Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Dự kiến sẽ giảm khoảng 200 nghìn tỷ tiền thuế trong năm 2023

Giang Anh | 19:45 02/11/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, 8h00 ngày 02/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025;…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Dự kiến sẽ giảm khoảng 200 nghìn tỷ tiền thuế trong năm 2023
Ảnh: Quochoi.vn

Theo đó, Quốc hội tiến hành thảo luận về: (1) Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025; 

(2) Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2024 (trong đó có Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2024-2026; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2023, dự kiến kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2023, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2024 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý; việc bổ sung dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2023 cho các Bộ, cơ quan ở trung ương, các địa phương). 

Tại phiên họp, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, một nền tài chính vững mạnh phải dựa trên một nền kinh tế phát triển. Tại Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong 9 tháng đầu năm nay, kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài và bội chi ngân sách cơ bản được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững.

“Có thể nói điều này đã được tổng kết chính xác nền kinh tế của nước ta trong 9 tháng đầu năm nay”. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Về chính sách tài khóa, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, thời gian qua, Chính phủ đang thực hiện chính sách tài khóa mở rộng, có nghĩa là chính sách tài khóa thâm hụt thì phải giảm thuế nhưng vẫn tăng chi ngân sách.

"Trong 3 năm vừa qua, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội giảm thuế đối với các loại thuế, dự kiến năm nay giảm khoảng 200 nghìn tỷ, đây là nỗ lực rất lớn", Bộ trưởng thông tin.

Sau khi giảm thuế, để tiếp tục giữ cán cân tài khóa, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, phải đưa vào nền kinh tế 347 nghìn tỷ theo Nghị quyết 43 năm 2022.

Về dự toán tình hình ngân sách năm 2023, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đến ngày 30/10 thu ngân sách đã đạt 85% (tức khoảng 1.366 ngàn tỷ).

Một số ý kiến đại biểu về việc tăng thu từ tiền đất, Bộ trưởng cho rằng, thu từ tiền đất và khoản thu từ dầu thô còn rất nhỏ, thu ngân sách chủ yếu từ vai trò của sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là thu nội địa.

“Thu từ đất chỉ đạt 57,8%, bằng 86.482 tỷ. Các khoản thu từ dầu thô chỉ 46 nghìn tỷ, bằng 2,6% thu NSNN. Do đó, số thu chủ yếu vẫn từ sản xuất kinh doanh, đặc biệt là thu nội địa”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Chia sẻ thêm về việc thực hiện dự toán NSNN năm 2023 của Chính phủ, Bộ trưởng nhấn mạnh, Nghị quyết của BCH Trung ương 8 đưa ra tăng thu NSNN 5% so với năm trước, trong khi hiện nay chúng ta đang giảm 2 loại thuế là thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu và giảm thuế GTGT 2%. Nếu tính cả số thuế giảm nêu trên thì số thực hiện thu NSNN là 1.757,9 nghìn tỷ chứ không chỉ là 1.700 nghìn tỷ.

"Nghĩa là số thực hiện tăng 8,46% so với số thực hiện và dự toán của 2023. Đây là nỗ lực lớn của Chính phủ và Quốc hội”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đối với dự toán chi NSNN, theo Bộ trưởng, bố trí chi đầu tư công khoảng 677,3 nghìn tỷ chiếm 33.2% trong tổng chi NSNN. Theo đúng chủ trương TƯ và bố trí đủ nguồn để nâng lương cơ sở và thực hiện Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương bắt đầu từ 1.7.2024.

Về quan điểm của một số đại biểu đề nghị giảm chi thường xuyên, Bộ trưởng cho rằng chi thường xuyên khó có thể giảm do hiện nay đã tiết kiệm tương đối triệt để. Tình trạng chi tiếp khách hay đi công tác nước ngoài…là rất ít. Nguồn chi thường xuyên phục vụ cho chi lương và phụ cấp là chủ yếu. Do đó, nội dung cần giảm là giảm chi cho đầu tư: tiết kiệm trong đầu tư, đầu tư không lãng phí, đầu tư phải có hiệu quả, không dàn trải và không được thất thoát đầu tư….

Liên quan đến vấn đề giải ngân đầu tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, đến nay mới giải ngân đạt được 57% theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, còn nếu theo cả Quyết định của TTCP và các địa phương thì chỉ giải ngân được 52%.

Vấn đề đặt ra là tại sao giải ngân thấp như vậy trong khi nền kinh tế đã đáp ứng vốn. Bộ trưởng đặt câu hỏi liệu đây có phải do vướng mắc từ đầu tư công trong Luật Đầu tư công hay không? .Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, nếu không sửa Luật này thì chúng ta vẫn tiếp tục vướng mắc trong giải ngân đầu tư công. Do đó, Bộ trưởng đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật. 


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Dự kiến sẽ giảm khoảng 200 nghìn tỷ tiền thuế trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO