Theo báo cáo 2022, Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ 3 ở châu Á, và thứ 4 trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc. Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 1 tỷ đôi giày các loại sang nhiều thị trường trên thế giới, mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước.
Tại thị trường nội địa, các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Puma, Nike,... đang chiếm lĩnh thị trường, làm dấy lên cạnh tranh giữa các thương hiệu giày dép ngoại và hàng nội địa. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu giày sneaker Việt đang nỗ lực cho ra đời các sản phẩm giày có mức giá tầm trung, đi kèm với mẫu mã bắt mắt và chất lượng không hề thua kém sản phẩm của các thương hiệu ngoại nhập.
Giày Thượng Đình
Nhắc đến Thượng Đình, người ta sẽ nghĩ ngay đến những đôi giày thể thao với họa tiết kẻ sọc đơn giản quá đỗi ''quen mặt'' với những người lao động và cả các thế hệ học sinh Việt Nam.
Với kiểu dáng đơn giản cùng chất liệu vải mỏng và đế mềm, giày Thượng Đình là sự lựa chọn hoàn hảo của tất mọi người với giá bán chỉ khoảng 100.000 đồng. Cũng nhờ vậy mà đôi giày này xuất hiện ở khắp mọi nơi từ sân bóng, công trường, khu xí nghiệp, đồng ruộng đến học đường.
Giai đoạn đỉnh cao của Giày Thượng đình kéo dài từ năm 1992 đến năm 2006. Thương hiệu này thậm chí còn đánh bại nhiều cái tên khác để đứng đầu trong các cuộc bình chọn hàng Việt và được gọi với cái tên đầy tự hào: ''Đôi giày quốc dân''.
Thế nhưng vinh quang không được lâu, cái tên Thượng Đình đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi tìm cách đứng vững trên thị trường.
Năm 2023 đánh dấu sự trở lại vô cùng ấn tượng của cái tên Thượng Đình năm nào. Cơn sốt này bắt đầu sau khi đôi giày được HIEUTHUHAI cho lên sóng trên Instagram cá nhân vào cuối tháng 2. Loạt ảnh nam rapper diện đôi giày quốc dân của Việt Nam nhận về vô vàn lượt yêu thích từ phía dân tình, ấn tượng bởi mix&match lên đồ với đôi giày tưởng đơn giản mà hóa ra lại rất phong cách.
Một số bạn trẻ nổi tiếng khác cũng nhiệt tình ''lăng xê'' kiểu giày một thời này khiến hiệu ứng giày Thượng Đình ngày một lan rộng và dần trở thành xu hướng rầm rộ trên TikTok.
Sự trở lại của xu hướng thời trang mang tên Y2K (cảm hứng từ các xu hướng thời trang những thập niên 90 và 2000) khiến người trẻ muốn diện lên mình những món đồ mang đậm hơi thở xưa cũ. Đây chính là Đây chính là cơ hội để Thượng Đình tiếp cận giới trẻ và trở thành xu thế thời trang mới.
Biti's và Biti's Hunter
Trước khi thị trường Việt bị những “gã khổng lồ” làng sneakers thế giới xâm lấn, Biti’s từng là thương hiệu rất được ưa chuộng với câu slogan quen thuộc “Biti’s - Nâng niu bàn chân Việt” đối với những thập niên 80, 90.
Tuy vậy, trước sức càn quét mạnh mẽ từ làn sóng thời trang “hype”, Biti’s trôi dần vào quên lãng. Sau đó, thương hiệu 40 năm tuổi đã có một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục với dòng sản phẩm Biti’s Hunter.
Biti’s không chỉ làm sống dậy màu sắc tươi sáng và trẻ trung của mình, mà còn đón nhận sự ủng hộ của khách hàng từ Biti’s Hunter với doanh thu vô cùng khả quan.
Có thể thấy, dù không phải là giải pháp duy nhất nhưng marketing dựa vào KOL là một trong những phương thức quảng bá hiệu quả nhất.
Theo đó, Biti’s Hunter đã có bước đi khiến cả cộng đồng người dùng nội địa bùng nổ khi cho sản phẩm xuất hiện trên MV ca khúc “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP.
Chỉ với một cảnh quay cận vào sản phẩm, đôi sneakers đầu tiên của Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong giới trẻ thời điểm ra mắt MV - những người thường quan tâm tới giày thể thao dù ít dù nhiều. Sau đó, MV Đi để trở về hợp tác cùng Soobin Hoàng Sơn cũng tạo được tiếng vang lớn với giới trẻ.
Với rất nhiều thành công trên thị trường nội địa, hướng tới giai đoạn phát triển sắp tới, CEO Vưu Lệ Quyên đang ấp ủ ước mơ các cầu thủ World Cup sẽ mang giày của Biti's, luôn đồng hành trong sản phẩm Made in Vietnam ra thế giới.
Ananas
Ananas cũng là một thương hiệu quen thuộc, ra mắt vào năm 2012 và cũng đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi xoay xở trong thị trường nội địa với vô vàn cái tên nước ngoài phổ biến.
Được kế thừa 20 năm kinh nghiệm từ một nhà sản xuất giày từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Reebok, Puma, Keds và Burberry, chất lượng của những đôi giày tại Ananas không hề thua kém những thương hiệu nước ngoài đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Giá thành phải chăng, thiết kế năng động, trẻ trung và chất lượng vững chắc là những ưu điểm giúp Ananas đứng vững trên thị trường giày đầy cạnh tranh.
Tới nay, thương hiệu này vẫn không ngừng phát triển sản phẩm của mình và nâng cao kỳ vọng của những tín đồ giày sneaker Việt, đúng như phương châm họ đã đặt ra từ những ngày đầu.
MỘT đôi giày
Bên cạnh hãng lâu năm như Biti’s, thương hiệu giày Việt trẻ được thành lập đầu năm 2018 - MỘT cũng là một thương hiệu ngày càng nhận được sự yêu thích của giới trẻ.
Các thiết kế của MỘT tập trung vào sự đơn giản và được tối giản hết mức có thể. Đây được xem là thương hiệu giày phù hợp với nhu cầu cũng như lối sống người Việt.
Thị trường giày nội địa hiện tại vốn đã rất đông đúc. Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn đủ tốt cho bản thân nhưng chưa thương hiệu nào nghĩ tới việc lấy con người làm cốt lõi sáng tạo.
Giày MỘT chỉ tập trung sản xuất duy nhất một mẫu giày cho người Việt sử dụng mỗi ngày, hướng tới sự “cần thiết” và chỉ phát triển thật tốt một sản phẩm duy nhất.
Ngoài ra, câu chuyện và mong muốn được kết nối, gắn bó với khách hàng cũng là điểm sáng của MỘT khi nhu cầu về dịch vụ trong thời đại ngày nay đang tăng cao.