Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện

Lâm Tùng | 16:43 07/09/2023

Theo Bộ Tài chính, việc hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện là không phù hợp với bối cảnh, điều kiện nước ta, tạo áp lực cho ngân sách và dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện
Bộ Tài chính cho rằng ngân sách ưu tiên cho các đối tượng là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thay vì người có thu nhập cao. Ảnh: Cao Dung
  • Nội dung chính:
  • Bộ Tài chính cho rằng ngân sách ưu tiên cho các đối tượng là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thay vì người có thu nhập cao, việc hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện là không phù hợp. 
  • Bộ Tài chính cũng không đồng tình với một số đề xuất của Bộ GTVT liên quan đến chính sách thuế cho xe điện.

Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện. 

Tại dự thảo Báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện.

Góp ý dự thảo, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ kiến nghị này. Bộ Tài chính thừa nhận chính sách trợ giá, hỗ trợ tài chính đã được áp dụng ở một số quốc gia tuy nhiên chính sách này không phù hợp với bối cảnh, điều kiện của nước ta, dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận.

Hiện các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ở Việt Nam ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, những người sử dụng xe ô tô nói chung, xe ô tô điện nói riêng là những người có thu nhập cao trong xã hội, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. 

“Trong bối cảnh ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc thực hiện chính sách này sẽ tạo nên các áp lực tăng chi tiêu cho ngân sách”, Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Ngoài nội dung này, Bộ Tài chính cũng không đồng tình với một số đề xuất khác của Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến chính sách thuế cho xe điện.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo, là không phù hợp. Hiện pháp luật về thuế Giá trị gia tăng (GTGT) quy định 3 mức thuế suất là 0%, 5% và 10%, không có quy định miễn, giảm thuế GTGT, đồng thời, thuế GTGT là thuế gián thu, thu theo hàng hóa, dịch vụ, không có quy định ưu đãi theo đối tượng sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng như tổ chức, đơn vị sản xuất. Tại đề nghị xây dựng Luật thuế GTGT đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 115 ngày 28/7/2023, Chính phủ cũng không đề nghị giải pháp này. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng bác đề xuất tiếp tục ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô điện sản xuất lắp ráp trong nước loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3%, kể cả sau ngày 28/2/2027.

Theo quy định hiện nay, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe điện chạy pin tùy theo chỗ ngồi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1-3%. Từ đầu tháng 3/2027 trở đi, thuế suất với xe điện sẽ điều chỉnh thành 4-11% trong khi mức thuế này với xe chạy xăng và nhiên liệu hóa thạch là 15-150%.

Quy định này, theo Bộ Tài chính, được áp dụng thống nhất đối với cả xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Việc kiến nghị tiếp tục giữ thuế 3% với xe trong nước là không phù hợp theo quy định Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và vi phạm quy tắc đối xử quốc gia của WTO, đồng thời vi phạm Hiệp định trợ cấp và các biện pháp đối kháng WTO.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO