Bông hoa nhỏ trắng tinh khôi "biến hình" thành ngành công nghiệp nghìn tỷ ở Trung Quốc: Vươn lên từ thung lũng tỏa hương khắp thế giới

An An | 14:03 06/01/2023

Kỳ tích đi lên từ con số 0 - từ một bông hoa nhỏ đến một ngành công nghiệp lớn - đã chứng minh rằng nếu nỗ lực và đi đúng hướng, tất cả những điều không thể đều có thể trở thành có thể.

Bông hoa nhỏ trắng tinh khôi "biến hình" thành ngành công nghiệp nghìn tỷ ở Trung Quốc: Vươn lên từ thung lũng tỏa hương khắp thế giới
Nông dân Hoành Châu thu hoạch nhài. Ảnh: Wu Mingjiang

Hoa nhài nổi bật với những cánh hoa trắng nhỏ nhưng tỏa hương thơm quyến rũ cả thế giới. Sau khi được du nhập từ Ấn Độ vào Trung Quốc, hoa nhài đã trở thành loài hoa yêu thích của người dân Trung Quốc.

Ngày nay, bông hoa nhài nhỏ bé này đã trở thành một ngành công nghiệp có giá trị sản lượng hàng năm lên tới hàng chục tỷ NDT.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, khởi đầu của ngành công nghiệp hoa nhài không xuất phát từ Bắc Kinh - nơi trà hoa nhài được yêu thích hơn cả, hay Tứ Xuyên - nơi có nhiều quán trà, mà là Hoành Châu - một thành phố nhỏ trong thung lũng ở tỉnh Quảng Tây.

Tại thành phố Hoành Châu, sản lượng trà nhài và hoa nhài chiếm hơn 80% sản lượng toàn quốc và hơn 60% sản lượng toàn cầu.

Nói cách khác, ít nhất 6 trong số 10 bông hoa nhài trên thế giới đến từ thành phố nhỏ nằm trong thung lũng này.

6/10 bông nhài đến từ thung lũng Quảng Tây

jasmineflowers-1200x800.png
Hoa nhài Hoành Châu vô cùng nổi tiếng ở Trung Quốc. Ảnh: Wu Mingjiang

Hoành Châu có địa hình bốn mặt là núi.  Từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, thành phố nhỏ này tràn ngập hương nhài.

Trên khắp Trung Quốc, 98% hoa nhài và 94% trà hoa nhài được sản xuất tại Hoành Châu (Quảng Tây), Phúc Châu (Phúc Kiến) và Kiền Vi (Tứ Xuyên).

Nhưng Hoành Châu là trụ cột - sản lượng trà hoa nhài và hoa nhài chiếm hơn 80% sản lượng toàn quốc. Trên thị trường hoa nhài toàn cầu, sản lượng nhài của Hoành Châu cũng chiếm hơn 60%.

Thật không ngoa khi nói rằng, Hoành Châu là trung tâm của hoa nhài và trà nhài của thế giới.

Thành phố Hoành Châu, dân số chỉ hơn 900.000 người nhưng có đến 330.000 nông dân trồng nhài, với diện tích trồng 125.000 mẫu, sản lượng hàng năm là 102.000 tấn hoa và 80.000 tấn trà.

Theo số liệu công khai, năm ngoái, giá hoa nhài Hoành Châu đạt 36 NDT/kg, lập mức cao kỷ lục. Dựa trên cách tính giá này, một mẫu ruộng nhài có thể kiếm được hơn 20.000 NDT/năm (hơn 68 triệu VND).

Sự nổi tiếng của nhài Hoành Châu đã thu hút các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài Trung Quốc đến đây tìm nguồn nguyên liệu.

Đối với các thương hiệu trà nội địa nổi tiếng Trung Quốc, hầu hết hoa nhài đến từ Hoành Châu và các ông lớn đồ uống như Starbucks, Master Kong... cũng sử dụng nguyên liệu hoa nhài từ đây.

Với lợi thế sản xuất hoa nhài, cùng với sự ưu ái của các công ty thực phẩm, Hoành Châu đã biến ngành sản xuất hoa nhài thành một ngành kinh tế mũi nhọn với giá trị sản lượng hàng năm là 10 tỷ NDT (hơn 30.000 tỷ VNĐ).

Theo thông tin đánh giá giá trị thương hiệu của Trung Quốc, giá trị thương hiệu của trà nhài và hoa nhài Hoành Châu đạt 21,814 tỷ NDT (hơn 71.000 tỷ VNĐ)  vào năm 2022.

Bông hoa nhỏ trở thành ngành công nghiệp lớn

foreign202209161320000174970715972.jpg
Thủ phủ trồng nhài Hoành Châu. Ảnh: Wu Mingjiang

Dù nổi tiếng là quê hương hoa nhài ở Trung Quốc nhưng Hoành Châu thực sự chỉ có vài thập kỷ lịch sử trồng hoa nhài.

Không giống như Phúc Châu, nơi có lịch sử trà nhài lâu đời hàng trăm năm và là "thủ lĩnh" ngành trà nhài Trung Quốc, Hoành Châu không có truyền thống coi hoa nhài là một ngành công nghiệp.

Nhưng giờ đây, Hoành Châu trở nên nổi tiếng chỉ vì khí hậu ở đây ban đầu thích hợp để trồng hoa nhài.

Thời gian đầu, Hoành Châu chỉ có 3 ha cánh đồng hoa nhài nhưng sau đó nhiều thương nhân bên ngoài dần dần biết đến Hoành Châu có loại hoa nhài không chỉ chất lượng vượt trội mà còn nở sớm lâu tàn.

Hoa nhài Hoành Châu bắt đầu có chỗ đứng.

Nhận thấy cơ hội phát tài, Hoành Châu bắt đầu tích cực trồng nhài, hoa nhài xuất hiện bạt ngàn trên những cánh đồng vốn trồng rau.

Sau đó, kết hợp thêm chính sách mở rộng công nghiệp hóa, các vùng trồng nhài khác quyết định chuyển trọng tâm sản xuất trà nhài từ Phúc Kiến, Giang Tô và Chiết Giang sang Hoành Châu.

Hoa nhài Hoành Chầu bắt đầu sinh trưởng rầm rộ. Năm 2000, Hoành Châu trở thành quê hương hoa nhài ở Trung Quốc.

Cũng trong năm này, chính quyền địa phương bắt đầu điều chỉnh sự phát triển của ngành hoa nhài.

Hoành Châu giờ đã thay thế Phúc Châu, nơi thống trị ngành trà nhài hàng trăm năm, trở thành trung tâm của ngành công nghiệp hoa nhài thực sự.

Tham vọng lớn của bông hoa nhỏ

slide-tjblog220720_origin-hengzhou-china2-packingfreshjasminephoto-by-wu-mingjiang.jpg
Người dân Hoành Châu làm giàu nhờ hoa nhài. Ảnh: Wu Mingjiang

Sau hàng chục năm canh tác, Hoành Châu có thể coi đã trở thành trung tâm hoa nhài lớn nhất thế giới.

Kỳ tích đi lên từ con số 0 - từ một bông hoa nhỏ đến một ngành công nghiệp lớn - đã chứng minh rằng nếu nỗ lực và đi đúng hướng, tất cả những điều không thể đều có thể trở thành có thể.

Giờ đây, Hoành Châu đang cố gắng hiện thực hóa quá trình chuyển đổi từ xuất khẩu sản phẩm sang xuất khẩu thương hiệu.

Theo Guancha, mục tiêu trong tương lai của Hoành Châu là trở thành một trong bốn "thủ phủ hoa" nổi tiếng thế giới như hoa tulip Hà Lan, hoa hồng Bulgaria và hoa oải hương Pháp, đồng thời hoàn thành việc nâng cấp chiến lược hoa nhài từ phụ liệu trà thành loài hoa nổi tiếng thế giới.


(0) Bình luận
Bông hoa nhỏ trắng tinh khôi "biến hình" thành ngành công nghiệp nghìn tỷ ở Trung Quốc: Vươn lên từ thung lũng tỏa hương khắp thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO