Bloomberg: Fed có thể không tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10, dù 1 chỉ báo lạm phát ưa thích tăng vượt dự báo

Vu Lam | 08:49 13/10/2023

Các nhà kinh tế dự đoán, Fed sẽ "kiên trì" và cân nhắc thêm về quyết định tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Bloomberg: Fed có thể không tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10, dù 1 chỉ báo lạm phát ưa thích tăng vượt dự báo

Số liệu CPI mới nhất do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục kéo dài. Theo đó, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay, dù giới chức NHTW đã nhấn mạnh rằng sẽ “quan sát thêm” trước thềm cuộc họp sắp tới.

CPI lõi tháng trước tăng 0,3%, đây là chỉ báo được các nhà kinh tế nhận định là hiệu quả hơn CPI cơ bản. Trong khi đó, CPI cơ bản tăng 0,4% do chi phí năng lượng tăng. Cả 2 số liệu mới đều cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. 

screen-shot-2023-10-13-at-08.42.42.png
Diễn biến của CPI lõi và diễn biến của chi phí dịch vụ (không bao gồm chi phí nhà ở, năng lượng) của Mỹ từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2023. 

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide Mutual Insurance Co., cho biết: “Diễn biến này sẽ khiến Fed sẵn sàng thực hiện một đợt tăng lãi suất khác, dù phải thừa nhận rằng thị trường sẽ gặp khó khăn nhiều hơn trước quyết định này.” 

Bostjancic đề cập đến đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn. Xu hướng này khiến một số nhà hoạch định chính sách nhận định Fed có thể tạm dừng việc tăng lãi suất thêm một lần nữa trong cuộc họp ngày 31/10 - 1/11, khi giới chức thảo luận về diễn biến đó. 

Sau khi số liệu CPI mới được công bố, thị trường hợp đồng tương lai dự báo cơ hội Fed tăng lãi suất vào cuối năm nay là 50-50. 

Tháng trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed đều đồng tình rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ cần được duy trì trong một thời gian. Đồng thời, NHTW Mỹ cũng lưu ý rằng họ cần cân bằng trước những rủi ro của việc thắt chặt quá mạnh tay với việc đưa lạm phát xuống 2%, theo biên bản mới công bố. 

Số liệu CPI cho thấy giá dịch vụ tại Mỹ đã tăng cao trong tháng trước, vốn là mối quan tâm đặc biệt của các quan chức Fed. NHTW cho rằng, lạm phát của ngành này xảy ra một phần là do thị trường lao động đã tăng trưởng quá “nóng”. 

Theo tính toán của Bloomberg, không tính đến chi phí nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tháng 9 đã tăng 0,6% so với tháng 8, cao nhất trong 1 năm qua.

Jay Bryson, nhà kinh tế trưởng của Wells Fargo cho hay: “Lạm phát tháng trước tăng chủ yếu là do ngành dịch vụ. Những bước đi cuối cùng để đưa lạm phát về mục tiêu 2% một cách bền vững khá khó khăn. Đây là lý do tại sao Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian để đảm bảo con số đó sẽ giảm xuống.” 

Hiện tại, các quan chức Fed đang nỗ lực quyết định xem liệu họ có cần tăng chi phí đi vay thêm một lần nữa hay không, sau khi đã nâng hơn 5 điểm phần trăm trong 19 tháng qua, dù sau cuộc họp chính sách tháng trước 12/19 quan chức cho biết sẽ ủng hộ một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay. 

Song, việc các quan chức NHTW nhấn mạnh vào việc “kiên nhẫn” cho thấy Fed sẽ cần theo dõi thêm các số liệu khác để đưa ra quyết định về một đợt tăng lãi suất khác. 

Derek Tang, nhà kinh tế tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics, nhận định: “Fed sẵn sàng đưa ra các bước đi thận trọng hơn, vì thế tôi không cho rằng lãi suất sẽ tăng trong quý IV, trừ khi tình hình trở nên cấp bách với nhiều số liệu ‘nóng’ hơn.” 

Tham khảo Bloomberg


(0) Bình luận
Bloomberg: Fed có thể không tăng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 10, dù 1 chỉ báo lạm phát ưa thích tăng vượt dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO