Bloomberg: Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã vỡ nợ

Chi Lan | 16:54 25/10/2023

Theo Bloomberg, nhà phát triển Country Garden lần đầu tiên được coi là vỡ nợ trái phiếu USD.

Bloomberg: Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã vỡ nợ

Nhà phát triển Trung Quốc Country Garden lần đầu tiên được coi là vỡ nợ trái phiếu USD. Trạng thái này càng thể hiện rõ tình trạng khó khăn của công ty này trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. 

Việc Country Garden không thanh toán lãi trái phiếu trong thời gian ân hạn kết thúc vào tuần trước được coi là “sự kiện vỡ nợ”, theo thông báo gửi đến các bên trái chủ được Citicorp International Ltd. uỷ thác. 

Thông thường, bên được uỷ thác phải thông báo về tình trạng vỡ nợ ngay lập tức, nếu bên nắm giữ ít nhất 25% tổng số tiền gốc của trái phiếu đang lưu hành đưa ra yêu cầu này. Tuy nhiên, hiện chưa có chủ nợ nào của Evergrande yêu cầu việc này.

Country Garden đã lỡ hạn thanh toán 15,4 triệu USD lãi trái phiếu USD vào cuối thời gian ân hạn 30 ngày, sau khi lỡ hạn thanh toán ban đầu là ngày 17/9. 

Trạng thái vỡ nợ gần như được khẳng định sau khi công ty này cho biết vào tuần trước rằng dự kiến họ có thể không thể đáp ứng mọi nghĩa vụ nợ nước ngoài đúng hạn. Hiện tại, Country Garden có thể đang lên kế hoạch cho một trong những cuộc tái cơ cấu nợ lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc.

Chủ tịch của Country Garden là một trong những nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bà Yang Huiyan. Quy mô hoạt động của công ty này đã giúp họ đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế, khi thị trường bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 20% GDP Trung Quốc. Vụ vỡ nợ diễn ra ở đúng thời điểm Bắc Kinh đang tăng cường hỗ trợ tăng trưởng, phát hành thêm trái phiếu để thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng. 

Công ty được cho là đã thuê các cố vấn để cân nhắc kế hoạch tái cơ cấu. Trái phiếu USD của Country Garden đang giao dịch ở mức khoảng 5 cent, cho thấy nhà đầu tư khó có thể nhận lại khoản đền bù hợp lý. Trong khi đó, cổ phiếu lại giảm 74% từ đầu năm đến nay. 

Country Garden là nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu hợp đồng, song đã tụt xuống vị trí thứ 7 trong năm 2023. Dù vậy, công ty này vẫn có hơn 3.000 dự án nhà ở tại các thành phố nhỏ và khoảng 70.000 nhân sự. Do đó, những khó khăn hiện tại có thể tác động tiêu cực hơn so với Evergrande vào năm 2021, do số lượng dự án là rất lớn. 

Giới chức Trung Quốc vẫn đang nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản, sau khi các nhà phá triển ghi nhận số vụ vỡ nợ cao kỷ lục. Bắc Kinh đã thực hiện một số động thái trong những tháng gần đây nhằm điều chỉnh chính sách, ví dụ như nới lỏng quy định đối với các khoản thanh toán trước khi mua nhà và hạ lãi suất thế chấp. 

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa thể xoay chuyển tình thế. Đầu tư bất động sản ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm nay. 

Một số người mua nhà tiềm năng vẫn mang tâm lý dè chừng, do lo ngại các nhà phát triển chưa thể hoàn thành các dự án dang dở. Tình trạng này càng nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Country Garden gần đây cho biết doanh số của họ trong tháng 9 giảm 81% so với 1 năm trước đó. 

Hiện tại, công ty vẫn chưa chính thức vỡ nợ đối với trái phiếu trong nước. Tháng 9, các cổ đông của Country Garden đã đồng ý gia hạn thanh toán đối với 9 trái phiếu trong nước với tổng vốn gốc là 14,7 NDT. 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Bloomberg: Nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc Country Garden đã vỡ nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO