Vô vàn ưu điểm của khi chạy taxi bằng xe điện
Paul Clooney, một tài xế ở thủ đô Dublin của Ireland từng không tin rằng xe điện có thể đi được quãng đường dài. Những tài xế taxi xăng truyền thống luôn bày tỏ sự hoài nghi với đồng nghiệp chạy xe điện (EV) của mình. Nhưng khi Clooney tìm hiểu về Nissan LEAF, mẫu xe điện bán chạy hàng đầu thế giới, tài xế này đã biết rằng chạy xe điện là sự lựa chọn đúng đắn.
Paul Clooney thường làm việc 12 tiếng mỗi ngày, khoảng 10 tháng/năm để có tiền đưa vợ và con nghỉ dưỡng tại Tây Ban Nha mỗi mùa hè. Vậy nên việc chạy xe liên tục nhiều giờ liền đã ngốn chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng khổng lồ trong suốt những năm qua.
“Đó là khoản đầu tư tuyệt vời với tôi. Chiếc xe giúp tôi tiết kiệm khoảng 13.000 Euro (hơn 300 triệu đồng) mỗi năm chi phí nhiên liệu và bảo trì”, Clooney nói, “Bất kỳ ai mua một chiếc xe điện mới để chạy taxi đều được nhận khoản trợ cấp của Chính phủ 10.800 Euro. Bạn cũng sẽ nhận được 600 Euro cho chi phí lắp đặt bộ sạc tại nhà và sạc công cộng miễn phí”.
Ảnh: Independent
Clooney cho biết mình đi được trung bình 250-300km cho một lần sạc - con số vượt xa suy nghĩ của các đồng nghiệp lái xe xăng và chính Clooney bởi quãng đường di chuyển trung bình trong ngày của một xe taxi cũng rơi vào khoảng 300 km.
“Tôi đã lái 25.808 km trong 4 tháng, khoảng gần 7.000 km/tháng. Số liệu thống kê cho thấy tôi đã tiết kiệm hoặc giảm 3.742kg lượng khí thải carbon cho quãng đường đó. Tôi nghĩ mình sẽ không bao giờ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel khác. Xe điện là tương lai và 5-10 năm nữa, tất cả chúng ta sẽ lái chúng”, Clooney cho biết.
Richard Thijssen, một tài xế taxi điện ở Hà Lan 4 năm chia sẻ nhiều khách hàng chuyển từ di chuyển bằng tàu sang taxi vì thích trải nghiệm êm ái khi đi xe điện, giá cũng rẻ hơn so với xe chạy bằng xăng dầu và đặc biệt thu hút nhóm khách hàng muốn bảo vệ môi trường. Thijssen chỉ cần sạch xe 1 lần 1 ngày tại địa điểm sạc cực nhanh, trong lúc đó ông có thể nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho công việc khác.
Tài xế xe điện Richard Thijssen
“Bây giờ mọi thương hiệu xe hơi uy tín đều đã sản xuất xe điện. Đối với một người tài xế taxi thì điều quan trọng là chiếc xe phải có tầm hoạt động dài. Vậy nên tôi đã chọn lái chiếc Tesla Model S, có phạm vi hoạt động hơn 600km cho mỗi lần sạc. So với 4 năm trước thì số điểm sạc nhanh đã nhiều hơn, các thương hiệu cũng cải thiện công nghệ này tốt hơn như Kia EV6 chỉ cần sạc trong 18 phút”, Thijssen nói.
Tại Việt Nam, loại hình taxi thuần điện này cũng mới xuất hiện sau khi công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green - Smart - Mobility) đưa 2 dòng xe VF e34 (taxi tiêu chuẩn) và VF 8 (taxi cao cấp) vào hoạt động. Sau hơn 1 tuần ra mắt, taxi điện Xanh SM đã tạo nên "cơn sốt" và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cả phía tài xế lẫn khách hàng.
Theo anh Dũng, một tài xế của taxi Xanh SM, trải nghiệm di chuyển trên xe điện khác hẳn so với xe xăng anh từng lái trước đó, êm ái và không ồn, không mùi, không khói. Vì là xe điện nên phải căn xem lượng pin trong xe còn đủ để di chuyển tới địa điểm hay không nên anh Dũng và nhiều tài xế khác sẽ lựa chọn cắm sạc khi pin dưới 50% để đón khách đông nhất vào giờ cao điểm.
Một tài xế tên Cường của taxi Xanh SM cho biết nếu 1 ngày anh chạy được 2 triệu đồng thì chỉ sạc pin mất 130.000 đồng tiền điện trong khi xe xăng thì có thể tốn đến 500.000 đồng tiền đổ xăng. Vậy nên xe điện sẽ có nhiều lợi thế khi kinh doanh dịch vụ, khách hàng của anh Cường đều rất hài lòng.
Taxi Xanh SM đã chính thức đi vào hoạt động được hơn 1 tuần. Ảnh: VinFast
Theo thông tin VinFast cung cấp, mẫu xe VF e34 có thể di chuyển tối đa 285km cho mỗi lần sạc VF 8 có thể đi lên tới 420km đối với phiên bản Eco nên hoàn toàn đủ để các tài xế có thể hoạt động trong ngày.
So với các hãng taxi công nghệ khác, tài xế Xanh SM không cần bỏ ra chi phí mua ô tô chạy. Ngoài ra chi phí bảo dưỡng định kỳ xe sẽ do công ty thanh toán. Tài xế taxi điện chỉ cần đóng cọc phụ phí trách nhiệm cho xe và sửa chữa nếu xe gặp sự cố nhỏ. Với 7 - 9 triệu đồng lương cứng cùng tiền thưởng, tiền hỗ trợ và 25% lợi nhuận cho mỗi chuyến, taxi Xanh SM được đánh giá có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung.
Vẫn còn nhiều thách thức
Nhiều quốc gia mới đưa loại hình taxi điện vào hoạt động nên các khó khăn như thiếu cơ sở hạ tầng để đáp ứng là điều khó tránh khỏi.
Ông Ban Kum Cheong, tài xế taxi điện 51 tuổi tại Singapore cũng cho biết từ khi chuyển sang lái xe điện, ông tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng và đổ xăng nhưng thiếu các điểm sạc đang là một thách thức với các tài xế ở quốc đảo sư tử. Các tài xế sẽ phải nhường nhau hoặc chờ nếu có một chiếc xe đến trước tại điểm sạc đó.
Ngoài số lượng điểm sạc, vị trí và khả năng tiếp cận cũng là một yếu tố khó khăn khác, theo CNA. Ví dụ một số điểm sạc nằm ở góc xa nhất trong bãi đỗ xe rộng lớn, khiến chúng khó tiếp cận hơn. Một nhược điểm khác là việc khó tìm tài xế cứu trợ nếu xe gặp vấn đề.
Trạm sạc xe điện. Ảnh: CNA
Mỹ và Ecuador cũng ghi nhận nhiều phản hồi về việc thiếu trạm sạc cho xe điện. Singapore đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của xe điện phù hợp với mục tiêu bền vững của mình khi có kế hoạch triển khai khoảng 60.000 điểm sạc vào cuối thấp kỷ. Đồng thời quốc gia Đông Nam Á này cũng cố gắng loại bỏ dần các phương tiện động cơ đốt trong vào năm 2040.
Bên cạnh đó, theo so sánh của J. Ritchie, giám đốc điều hành năng lượng đã nghỉ hưu và giảng dạy ngành dầu khí tại Đại học Houston (Mỹ), việc sử dụng xe điện để thay thế xe xăng có thực sự tiết kiệm chi phí hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, thói quen lái xe, việc lựa chọn phương tiện cũng như giá xăng và điện tại địa phương.
Theo VinFast, Independent, CNA...