Bỏ 600 triệu mua ô tô nhưng thấy khổ như tài xế: 3 sai lầm khiến tôi hối hận vô cùng!

Nguyệt | 21:01 13/04/2024

Sau một thời gian sử dụng, cặp đôi nhận thấy những bất tiện khi sử dụng xe ô tô.

Bỏ 600 triệu mua ô tô nhưng thấy khổ như tài xế: 3 sai lầm khiến tôi hối hận vô cùng!

Chuyện mua xe ô tô chưa bao giờ là dễ dàng. Đặc biệt khi mọi thứ dần trở nên đắt đỏ, tốc độ tăng giá của xe cộ vượt xa mức thu nhập của dân văn phòng thì bạn càng cần tính toán kỹ lưỡng trước khi tậu tài sản lớn này. Dưới đây là câu chuyện của Đức Cường (35 tuổi, Hà Nội) về trải nghiệm hối hận sau khi mới tậu xe ô tô cách đây 2 năm. 

Gom hết tiền tiết kiệm để mua ô tô

Năm 2022, Đức Cường mua ô tô đầu tiên trong đời, với mức giá lăn bánh 600 triệu đồng và không cần vay mượn thêm.

Nói về lý do chọn mua ô tô, anh chia sẻ: “Mình quyết định mua ô tô, thứ nhất để đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình. Khi di chuyển bằng ô tô, vợ và con tránh được khói bụi ô nhiễm, gió bão và đặc biệt là thời tiết nắng nóng gay gắt. Thứ hai, mình mua xe để về nội ngoại hay du lịch đến các tỉnh cũng thuận tiện. Thứ ba là khi có việc gấp hay cần đi đâu đó dài ngày, mình có xe để đi, không phải ở trong tình thế bị động đi thuê xe từ bên ngoài.

Thời điểm đó, vợ chồng vừa trả xong nợ mua nhà ở Hà Nội nên không có nghĩ nhiều đến chuyện gia tăng tài sản, cho rằng đến thời điểm này là hưởng thụ được rồi. Do đó, với suy nghĩ nâng cao chất lượng sống, mình quyết định mua một chiếc ô tô để che mưa che nắng".

fa114586db9bdf2a0529af145f4fc952.jpeg
Ảnh minh hoạ

Đề cập đến tiêu chí chọn ô tô, Đức Cường cho hay: “Mình muốn mua xe có giá thành vừa túi tiền. Vì biết xe cộ là tiêu sản nên chúng mình không muốn vay nợ để mua. Những tiêu chí còn lại là về ngoại hình và độ an toàn của chiếc xe. Mình mất khoảng 3 tháng để tìm kiếm thông tin về xe ô tô, hỏi thăm bạn bè từ dòng cao đến dòng thấp thì cuối cùng cũng chọn được chiếc xe hiện tại".

Đã có nhà nhưng vẫn hối hận vì mua xe: Vì sao?

Nhớ lại thời điểm mới mua xe, Đức Cường cho biết đã có nhiều người khuyên vợ chồng anh suy nghĩ cẩn thận hơn. “Lúc mua ai cũng bảo chúng mình tính toán kỹ càng. Bởi giờ ngoài cái nhà, vợ chồng chưa có tài sản lớn nào. Tiền đó để dành mua đất vùng ven để sinh lời, hay tích góp tiền cho con đi du học sẽ phù hợp hơn. Nhưng chúng mình không nghe và sau 1 năm thì bắt đầu hối hận", anh nói.

Đầu tiên là khâu di chuyển trong nội thành. Trước khi mua xe, hai vợ chồng đã tính toán dùng chúng để tránh nắng mưa khi đi làm công việc văn phòng.

“Tuy nhiên, sau 2 tháng đưa con vợ con đi làm, mình đã quyết định quay lại với chiếc xe máy. Khi di chuyển bằng ô tô, giờ đi làm của mình phải đẩy sớm hơn 1 tiếng để tránh cảnh tắc đường, chưa kể đến nơi thì phải đi bộ thêm 15 phút từ bãi đậu đến công ty, mồ hôi vã rã rất nhiều.

Tan giờ mình cũng phải ở thêm công ty để giảm bớt kẹt xe. Nếu hôm nào dính thời tiết mưa thì xác định 8-9 giờ tối mới về đến nhà, thay vì 6 giờ như khi còn đi xe máy. Đi trên đường thì cũng áp lực phải tìm chỗ đậu. Mật độ giao thông nhiều không chỉ khiến mình bị kẹt xe mà còn là áp lực bị va quệt với xe khác, rồi sau đó lại tốn đống tiền bảo hành và sơn sửa lại.

Tóm lại, mình cứ nghĩ mua ô tô là đi được nhiều trong nội thành. Nhưng thực tế muốn tiện thì chỉ dùng buổi tối, khi trời mưa to nắng gắt, hoặc về quê, đi chơi xa và đưa người thân đi bệnh viện thì mới thấy thuận tiện", anh chia sẻ.

7f84d5ead26971a09bf0506519af471d.jpeg
Ảnh minh hoạ

Thứ hai là nhu cầu sử dụng xe ô tô không nhiều dự vợ chồng Đức Cường tính toán. Trước khi lên kế hoạch mua xe ô tô, cặo đôi đều nghĩ sẽ dùng chúng cho những chuyến đi. Thế nhưng thực tế không tốt như mong đợi.

“Mua xe rồi mới thấy nhu cầu đi du lịch của mình ít. Chỉ khoảng nửa năm là mình chán đi rồi. Cuối tuần làm việc vất vả, vợ chồng mình chỉ muốn ở nhà, ra quán nước hoặc đến các địa điểm vui chơi gần nhà cho đỡ mất công chuẩn bị, thu xếp đồ đạc và tính toán đi chơi”, Đức Cường cho biết.

Thứ ba là chi phí nuôi xe ô tô tốn kém. Giờ đây nếu họ muốn bán lại ô tô thì vốn được thu hồi cũng không là bao so với số tiền cần bỏ ra.

Đức Cường chia sẻ: “Bây giờ, gần như 3 tháng mình mới đụng đến chiếc xe ô tô một lần. Mỗi lần lái xe đều thấy mình giống như một tài xế, hơn là chủ nhân được ung dung thoải mái tận hưởng chiếc xe. Giờ ngẫm lại có lẽ nếu chọn bỏ tiền thuê xe taxi thì còn lãi hơn, thay vì mỗi năm chi đến 50 triệu đồng để nuôi một con xe. Đi thuê xe vừa có người lái, mà còn ung dung ngồi đằng sau nói chuyện, không lo xe bị va quệt, phải đi từ sớm để giành chỗ gửi xe.

Giờ nếu bán xe đi thì giá trị cũng gần như rất thấp so với giá mua vào. Cũng vì thế, mình nghĩ mọi người cần tính toán kỹ lưỡng hơn trước khi mua xe.

Cũng vì thế, sau nửa năm mua ô tô, chiếc xe đã dần được vợ chồng Đức Cường cất vào bãi, hiếm khi mang ra sử dụng.

Anh gửi gắm lời khuyên: "Mình thấy nhiều gia đình khá giả mua xe ô tô nhưng vẫn thấy thoải mái. Đó là vì chúng chỉ chiếm số nhỏ trong toàn giá trị tài sản của họ. Còn về phía vợ chồng mình, mua xe là dùng hết quỹ tiết kiệm để tậu được nên giờ hết tiền để đầu tư. Mua xe thì khiến đồng tiền dần mất giá, còn đầu tư khôn khéo mới khiến tiền nhanh chóng sinh lời".

banner-xe-o-to.jpeg


(0) Bình luận
Bỏ 600 triệu mua ô tô nhưng thấy khổ như tài xế: 3 sai lầm khiến tôi hối hận vô cùng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO