Buồn của Elon Musk: Sang 2023 mới 1 tuần đã mất 13 tỷ USD tài sản

Mộc Tiên | 15:49 07/01/2023

Năm ngoái, Elon Musk mất nhiều tiền hơn bất kỳ tỷ phú nào khác và nhường lại danh hiệu người giàu nhất thế giới cho Bernard Arnault.

Buồn của Elon Musk: Sang 2023 mới 1 tuần đã mất 13 tỷ USD tài sản

Elon Musk kết thúc năm 2022 với tư cách là người đầu tiên và duy nhất trong lịch sử mất 200 tỷ USD giá trị tài sản ròng. Và mới đây nhất, theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú 51 tuổi đã bốc hơi 13 tỷ USD, tính từ ngày đầu tiên của năm 2023 đến nay – tức một tuần.

Năm ngoái, Musk mất nhiều tiền hơn bất kỳ tỷ phú nào khác và chính thức nhường lại danh hiệu người giàu nhất thế giới cho Bernard Arnault, CEO của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH. Thời điểm hiện tại, Musk là người giàu thứ hai với tài sản ròng trị giá 124 tỷ USD.

Phần lớn tài sản của Musk gắn liền với cổ phần của ông trong công ty sản xuất ô tô điện Tesla. Cổ phiếu của hãng đã chứng kiến hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất do nhu cầu giảm và tình trạng gián đoạn sản xuất vào năm ngoái. Cụ thể, giá cổ phiếu của Tesla đã giảm tới hơn 60%. Còn tính từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 2%.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư của Tesla đã bày tỏ lo ngại về việc Musk có vẻ lơ là việc điều hành Tesla để dành thời gian cho Twitter – công ty mà ông mua lại vào tháng 10 năm ngoái.

KoGuan Leo - cổ đông cá nhân lớn thứ ba của Tesla, viết trên Twitter vào tháng 12/2022: “Elon đã bỏ rơi Tesla và Tesla không có CEO đang làm việc. Tesla cần và xứng đáng có một CEO làm việc toàn thời gian”.

104740719-gettyimages-855370048-elon-musk.jpg
Elon Musk.

Musk đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để tài trợ cho việc mua lại Twitter. Theo Bloomberg, cổ phần của ông trong công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hiện là nguồn tài sản lớn nhất.

Ngoài thiếu đi sự sát sao của Musk, Tesla còn trở thành nạn nhân của sự sụt giảm nhu cầu đối với xe điện, đặc biệt là tại một trong những thị trường lớn nhất của hãng, Trung Quốc. Thậm chí, hãng đã tung ra đợt giảm giá mạnh nhất từ trước đến nay đối với hai mẫu Model 3 và Model Y được bán tại Trung Quốc sau khi doanh số xe sản xuất tại Thượng Hải giảm mạnh trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, Adam Jonas - một nhà phân tích tại Morgan Stanley, cho biết Tesla có thể sẽ dẫn đầu cuộc cạnh tranh xe điện vào năm 2023 vì nguồn cung của họ sẽ có thể vượt xa nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, việc tiếp quản Twitter của Musk tiếp tục được chú ý bởi sự hỗn loạn.

Vào cuối tháng 12 năm ngoái, Musk đã mở một cuộc thăm dò để hỏi rằng liệu ông có nên từ chức CEO Twitter hay không. Hơn một nửa trong số 17,5 triệu người được hỏi đã bỏ phiếu đồng ý. Không lâu sau, Musk tuyên bố ông sẽ “từ chức CEO ngay khi tôi tìm thấy ai đó đủ ngốc nghếch để nhận công việc này”.

Kể từ khi Musk tiếp quản Twitter, công ty đã bị kiện bởi ít nhất 100 trong số hàng nghìn nhân viên cũ mà Musk sa thải hàng loạt sau khi lên nắm quyền điều hành.

Mới đây nhất, công ty đã bị Columbia Reit – chủ sở hữu tòa nhà mà họ thuê làm văn phòng, đệ đơn kiện vì không thanh toán 136.250 USD phí thuê. Theo đơn kiện nộp lên tòa án San Francisco của Columbia Reit ngày 30/12, họ đã yêu cầu Twitter trả tiền thuê tầng 30 của tòa nhà từ ngày 16/12 nhưng công ty của Musk không thực hiện. Đơn vị này cho biết sẽ niêm phong tầng cho Twitter thuê đến khi khoản tiền được thanh toán.

Nguồn: BI


(0) Bình luận
Buồn của Elon Musk: Sang 2023 mới 1 tuần đã mất 13 tỷ USD tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO