Cách tiết kiệm không tưởng của cụ bà 73 tuổi người Nhật Bản: Cả đời chưa từng mua gia vị, đo từng cm giấy vệ sinh

Ngọc Linh | 18:42 27/03/2024

Không phải tự nhiên mà bà Ogasawara Yoko được mệnh danh là “bậc thầy tiết kiệm” người Nhật Bản.

Cách tiết kiệm không tưởng của cụ bà 73 tuổi người Nhật Bản: Cả đời chưa từng mua gia vị, đo từng cm giấy vệ sinh

Ở Nhật Bản, chỉ cần nhắc tới hai từ tiết kiệm, phần lớn mọi người sẽ nhớ ngay tới bà Ogasawara Yoko (73 tuổi) - Người được mệnh danh là "Bậc thầy tiết kiệm" tại xứ sở hoa anh đào.

Bà Yoko từng nói: "Tôi bắt đầu suy nghĩ về việc tiết kiệm tiền để nghỉ hưu từ năm 30 tuổi và tự tạo cho mình một bộ quy tắc tiết kiệm thông qua lối sống tối giản".

big20240117r3cxvs163318441985-1711536414414408973997.jpeg
Bà Ogasawara Yoko

"Bộ quy tắc" mà bà Yoko đề cập tới từng gây tranh cãi bởi chúng quá khắc nghiệt, ai nghe xong cũng phải ngạc nhiên thảng thốt. Phần lớn mọi người đều cho rằng như vậy là keo kiệt, tự làm khổ mình nhưng bà Yoko lại nghĩ khác.

Bà tin rằng đó là cách sống không chỉ giúp bà tiết kiệm mà còn bảo vệ môi trường. Với phương châm "trẻ tiết kiệm, già an nhàn", đây là 5 việc mà bà Yoko đã làm.

1 - Dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn, mỗi lần chỉ dùng đúng 1 mảnh 20cm

Với bà Yoko, giấy vệ sinh cũng có công dụng như giấy ăn, nên chẳng tội gì phải tốn tiền mua 2 thứ có chung công dụng về nhà.

Bà lý giải rằng một cuộn giấy vệ sinh ở Nhật có giá 25 Yên, có thể sử dụng 300 lần với khổ 20cm; trong khi khăn giấy đóng hộp được bán với giá 65 yên, gần gấp 3 lần so với giá một cuốn giấy vệ sinh, nhưng lại chỉ có 20 tờ.

Để tiết kiệm, bà Yoko dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn. Mỗi lần dùng, bà chỉ lấy đúng 1 đoạn được cắt sẵn, tương đương với 20cm giấy.

2 - Chưa từng chi tiền để mua gia vị

Bà Yoko khẳng định bà chưa từng chi tiền để mua các loại gia vị trong suốt cuộc đời mình. Khi nấu ăn, bà sẽ tận dụng các gói gia vị đi kèm trong mì ăn liền hoặc Natto. Với các loại sốt như sốt cà chua, tương ớt,... bà sẽ lấy ở các quầy phát đồ dùng thử trong siêu thị, hoặc xin từ các nhà hàng.

38105b2a3dee656a2ec9c8be5b78a7a3bd424198.jpg
Bà Ogasawara Yoko

3 - Nấu ăn xong không rửa nồi

Bà Yoko cho rằng nửa nồi sau mỗi lần nấu ăn xong là hành động lãng phí nước sạch và nước rửa bát. Nói chung là không cần thiết.

Bà luôn cho trực tiếp thực phẩm tươi vào chiếc nồi đã nấu món ăn của ngày hôm trước. Bà tin rằng cách làm này giúp món ăn của bà đa vị hơn, giống như khi ăn lẩu.

Ngày đầu tiên ăn thịt lợn bắp cải với tảo bẹ, thêm thịt gà và hành lá vào nồi trong ngày hôm sau để tiếp tục nấu, cứ như vậy cho đến khi cảm thấy chiếc nồi thực sự cần được làm sạch, bà mới mang đi rửa. Bà Yoko cho biết có những chiếc nồi bà dùng tới 7 ngày liên tiếp mà không rửa.

4 - Dùng hóa đơn làm giấy ghi chú

Ngoài việc không bao giờ mua gia vị, có một thứ mà bà Yoko cũng chưa từng tốn tiền mua, đó chính là sổ hoặc giấy ghi chú. Bà tận dụng mặt sau của các tờ hóa đơn, kẹp chúng lại, tạo thành một cuốn sổ ghi chép mini.

5 - Luôn lên danh sách trước khi đi mua sắm

Mỗi khi cần đi siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, bà Yoko sẽ cầm theo một tờ giấy ghi những món đồ cần phải mau. Tới cửa hàng, bà sẽ chỉ tới đúng những quầy trưng bày món đồ mình cần, bỏ chúng vào giỏ xách và tiến thẳng tới quầy thanh toán. Bà không bao giờ lang thang, la cà trong siêu thị hoặc các cửa hàng tiện lợi để tránh việc mua những thứ không cần thiết, khiến bà tốn tiền.


(0) Bình luận
Cách tiết kiệm không tưởng của cụ bà 73 tuổi người Nhật Bản: Cả đời chưa từng mua gia vị, đo từng cm giấy vệ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO