Buồn của Elon Musk: Hết bị Toyota ‘cười vào mặt’ đến lượt Facebook cho hít khói

Băng Băng | 15:29 26/10/2023

Hãy cùng xem Elon Musk đã phá nát Twitter như thế nào.

Buồn của Elon Musk: Hết bị Toyota ‘cười vào mặt’ đến lượt Facebook cho hít khói

Quý III/2023 có lẽ là khoảng thời gian đen đủi nhất của Elon Musk. Sau khi Tesla công bố kết quả kinh doanh không như kỳ vọng, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã “cười vào mặt” hãng xe điện này khi khẳng định lại quan điểm đặt cược vào Hybrid là chính xác hơn xe điện.

Chưa dừng lại đó, mạng xã hội Twitter-nay đã đổi tên thành X của Elon Musk cũng cho thấy kết quả kinh doanh bi đát, trong khi đối thủ Threads của Facebook lại đang trên đà thăng tiến với báo cáo lợi nhuận từ công ty mẹ.

Số liệu của Apptopia cho thấy số người dùng đăng nhập mỗi ngày trong tháng 9 của X ít hơn khoảng 13% so với tháng 10 năm ngoái. Công ty có khoảng 1.500 người, giảm so với con số 7.500 vào thời điểm Musk mua lại.

Từ một nền tảng thu thập thông tin quan trọng của giới truyền thông và là nơi tụ tập của giới chính trị cũng như người nổi tiếng Mỹ, tạo ra các cuộc tranh luận theo thời gian thực thì Twitter-X nay đã trở thành mạng xã hội bị lãng quên.

Trái ngược lại, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Meta (Facebook) nói chung và Threads nói riêng của nhà Mark Zuckerberg lại đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh số của tập đoàn này đã tăng 23% trong quý III lên 34,1 tỷ USD, đánh dấu bước chuyển mình kể từ khi doanh số suy giảm vào năm 2022.

Tỷ lệ 23% này cũng là mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ kể từ quý III/2021.

Hít khói

Nghiên cứu của chuyên gia phân tích Travis Brown cho thấy Twitter-X đã thuyết phục được chưa đến 1% người dùng đăng ký đóng khoản phí 8 USD hàng tháng, đem lại doanh thu 120 triệu USD, chưa bao gồm chi phí từ chợ ứng dụng của Apple và Google.

Số tiền này không thể thay thế được cho doanh thu quảng cáo 4,5 tỷ USD của Twitter-X mà trước khi Elon Musk mua lại nền tảng.

Vấn đề chính ở đây là hàng loạt những khách hàng quảng cáo quan trọng của Twitter-X như Mondelez International, Coca-Cola, IBM hay HBO đang chi tiêu ít hơn cho nền tảng này vì những động thái, chính sách hỗn loạn từ Elon Musk.

Báo cáo của Sensor Tower cho thấy 5 khách hàng quảng cáo nhiều nhất trên Twitter-X đang chi tiêu ít hơn 67% so với trước khi nền tảng được mua lại.

Thậm chí vào tháng 9/2023, chính Elon Musk đã phải thừa nhận doanh số quảng cáo trên Twitter-X đã giảm hơn 50%, cho thấy sự kém hiệu quả trong chiến lược tái cơ cấu của vị tỷ phú giàu nhất thế giới.

Số người dùng khả dụng hàng ngày của Twitter-X tính đến tháng 9/2023 chỉ đạt 245 triệu người, thấp hơn so với 259,4 triệu người của tháng 11/2022.

Báo cáo của Sensor Tower còn cho thấy lượng người dùng Twitter-X trên điện thoại đã giảm 16% vào tháng 9/2023 so với thời điểm trước khi Elon Musk tiếp quản.

Kể từ khi bị Elon Musk mua lại, cổ phiếu Twitter-X đã bị ngừng giao dịch nhưng hàng loạt các tổ chức tài chính đã hạ mức định giá cho Twitter-X xuống chỉ còn 20 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với số tiền 44 tỷ USD mà ông chủ Tesla bỏ ra.

Nhận thấy được cơ hội khi Twitter-X gặp khó khăn, Mark Zuckerberg đã nhanh chóng xây dựng nên Threads.

Nhà sáng lập này trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh đã tự hào cho biết có gần 100 triệu người dùng tích cực hàng tháng trên Threads và hãng đang đặt mục tiêu con số 1 tỷ người dùng trong tương lai.

“Nếu chúng tôi cứ giữ đà tăng trưởng này trong vài năm thì cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu mà mình đặt ra”, Mark Zuckerberg tự tin nói.

Báo cáo kết quả kinh doanh khả quan của Meta trong quý III đánh dấu sự thành công của Mark Zuckerberg trong việc tái cơ cấu lại công ty, sa thải hàng loạt để tiết kiệm chi phí và chuyển hướng chiến lược từ vũ trụ số sang trí tuệ thông minh nhân tạo (AI).

Theo Mark Zuckerberg, công nghệ AI hỗ trợ rất lớn cho mảng quảng cáo trực tuyến của tập đoàn và đây được coi là cứu cánh cho Meta kể từ khi Apple siết chặt bảo mật dữ liệu người dùng, khiến Facebook mất đến 10 tỷ USD doanh thu riêng trong năm 2022.

Tờ WSJ nhận định kể từ đầu năm 2023 đến nay, giá cổ phiếu của Meta đã tăng hơn 100% tính đến phiên 24/10/2023. Nguyên nhân chủ yếu là do cắt giảm chi phí nhân lực, đầu tư cho AI và ra mắt Threads thành công để tận dụng cơ hội trước Twitter-X.

Lợi nhuận ròng quý III của Meta đạt 11,6 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và cách biệt so với 7,8 tỷ USD của quý II/2023. Hiện doanh thu từ quảng cáo vẫn chiếm 98,5% tổng doanh thu của nhà Mark Zuckerberg.

Ngoài ra, số người dùng hàng ngày trên Facebook cũng đã tăng từ 2,06 tỷ người quý II lên 2,09 tỷ người dùng, cao hơn so với mức dự kiến 2,07 tỷ người dùng trước đó của các chuyên gia phân tích.

*Nguồn: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Buồn của Elon Musk: Hết bị Toyota ‘cười vào mặt’ đến lượt Facebook cho hít khói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO