Các yếu tố vĩ mô đẩy giá dầu thô chìm trong sắc đỏ

Lê Hà | 12:43 23/10/2022

Sáng 23/10 (Giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ ghi nhận giảm 0,98 USD/thùng, còn giá dầu Brent cũng đi xuống 0,35 USD.

Các yếu tố vĩ mô đẩy giá dầu thô chìm trong sắc đỏ
Ảnh minh họa

Giá dầu thô quay đầu chìm trong sắc đỏ do triển vọng về nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và thêm lo ngại về suy thoái kinh tế: Dầu WTI của Mỹ giao dịch ở mức 84,92 USD/thùng, còn dầu Brent là 93,3 USD/thùng.

Tổng kết tuần, dầu Brent đã tăng 2% trong tuần, trong khi WTI giảm khoảng 0,7%.

Hiện tại, giá dầu thô đang được nâng đỡ từ lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga cũng như việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày gần đây do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác, được gọi là OPEC+, đồng ý.

Về việc cắt giảm OPEC+ vốn bị Mỹ chỉ trích, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cho biết tổ chức đang làm đúng công việc để đảm bảo thị trường dầu ổn định và bền vững.

Mặt khác, đồng USD giảm giá so với các đồng tiền tệ khác sau khi một báo cáo cho biết một số quan chức Fed đã báo hiệu sự bất an lớn hơn với việc tăng lãi suất lớn để chống lạm phát, ngay cả khi đã sắp xếp một đợt tăng lãi suất lớn khác vào tháng 11.

Ngày 21/10, Liên minh châu Âu (EU) đã tiến gần hơn một bước tới việc thiết lập giới hạn giá khí đốt sau nhiều tháng thảo luận, với việc Đức hiện thừa nhận rằng ý tưởng này “có lý”.

Một trong những trở ngại lớn nhất là liệu có nên áp đặt giới hạn giá khí đốt hay không, Đức và một số nước khác cảnh giác về những tác động thị trường tiềm tàng từ chính sách này.

Sự ủng hộ chính trị từ tất cả 27 nguyên thủ quốc gia có nghĩa là trong những tuần tới, các bộ trưởng năng lượng châu Âu và Ủy ban châu Âu – cơ quan điều hành của EU – sẽ đi sâu hơn và triển khai xem “hành lang giá động tạm thời” sẽ diễn ra như thế nào.

Tuần này, số lượng giàn khoan dầu khí của Hoa Kỳ, một chỉ báo ban đầu về sản lượng trong tương lai, đã tăng hai lên 771 trong tuần tính đến ngày 21/10, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết.

Các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng hai giàn lên 612 trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, trong khi số giàn khoan khí không đổi ở mức 157.

Trên thị trường nội địa, giá bán lẻ xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 21/10 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Xăng E5 RON 92 không quá 21.496 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.344 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.783 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.663 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.899 đồng/kg.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các yếu tố vĩ mô đẩy giá dầu thô chìm trong sắc đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO