Bill Gates mua du thuyền hơn 600 triệu USD chỉ vì vợ cũ thích, chưa một lần sử dụng

Vũ Anh | 14:57 11/04/2025

Điều kỳ lạ là Bill Gates cho đến nay vẫn chưa tận hưởng các tiện nghi bên trong, hoặc thậm chí bước chân lên tàu.

Bill Gates mua du thuyền hơn 600 triệu USD chỉ vì vợ cũ thích, chưa một lần sử dụng

Bill Gates sở hữu siêu du thuyền chạy bằng pin nhiên liệu khí hydro đầu tiên trên thế giới do nhà đóng tàu Hà Lan Feaship thiết kế. Được gọi là Project 821 (hay Breakthrough), siêu du thuyền này dài 119m, trị giá hơn 645 triệu USD, nổi bật với công nghệ tiên tiến và thiết kế hướng đến bảo vệ môi trường. Nội thất mô phỏng căn hộ cao cấp với 2 phòng ngủ, 1 phòng tập thể dục, văn phòng làm việc và nhiều phòng tắm.

Ông Kevin Koenig, một nhà báo chuyên đăng tải các nội dung về hàng hải, tiết lộ kiệt tác Breakthrough là đứa con tinh thần của vợ cũ Bill Gates, bà Melinda French Gates. Mặc dù tỷ phú Bill Gates là người trực tiếp đặt làm siêu du thuyền, song ý tưởng ban đầu của dự án đến từ bà Melinda.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Bill Gates cho đến nay vẫn chưa tận hưởng các tiện nghi bên trong, hoặc thậm chí bước chân lên tàu, theo Luxury Launches.

Gần đây, siêu du thuyền Project 821 được rao bán. Tỷ phú Canada Patrick Dovigi - CEO công ty Green For Life Environmental - đang chuẩn bị mua lại với giá 645 triệu USD.

screenshot-2025-04-11-at-14.43.28.png
Project 821 (hay Breakthrough), siêu du thuyền dài 119 m, trị giá hơn 645 triệu USD

Project 821 được mệnh danh là kiệt tác của hãng Feaship. Thay vì dầu diesel, nó sử dụng pin nhiên liệu chạy bằng khí hydro được giữ ở nhiệt độ cực lạnh (khoảng -253 độ C) trong các bồn chứa đặc biệt. 

Do hydro cần nhiều không gian gấp 8-10 lần nhiên liệu thường, tàu sử dụng 16 pin nhiên liệu nhỏ gọn chứa khoảng 4 tấn hydro, đủ cung cấp năng lượng cho điều hòa và hệ thống điện trên tàu trong suốt một tuần. Khi đứng yên hoặc di chuyển chậm (10 hải lý/giờ), tàu hoạt động hoàn toàn êm ái, không khói, không tiếng ồn.

Một đại diện của Feadship giải thích: “Ngay từ đầu, một trong những trở ngại lớn nhất là phát triển phương pháp hợp lý để lưu trữ hydro lỏng dạng nén. Hydro rất nhẹ, nhưng để lưu trữ nó an toàn trên tàu cần bể chứa đông lạnh hai vách. Tóm lại, lưu trữ hydro cần không gian gấp 8 đến 10 lần so với mức nhiên liệu diesel cho năng lượng tương đương”. 

screenshot-2025-04-11-at-14.43.20.png
Project 821 được mệnh danh là kiệt tác của hãng Feaship.

Theo Boat International, đây không chỉ là “kỳ quan xanh” mà còn là thiên đường giải trí nổi trên biển. Tàu có phòng chiếu phim, thư viện lớn, hồ bơi dài hơn 8 m với dòng nước ngược để tập bơi và một phòng lounge bán chìm dưới mặt nước, nơi khách có thể ngắm cảnh biển như ở dưới đáy đại dương. 

Jan-Bart Verkuyl, Tổng giám đốc điều hành của xưởng đóng tàu Feadship Royal Van Lent, cho biết sứ mệnh phát triển con tàu này nhằm thúc đẩy công nghệ siêu du thuyền xanh. Project 821 được kỳ vọng trở thành bước đệm quý giá hướng tới cam kết của Feadship trong việc phát triển du thuyền “net zero” vào năm 2030. CEO hãng cho rằng pin nhiên liệu sẽ đóng vai trò quan trọng đối với du thuyền trong những năm tới.

“Chúng tôi đã chỉ ra rằng việc lưu trữ đông lạnh hydro hóa lỏng bên trong siêu du thuyền là giải pháp khả thi. Những cải tiến trong tương lai về pin nhiên liệu và quá trình chuyển đổi metanol thành hydro trên tàu đang sắp diễn ra”, CEO hãng nói.

Theo: Luxury Launches


(0) Bình luận
Bill Gates mua du thuyền hơn 600 triệu USD chỉ vì vợ cũ thích, chưa một lần sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO