Các vấn đề mất an toàn trên không gian mạng tại Việt Nam hiện nay

Ánh Dương | 19:05 10/07/2023

An ninh mạng đang là vấn đề có mối nguy hiểm nghiêm trọng đe dọa trực tiếp tới người dùng. Đặc biệt, tại Việt Nam vấn đề an ninh mạng ngày càng trở thành chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành trong việc bảo vệ người tiêu dùng, kiểm soát các vấn đề an ninh an toàn trên không gian mạng.

Các vấn đề mất an toàn trên không gian mạng tại Việt Nam hiện nay

Các mối lo ngại an ninh an toàn không gian mạng phổ biến

Tấn công mạng vào ngân hàng: Đây là hình thức,kẻ tấn công sử dụng các phương pháp như phishing, keylogging, hoặc tấn công DDoS để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài chính của khách hàng.

Rò rỉ thông tin cá nhân: Các thông tin cá nhân như:  tên, địa chỉ, số điện thoại và thông tin tài khoản ngân hàng, có thể bị đánh cắp và được rao bán trên thị trường ngầm.

Tấn công vào doanh nghiệp: Doanh nghiệp tại Việt Nam cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Kẻ tấn công có thể tấn công vào hệ thống mạng của doanh nghiệp để lấy thông tin quan trọng, gây hư hại hoặc yêu cầu tiền chuộc thông qua ransomware.

Mất an ninh thông tin chính phủ: Các cơ quan chính phủ cũng là mục tiêu chính của các vụ tấn công mạng,. Việc mất an ninh thông tin có thể dẫn đến tiết lộ thông tin quan trọng, mất niềm tin của công chúng và ảnh hưởng đến quốc gia nói chung.

Tấn công vào hệ thống IoT: Với sự phát triển của Internet of Things (IoT), các thiết bị kết nối như camera an ninh, đèn thông minh, thiết bị y tế có thể trở thành mục tiêu của kẻ tấn công. Việc không đảm bảo an ninh cho các thiết bị này có thể dẫn đến việc bị mất quyền kiểm soát từ xa và những kẻ tấn công sẽ lợi dụng hình thức này cho các mục đích xấu, gây hại cho người dùng.

Những ví dụ trên chỉ là một trong số rất nhiều những rủi ro an ninh mạng hiện nay Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt Để bảo vệ bản thân và tổ chức, người dùng cần nâng cao ý thức an ninh mạng, sử dụng phần mềm bảo mật đáng tin cậy và tuân thủ các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân.

Người dùng cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ bản thân khỏi các mối nguy hại trên không gian mạng

Với những mối nguy hại có thể gây trên không gian mạng, người dùng internet cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách

sử dụng mật khẩu mạnh, không chia sẻ thông tin cá nhân quan trọng và cập nhật phần mềm bảo mật….. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về an ninh mạng và không phải ai cũng có khả năng đối phó với các cuộc tấn công phức tạp. Do đó, người dùng cần được hỗ trợ và định hướng bởi các tổ chức, cơ quan chức năng và nhà cung cấp dịch vụ mạng. Ngoài ra, một phương pháp bảo vệ bản thân của người dùng, để hạn chế những rủi ro có thể gây ra bởi những mối nguy hại của không gian mạng, đó là tham gia các sản phẩm bảo hiểm, bảo vệ người dùng trên môi trường internet.

Các hoạt động mất an toàn trên không gian mạng, ngày càng diễn ra phổ biến và tinh vi hơn

Cyber Rish - Sản phẩm bảo vệ an ninh mạng người dùng của Bảo hiểm VietinBank - VBI

Bảo hiểm Cyber Risk của VietinBank và VBI sẽ bảo vệ bạn trước các rủi ro:

Thực hiện giao dịch chuyển tiền do liên lạc điện tử giả mạo dẫn đến thiệt hại tài chính (VD: thông qua tin nhắn có đính kèm đường dẫn lạ)

Cung cấp thông tin tài khoản tại các website giả mạo tổ chức tài chính dẫn đến mất thông tin và bị bên thứ 3 thực hiện giao dịch chuyển tiền trái phép (VD: các website giả mạo VietinBank, Western Union….).

Bị thiết bị điện tử bị phần mềm độc hại tấn công dẫn đến tài khoản bị xâm nhập và bên thứ 3 thực hiện giao dịch chuyển tiền trái phép

Ngay sau khi tham gia BH Cyber Risk thành công qua ứng dụng VietinBank Ipay, khách hàng sẽ được bảo vệ trong suốt 30 ngày kể từ thời điểm quy định.

Với việc ra mắt sản phẩm an ninh mạng - Cyber Risk các  khách hàng không chỉ được chia sẻ những rủi ro mạng mà còn được bảo vệ bởi những quyền lợi nổi trội. Khi xảy ra các cuộc tấn công mạng, VBI sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc khắc phục hậu quả, phục hồi dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân. Đồng thời, VBI cung cấp sự tư vấn pháp lý và hỗ trợ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý sau các cuộc tấn công mạng. Điều này giúp người dùng giảm thiểu thiệt hại và phục hồi nhanh chóng sau khi gặp phải những rủi ro mạng.

Cyber - Risk Sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng của Bảo hiểm VietinBank

Qua đó, VBI đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một môi trường mạng an toàn và đáng tin cậy cho người dùng. Sự chia sẻ và gánh chịu rủi ro từ VBI mang lại cho người dùng sự an tâm và tự tin khi sử dụng mạng. Bằng cách sở hữu một chính sách bảo hiểm an ninh mạng của VBI, người dùng có thể tận hưởng cuộc sống trực tuyến một cách an toàn và bảo đảm.

Sau cùng,người dùng mạng chịu mọi hậu quả sau các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, vai trò của VBI là rất quan trọng khi cùng chia sẻ và gánh chịu những rủi ro mạng đó cùng khách hàng. Với VBI, người dùng có thể yên tâm và tin tưởng vào việc sử dụng mạng một cách an toàn và bảo đảm.

Bảo hiểm VietinBank - VBI là công ty bảo hiểm phi nhân thọ thuộc Ngân hàng TMCPCT Việt Nam - VietinBank, cung cấp nhiều gói sản phẩm đa dạng như bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm khoản vay, bảo hiểm an ninh mạng Cyber Risk… Sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng Cyber Risk là sản phẩm bảo vệ người dùng trên môi trường mạng, sản phẩm vừa ra mắt tháng 6/2023, mục tiêu mang đến giải pháp an tâm, an toàn cho người dùng khi sử dụng internet trong hoạt động cuộc sống hàng ngày.


(0) Bình luận
Các vấn đề mất an toàn trên không gian mạng tại Việt Nam hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO