Big 4 ngân hàng muốn tăng vốn điều lệ

Ngọc Trang | 11:27 01/01/2023

Trước các mong muốn tăng vốn của nhóm 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng này.

Big 4 ngân hàng muốn tăng vốn điều lệ
4 Ngân hàng thương mại Nhà nước muốn tăng vốn điều lệ. (Ảnh: Int)

Gánh trọng trách lớn

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, các Ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), tích cực tham gia hỗ trợ, xử lý các TCTD yếu kém và dành nguồn lực để hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng vay gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Điển hình như đợt dịch Covid vừa qua, không chỉ tham gia cùng 12 NHTM lớn thực hiện giảm lãi suất cho vay theo cam kết với Hiệp hội Ngân hàng, 4 NHTM Nhà nước còn cắt giảm thêm 4.000 tỷ đồng giảm lãi, phí cho các doanh nghiệp ở phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cho thấy, các NHTM Nhà nước luôn đi đầu trong việc thực hiện chính sách tiền tệ, giảm lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Mới đây ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, đến 30/11/2022 tổng tài sản của ngân hàng này đã vượt mốc 2 triệu tỷ đồng, tín dụng tổ chức kinh tế và dân cư đạt 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 12,7% (bằng kế hoạch Ngân hàng Nhà nước giao). Huy động vốn đạt 1,58 triệu tỷ đồng, tăng 6%, đảm bảo cho hoạt động tín dụng và các chỉ số an toàn theo quy định.

Tại Agribank dự kiến đến 31/12/2022 sẽ hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu chính, trong đó, tổng tài sản đạt gần 1,850 triệu tỷ đồng, huy động vốn gần 1,680 triệu tỷ đồng, tín dụng đạt 1,450 triệu tỷ đồng với 65% dư nợ phục vụ cho "tam nông".

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Vietcombank cho biết, dự kiến đến hết năm 2022, tổng tài sản của VCB ước đạt hơn 1,6 triệu tỷ đồng; huy động vốn từ thị trường 1 đạt gần 1,3 triệu tỷ đồng; tín dụng ước đạt trên 1,1 triệu tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tỷ trọng tín dụng bán lẻ của Vietcombank đã tăng từ 40% năm 2017 lên trên 55% năm 2022. Cơ cấu thu nhập chuyển dịch tích cực theo hướng gia tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, các mảng kinh doanh dịch vụ tăng trưởng nhanh về quy mô.

Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng liên tục giảm qua các năm. Năm 2022, tỷ lệ nợ xấu dự kiến ở mức 0,62%, giảm mạnh so với mốc 1,12% năm 2017. Vietcombank đã thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo thông lệ quốc tế và là ngân hàng luôn duy trì tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu cao nhất trên thị trường.

Tăng vốn điều lệ - chiến lược phát triển

Một trong những điểm mà các NHTM có vốn Nhà nước còn chưa hoàn thành so với phương án đã đề ra là việc tăng vốn điều lệ. Bởi điều này nằm ngoài khả năng tự chủ của các ngân hàng.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Vietcombank đã từng nói, để thực hiện được mục tiêu chiến lược phát triển của Vietcombank đến 2025, định hướng 2030 với tầm nhìn giữ vững vị trí là ngân hàng số 1 tại Việt Nam, đứng trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong các giải pháp trọng yếu được ngân hàng này xác định là phải tăng vốn, nâng cao năng lực tài chính; kiểm soát chặt chẽ chất lượng danh mục tín dụng.

Để thực hiện mục tiêu này, Vietcombank đề nghị Chính phủ, NHNN tiếp tục ưu tiên tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại Nhà nước trong bối cảnh quy mô vốn điều lệ, hệ số an toàn vốn của các NHTM Nhà nước còn ở mức rất khiêm tốn so với nhu cầu phát triển cũng như chuẩn mực quốc tế.

Còn lãnh đạo BIDV cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, NHNN tiếp tục cho phép các NHTM Nhà nước được tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ năm 2022 theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, để tăng nguồn lực tài chính, đảm bảo chỉ số an toàn vốn cho các Ngân hàng Thương mại Nhà nước.

Agribank cũng nêu khó khăn, vướng mắc của ngân hàng lúc này là vốn điều lệ thấp nên theo quy định thì với quy mô tín dụng hiện tại, Agribank không còn đảm bảo hệ số an toàn vốn tối thiểu để tăng trưởng tín dụng. Vì vậy trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Agribank chỉ ở mức thấp so với bình quân chung toàn hệ thống.

Về tăng vốn điều lệ đối với các NHTM Nhà nước, trước đó trong Báo cáo gửi đến UBKT của Quốc hội, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và tình hình triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, NHNN cho biết, trong thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo 4 NHTM Nhà nước triển khai các phương án bổ sung vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính.

Theo đó, Agribank đã được Bộ Tài chính cấp bổ sung 3.500 tỷ đồng vốn điều lệ, VietinBank đã chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ thêm 10.824 tỷ đồng sau khi được Thủ tướng đồng  ý. Vietcombank đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ phần lợi nhuận còn lại năm 2019, tổng vốn điều lệ tăng thêm là 10.237 tỷ đồng. BIDV đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đầu tư bổ sung vốn nhà nước thông qua chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại giai đoạn 2018 - 2020, tổng số vốn điều lệ tăng thêm là 10.365 tỷ đồng.

Hiện, NHNN đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho Agribank từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đối với việc tăng vốn điều lệ của BIDV, Vietcombank, Vietinbank, NHNN đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến về việc phân phối lợi nhuận năm 2021 để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Big 4 ngân hàng muốn tăng vốn điều lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO