Cẩn trọng tội phạm mạng khi giao dịch không tiền mặt

Thu Thủy | 05:22 15/06/2024

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến và không thể thiếu trong đời sống người dân. Tuy nhiên, bên cạnh tiện lợi là không ít những rủi vì vậy, việc nâng cao bảo mật trong thanh toán và nhận diện chiêu trò lừa đảo của tội phạm mạng đang là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Cẩn trọng tội phạm mạng khi giao dịch không tiền mặt
Năm 2023, tổng số tiền người dân bị lừa đảo trên mạng khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022.

Ngày 14/6, Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt”.

Tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán, cho biết trong thời gian qua, hoạt động TTKDTM đã phát triển mạnh mẽ với hơn 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, tương ứng với hơn 87% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán qua kênh di động và QR code tăng trưởng nhanh chóng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển này, ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro và thách thức về an ninh, bảo mật, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản của người dân bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt thông tin đăng nhập và xác thực giao dịch, dẫn dụ khách hàng truy cập các đường link giả mạo, cài đặt phần mềm độc hại...

Theo số liệu thống kê của NHNN, đến hết tháng 4 năm 2024 cả nước đã có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và 52 tổ chức tín dụng thực hiện qua Mobile.

hoithao-1.jpg

Ngành Ngân hàng tiếp tục nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt.

Giá trị giao dịch TTKDTM 4 tháng đầu năm đạt khoảng 87 triệu tỷ đồng với khoảng 4,9 tỉ giao dịch (tăng 57,11% về số lượng và 33,45% về giá trị). Thanh toán qua phương thức QR code đạt gần 101,2 triệu giao dịch với giá trị hơn 126.800 tỷ đồng, tăng 167,2% về số lượng và 424,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Để phòng, chống các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động TTKDTM, thời gian qua ngành ngân hàng đã và đang tổ chức triển khai nhiều giải pháp mang tính tổng thể, đồng bộ.

Cụ thể là 4 nhóm chính: Hoàn thiện cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện; Triển khai các giải pháp công nghệ và cơ chế phối hợp; cảnh báo phòng, chống tội phạm lừa đảo; Phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng, chống lừa đảo qua mạng...

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây Kho bạc nhà nước cần có kho chứa tiền, mua xe chở tiền, nhân viên bảo vệ việc chở tiền. Nhưng nay khi hoạt thanh toán không tiền mặt ngày càng phát triển, các kho để tiền nay để trống, thậm chí các xe chở tiền cũng được thanh lý hết.

Đối với hoạt động thu ngân sách, nhờ sự phối hợp tích cực giữa Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước với các ngân hàng thương mại, đến nay có hơn 99% giao dịch thu ngân sách đã thực hiện theo các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, chi ngân sách Nhà nước. Đồng thời, nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả, có khả năng liên thông, đẩy mạnh thu, chi ngân sách Nhà nước bằng các hình thức TTKDTM,…”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ.

Ngay sau hội thảo, sẽ khai mạc Lễ hội “Ngày không tiền mặt 2024”, chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” năm 2024, chào đón người dân, du khách đến trải nghiệm lễ hội tưng bừng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cẩn trọng tội phạm mạng khi giao dịch không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO