Bị 'khách sộp' huỷ hợp đồng ‘mua tất cả các xe tải sản xuất được’, một công ty xe điện càng thêm khó khăn chồng chất

Phương Linh | 10:35 14/03/2023

Công ty xe điện này đã mất đi 1 bản hợp đồng béo bở.

Bị 'khách sộp' huỷ hợp đồng ‘mua tất cả các xe tải sản xuất được’, một công ty xe điện càng thêm khó khăn chồng chất

Tờ WSJ đưa tin, Amazon và Rivian đang thảo luận chấm dứt hợp tác độc quyền giao xe tải điện. Thông tin này được hé lộ sau khi số lượng đơn đặt hàng của phía Amazon trong năm 2023 thấp hơn nhiều so với mức đưa ra trước đó.

Dưới thoả thuận vào năm 2019, Rivian đã được yêu cầu bán tất cả những xe tải mà họ sản xuất được cho Amazon. Nhưng, trong những tháng gần đây, Amazon đã thông báo cho Rivian rằng họ chỉ muốn mua 10.000 xe tải trong năm nay.

Đáp lại, Rivian tìm cách loại bỏ thoả thuận độc quyền trước đây – cho phép công ty bán xe tải cho những khách hàng khác. Thoả thuận này hiện đang diễn ra.

Một người phát ngôn của Amazon nói rằng công ty vẫn cam kết mua 100.000 xe tải từ Rivian tới năm 2030 – như đã đề ra trong thoả thuận ban đầu. “Rivian vẫn là đối tác quan trọng của Amazon và chúng tôi rất hào hứng về tương lai”.

Một người phát ngôn của Rivian thì nói rằng: “Mối quan hệ với Amazon luôn luôn là tích cực. Chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau và điều phối theo những thay đổi của nền kinh tế, giống nhiều công ty khác”.

Trên thực tế, Amazon là cổ đông lớn nhất của Rivian với 17% cổ phần. Chính vì vậy, thoả thuận năm 2019 được các lãnh đạo 2 công ty ký kết là với mong muốn tạo ra cho Rivian 1 khách hàng “sộp” ổn định còn phía Amazon có thể thực hiện được cam kết giảm khí thải.

Cổ phiếu Rivian đã giảm 3% vào thứ 2.

Amazon thực hiện những biện pháp cắt giảm chi phí mạnh tay trong năm vừa qua giữa bối cảnh doanh số bán hàng thương mại điện tử sụt giảm sau đại dịch. Công ty nói rằng họ đã hoãn xây dựng trụ sở thứ 2 tại D.C và sa thải 18.000 người – một trong những đợt sa thải lớn nhất trong số các công ty công nghê.

Với Rivian, Amazon đã ký hợp đồng với những điều khoản tạo ra nguồn cầu ổn định cho 1 trong 3 mẫu xe mà họ đang xây dựng tại nhà máy ở Normall. Nếu Amazon đồng ý chấm dứt thoả thuận độc quyền, Rivian có thể cần tìm những khách hàng thương mại khác cho dòng xe van.

Với các nhà đầu tư, thoả thuận ban đầu giữa Amazon và Rivian là miếng mồi béo bở bởi yếu tố ổn định rất quan trọng cho các startup xe điện và nó cũng một phần chứng minh công nghệ của họ.

“Amazon đại diện như một khách hàng sộp – một nguồn nhu cầu khổng lồ với chúng tôi”, CEO Rivian RJ Scaringe nói vào năm 2021 sau khi công ty IPO.

Amazon và Rivian đã làm việc cùng nhau để phát triển xe tải điện trong nhiều năm. Một thay đổi trong mối quan hệ sẽ đánh dấu những thách thức mới nhất với Rivian – công ty vốn đang gặp khó khăn buộc phải giảm chi phí và thúc đẩy sản lượng đầu ra. Công ty cũng đang làm xe bán tải R1T và R1S SUV để bán lẻ.

Tháng trước, cổ phiếu Rivian đã giảm sau khi công ty tuyên bố họ nhắm tới làm 50.000 xe trong năm nay, không đạt mức đự doán của của phố Wall.

Rivian là một trong những startup xe điện tiềm năng mới nổi trong những năm gần đây. Giống những công ty xe điện non trẻ khác, Rivian đang gặp khó khăn khi mà chi phí tăng và những vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng. Cổ phiếu công ty đã giảm 90% kể từ khi IPO vào cuối năm 2021.

Công ty này đã đốt 6,6 tỷ USD trong năm 2022 dù ngay từ đầu năm, họ đã huy động được 18 tỷ USD. Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng trước, các lãnh đạo Rivian nói rằng họ có đủ tiền mặt để sống tới năm 2025.

Tuần trước, Rivian nói rằng họ huy động được 1,3 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu chuyển đổi. Cổ phiếu của công ty đã giảm 15% sau đó.

Để bảo toàn tiền mặt, Rivian đã thực hiện 2 vòng sa thải nhân sự và huỷ kế hoạch cho những dự án kinh doanh trong tương lai. Ông Scaringe đã nói rằng việc cắt giảm nhân sự là nhằm đối phó với tình trạng chi phí tăng, nền kinh tế thay đổi và thị trường vốn thắt chặt.

Ông đã nhấn mạnh rằng nhà sản xuất xe điện này cần phải tập trung vào các dòng xe và dự án quan trọng trong ngắn hạn nhằm tạo ra lợi nhuận. Hàng loạt lãnh đạo hàng đầu của công ty đã rời đi trong những tháng gần đây gồm cả người đứng đầu chuỗi cung ứng và Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật khung.

Nguồn: WSJ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bị 'khách sộp' huỷ hợp đồng ‘mua tất cả các xe tải sản xuất được’, một công ty xe điện càng thêm khó khăn chồng chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO