Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sẽ chuyển cơ quan điều tra các sai phạm về khoáng sản

Lê Sáng | 12:05 04/06/2024

“Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý những doanh nghiệp liên tục sai phạm về khai thác khoáng sản hoặc tài nguyên khác”, Bộ trưởng Bộ TNMT Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4/6/2024.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sẽ chuyển cơ quan điều tra các sai phạm về khoáng sản
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4/6/2024. Ảnh: Media Quốc hội.

Chuyển cơ quan điều tra các sai phạm về khoáng sản

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4/6 về câu hỏi của đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) liên quan đến công tác xử lý khai thác tài nguyên trái phép và an ninh môi trường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết hoạt động khai thác khoáng sản được phân cấp quản lý đến từng địa phương. Năm qua, Bộ có 12 cuộc thanh tra, 4 cuộc kiểm tra chấp hành về khoáng sản, phát hiện 258 tổ chức, cá nhân vi phạm. Các đơn vị sau đó ban hành 258 quyết định xử phạt hành chính với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Cũng theo ông Khánh, hiện Bộ thấy rằng các chủ dự án về mỏ có một số vi phạm như: khai thác vượt quá công suất cho phép, khai thác ra ngoài ranh giới, không đảm bảo điều kiện về bảo vệ môi trường. Quan điểm của Bộ là sẽ xử lý nghiêm sai phạm này.

"Sai phạm về khoáng sản hoặc các tài nguyên khác có tính liên tục, Bộ sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý tiếp", ông Khánh cho hay.

Theo Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, đội ngũ thanh tra tài nguyên đều giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó cùng Bộ Công an và các địa phương xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng.

Nghiên cứu chế biến sâu đất hiếm

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) về khai thác đất hiếm, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản trữ lượng lớn như bô xít khoảng 5,8 tỷ tấn, titan khoảng hơn 600 triệu tấn, đất hiếm khoảng 20,7 triệu tấn.

"Thủ tướng giao cho chúng tôi đề án điều tra cơ bản, đánh giá trữ lượng đất hiếm", ông Khánh nói,

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Chính phủ chỉ đạo tính toán việc chế biến sâu đất hiếm để phục vụ công nghiệp chip, bán dẫn và nghiên cứu xuất khẩu; thu hút đầu tư, liên doanh, chuyển giao công nghệ này.

Các địa phương có tiềm năng đất hiếm gồm Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai đang phải tăng cường quản lý đất hiếm, tránh khai thác, buôn bán trái phép.

Đã đấu giá được hơn 800 mỏ khoáng sản

Trả lời câu hỏi về công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản của đại biểu Ma Thị Thúy (Phó đoàn Tuyên Quang), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ đang cố gắng thực hiện đấu giá khai thác khoáng sản. Vừa qua, 837 khu vực đã được đấu giá, đảm bảo thu được nguồn lợi lớn cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên theo Nghị định 158, để đảm bảo an ninh quốc gia, an ninh năng lượng, các mỏ khoảng sản như than, uranni, đá vôi, đá sét quy hoạch cho các dự án sản xuất xi măng, mỏ nước khoáng quy hoạch cho các dự án nghỉ dưỡng, du lịch... thì không đấu giá.

Theo ông Khánh, căn cứ tình hình thực tế, Bộ sẽ quy định cụ thể điều kiện, tiêu chí đấu giá quyền khai thác các mỏ khoáng sản. Song song với đó, Bộ sẽ tham mưu xây dựng quy định ưu tiên nguồn lực để doanh nghiệp điều tra cơ bản về địa chất, khảo sát trữ lượng.

Luật hóa cơ chế đặc thù về nguyên vật liệu đắp nền

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đặng Bích Ngọc (Phó đoàn Hòa Bình) về cơ chế giải quyết khó khăn về nguồn nguyên vật liệu khoáng sản san lấp công trình, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết với cơ chế đặc thù của Quốc hội, vừa qua các địa phương đã thực hiện cấp vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm quốc gia, cao tốc. Thực hiện 8 nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ cũng đã hướng dẫn triển khai, đến nay các dự án đều vượt tiến độ. Điều này cho thấy cơ chế đặc thù mà Quốc hội cho phép đến nay thực hiện rất hiệu quả.

"Thời gian tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ để trình Quốc hội sửa Luật Địa chất và khoáng sản, trong đó chia 4 nhóm khoáng sản gồm kim loại quý, vật liệu xây dựng cao tốc, vật liệu xây dựng thông thường và đất đá sỏi. Bộ cũng sẽ phân cấp triệt để nhóm 3 và 4 cho các địa phương, "không cấp phép mỏ nữa mà chỉ đăng ký và nộp nghĩa vụ thuế"", ông Khánh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Sẽ chuyển cơ quan điều tra các sai phạm về khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO