Bộ tứ đứng sau màn lật đổ Sam Altman tại OpenAI: Profile không vừa, đang bị 95% nhân viên công ty chê yếu kém, yêu cầu rời hội đồng quản trị

Ngọc Hiệp | 14:30 22/11/2023

Một trong 4 nhân vật này thậm chí còn “quay xe”, tự ký vào thư ngỏ yêu cầu hội đồng quản trị của OpenAI từ chức.

Bộ tứ đứng sau màn lật đổ Sam Altman tại OpenAI: Profile không vừa, đang bị 95% nhân viên công ty chê yếu kém, yêu cầu rời hội đồng quản trị

Cuối tuần trước, thông tin OpenAI (công ty mẹ của ChatGPT) sa thải CEO kiêm nhà đồng sáng lập Sam Altman đã gây xôn xao làng công nghệ. Thế nhưng chỉ một ngày sau, hội đồng quản trị công ty đã đàm phán để mời Altman quay trở lại. Tuy nhiên, cựu CEO quyết định không quay về mà đầu quân cho Microsoft.

Trước thay đổi đột ngột trên, đã có 95% trong số 770 nhân viên của OpenAI ký vào thư ngỏ, cho biết họ sẽ nghỉ việc và về với Microsoft nếu hội đồng quản trị công ty không từ chức.

Theo bức thư, những người ký tên cho rằng quá trình sa thải Sam Altman và loại Chủ tịch Greg Brockman khỏi hội đồng quản trị đã gây nguy hiểm cho tất cả công việc của công ty và điều đó thể hiện rằng hội đồng quản trị hiện tại không có đủ năng lực để giám sát OpenAI.

Sau thông tin trên, danh tính về những người trực tiếp đứng sau vụ sa thải Altman càng được quan tâm. Theo tờ Wall Street Journal, dưới đây là 4 nhân vật đó:

Ilya Sutskever

17d5e8ef7c8ee580cee692bab76ac6f4.jpg
Chân dung Ilya Sutskever.

Sutskever là nhà đồng sáng lập của OpenAI mở và nhà khoa học trưởng của công ty. Đây là người được cho là đóng vai trò quan trọng nhất sau hành động sa thải Altman.

Sutskever hiện đứng đầu nhóm nghiên cứu của OpenAI. Tháng 7 vừa qua, ông đảm nhiệm vai trò đồng lãnh đạo một nhóm phụ trách 20% công việc liên quan đến khả năng tính toán của OpenAI.

Sutskever có bằng tiến sỹ về khoa học máy tính của Đại học Toronto. Ông từng có 3 năm kinh nghiệm làm việc với tư cách nhà khoa học nghiên cứu tại Google.

Đáng chú ý, sau khi Altman bị đuổi việc, Sutskever lại bày tỏ sự hối hận và ông cũng nằm trong số hơn 700 nhân viên tại OpenAI ký vào thư ngỏ, cam kết sẽ rời công ty nếu hội đồng quản trị không từ chức.

Adam D'Angelo

adam-d.jpeg
Chân dung Adam D'Angelo.

D'Angelo là cựu CTO của Facebook và người sáng lập trang web hỏi đáp Quora. Ông gia nhập hội đồng quản trị OpenAI vào tháng 4/2018. Thời điểm hiện tại, ngoài OpenAI, ông còn làm việc tại startup về AI của riêng mình mang tên Poe.

Theo hồ sơ LinkedIn của D'Angelo, ông tốt nghiệp Học viện Công nghệ California năm 2006 với bằng cử nhân về khoa học máy tính. Năm 2009, ông thành lập Quora sau khi làm việc khoảng 2 năm với tư cách CTO của Facebook.

Tại OpenAI, D'Angelo có quan điểm trái ngược với Altman khi cho rằng OpenAI nên làm được nhiều điều tốt đẹp cho thế giới thay vì trở thành một doanh nghiệp lớn.

Tasha McCauley

screenshot_3.jpg
Chân dung Tasha McCauley.

McCauley là nhà khoa học về AI và từng thành lập nhiều công ty ở lĩnh vực này. Năm 2018, cô tham gia hội đồng quản trị của OpenAI và công ty công nghệ GeoSim Systems. Tại GeoSim, McCauley đảm nhiệm chức vụ CEO từ năm 2019 đến 2022.

McCauley và chồng đã cùng đặt bút ký vào bộ 23 nguyên tắc quản trị AI được công bố năm 2017. Ngoài ra, cô còn nằm trong ban cố vấn của Trung tâm Quản trị AI quốc tế của Anh.

Helen Toner

40799107863_eff4227fe4_b.jpg
Chân dung Helen Toner.

Toner gia nhập hội đồng quản trị của OpenAI vào tháng 9/2021 với vai trò chủ yếu là nghiên cứu về sự an toàn của AI trong bối cảnh công nghệ này đang thể hiện tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Toner có bằng thạc sỹ về nghiên cứu bảo mật tại Đại học Georgetown và bằng đại học về kỹ thuật hóa học của Đại học Melbourne. Cô đang là giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown. Cũng giống D'Angelo, Toner cũng bày tỏ nhiều quan điểm trái chiều với Altman.

Theo Wall Street Journal
Copy Link

(0) Bình luận
Bộ tứ đứng sau màn lật đổ Sam Altman tại OpenAI: Profile không vừa, đang bị 95% nhân viên công ty chê yếu kém, yêu cầu rời hội đồng quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO