Các thương hiệu lớn liên tục 'dứt áo ra đi', Nga rục rịch khởi động sản xuất lại ô tô có từ thời Liên Xô

Khánh Vy | 07:33 22/10/2022

Thị trưởng Moscow tuyên bố rằng sẽ hồi sinh thương hiệu Moskvitch của Liên Xô, là thương hiệu của những chiếc xe tầm trung đầu tiên được sản xuất vào năm 1946.

Các thương hiệu lớn liên tục 'dứt áo ra đi', Nga rục rịch khởi động sản xuất lại ô tô có từ thời Liên Xô
Ảnh: Reuters

Sáu tháng sau khi hãng xe Pháp Renault rút khỏi Nga, thương hiệu ô tô có từ thời Xô Viết chuẩn bị đi vào sản xuất tại chính nhà máy mà Renault chuyển giao lại. "Chúng tôi không thể để hàng nghìn công nhân mất việc. Năm nay, chúng tôi sẽ mở ra trang sử mới cho Moskvich", thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin cho biết.

Khi chuyển giao lại tài sản, Renault đã bán phần lớn cổ phần tại hãng Avtovaz cho chính phủ Nga với giá trị được cho là chỉ một rúp (khoảng 0,016 USD).

121609_renault.jpg
Ảnh: Reuters

Nga là thị trường lớn thứ hai của Renault xếp sau châu Âu khi tập đoàn của Pháp đã sản xuất ra 500.000 xe vào năm 2021 và tạo ra 45.000 việc làm cho nhân viên. Nhưng hãng Pháp có thể mua lại trong vòng 6 năm tới.

Một vụ chuyển giao tương tự khác vừa diễn ra ngay trong tháng 10, với việc Nissan bán mảng kinh doanh với giá 1 euro (gần 1 USD) cho Viện Nghiên cứu phát triển Động cơ và Ôtô Trung ương có trụ sở ở Moskva, cơ quan thuộc Chính phủ Nga.

Việc rút cơ sở sản xuất ở Nga dự kiến sẽ thua lỗ 100 tỷ yên (tương đương khoảng 686 triệu USD). Và Nissan cũng có thể mua lại công ty và các hoạt động kinh doanh trong vòng 6 năm tới, giống như Renault.

"Ngành công nghiệp ô tô sụt giảm nghiêm trọng trong năm nay. Tuy nhiên, tôi hy vọng chúng ta có thể đưa nhà máy Moskvich vào hoạt động trong tháng 12 với sự hỗ trợ từ Bộ Công nghiệp và Thương mại", Interfax dẫn lời Sobyanin.

14066195157_e3e0c6d41a_b.jpg
Ảnh: Flickr

Thương hiệu ô tô Moskvich là thương hiệu của những chiếc xe tầm trung đầu tiên được sản xuất vào năm 1946, đã dừng sản xuất từ cách đây hai thập kỷ. Nhà máy sắp tới có thể sản xuất khoảng 600 xe trong năm nay, trong đó là 200 xe điện. Trong 2023, sản lượng trong 2023 dự kiến 50.000 xe.

Sobyanin cũng nói rằng Moskva có đủ chuyên môn để trở thành một trung tâm của ngành công nghiệp xe điện. Văn phòng thị trưởng thành phố cũng như hãng xe tải lớn nhất Nga là Kamaz đã có thỏa thuận hồi tháng 8 về việc đầu tư 5 tỷ rouble (81,4 triệu USD) vào nhà máy Moskvich.

Kamaz đang tìm kiếm một đối tác nước ngoài để sản xuất ôtô tại Moskva. Các nguồn tin nói rằng Kamaz có thể bắt tay với JAC Motors (Trung Quốc) để sử dụng nền tảng sản xuất, công nghệ và thiết kế từ đối tác này.

Tham khảo: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Các thương hiệu lớn liên tục 'dứt áo ra đi', Nga rục rịch khởi động sản xuất lại ô tô có từ thời Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO