Biti’s được ca ngợi như một case-study điển hình trong việc tìm lại “ánh hào quang” bằng chiến dịch tái định vị thương hiệu. Trong 40 năm phát triển, thương hiệu "di sản" này đã phải thay đổi mình 2 lần để thích nghi với thời cuộc.
Đã có những sự nghi ngờ, hoài nghi về hành trình thay đổi của mình nhưng Biti’s vẫn không ngừng làm nhiều hơn và thay đổi nhiều hơn. Những thay đổi này đã được chia sẻ trong buổi chuyện trò thú vị giữa CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên và Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Thanh Sơn (chủ tịch Học viện doanh nhân MVV) trong tập 1 của chương trình “Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk”. Chuỗi talkshow đặc biệt do báo Tuổi Trẻ cùng Viện ISB (Đại học Kinh tế TP.HCM) xây dựng đồng hành cùng giải thưởng Thương Hiệu Vàng TP. HCM 2022.
Theo Chuyên gia truyền thông Nguyễn Thanh Sơn, trong giới trẻ hiện nay, nhiều người thường sở hữu những đôi giày của Adidas, Nike đầu tiên, sau đó mới đến Biti's Hunter và xem như đây là lựa chọn thứ hai. Dù chỉ đứng thứ hai nhưng CEO Vưu Lệ Quyên vẫn vô cùng tự hào. Bởi trên thị trường rộng lớn, việc trải nghiệm các thương hiệu khác nhau từ nước ngoài cho đến nội địa là điều đương nhiên. Quan trọng nhất, Biti's Hunter vẫn chiếm một vị trí trong tâm trí hoặc tủ giày của người tiêu dùng.
CEO Vưu Lệ Quyên còn mong muốn rằng Biti's sẽ trở thành “top of mind” của người trẻ, nhắc nhớ vào những khoảnh khắc mà họ cảm thấy có sự liên quan sâu sắc đối với thương hiệu.
Nói về sự hồi sinh, CEO Vưu Lệ Quyên cho hay: “Trong giai đoạn 2017 tới giờ, chúng tôi có giai đoạn như mọi người nói là "come back" (trở lại) và chúng tôi thực sự đại diện cho người trẻ, tiếng nói của giới trẻ. Chúng tôi cảm thấy mình hòa vào nhịp sống của thành phố, của đất nước và cảm thấy mình là một phần trong đó, rất tự hào bởi một "thương hiệu di sản" nhưng vẫn có thể làm mới mình, trẻ hóa.”
Với Biti’s, mỗi năm thương hiệu phục vụ hàng chục triệu người dân Việt Nam, như slogan đi cùng năm tháng là "Nâng niu bàn chân Việt". Đây cũng chính là sứ mệnh của cộng đồng Biti's, nâng niu bàn chân Việt và mong muốn sau này nâng niu bàn chân của mọi người trên khắp quả địa cầu.
Biti’s không hụt hơi
Lần đầu vào thời điểm năm 2000, Biti’s bắt đầu nghiên cứu sản phẩm giày thể thao để phục vụ nhu cầu mới của thị trường. Trong đó, Biti’s có TVC rất nổi tiếng kết nối nhiều thế hệ Việt Nam mang tên "Nâng niu bàn chân Việt". Chiến dịch này không chỉ giúp Biti’s bán sản phẩm giày thể thao mới mà còn tạo nên hình ảnh thương hiệu Việt chất lượng cao đầy tự hào.
Đến 2006, Biti's có quay trở lại nhưng vắng mặt trên truyền thông, về nội tại kinh doanh Biti's vẫn làm rất tốt khi tăng trưởng hằng năm từ 10-15%.
Đến năm 2017, Biti’s gặp những áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu nội địa và các thương hiệu nước ngoài. Lúc này, những khách hàng trẻ, thế hệ genZ, Millennials làm chủ cuộc chơi 4.0, có quan điểm và suy nghĩ độc lập, sáng tạo. Dựa vào đây, Biti’s đã có bước bứt phá ngoạn mục khi cho ra mắt dòng sản phẩm Biti's Hunter với mẫu mã thời trang, trẻ trung.
Thương hiệu tận dụng digital marketing cùng sức hút của 2 nghệ sĩ Sơn Tùng M-Tp và Soobin Hoàng Sơn để biến Biti's Hunter thành đôi giày quốc dân một thời của những người tiêu dùng trẻ. Với nhiều năm thai nghén, slogan "Đi để trở về" của Biti’s đã trở thành thông điệp ý nghĩa trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam.
Gần đây, đã có nhiều ý kiến cho rằng Biti’s đang ‘ngủ quên trên chiến thắng’ và không còn là mình trong vài năm trở lại đây.
Nói về những thách thức trong việc duy trì sức nóng hậu đổi mới, CEO Biti's Vưu Lệ Quyên cho hay: "Người ngoài nhìn vào có thể nói Biti's ngủ quên trên chiến thắng nhưng tôi vẫn tin vào việc ‘chuyện gì xảy ra cũng có lý do, cái gì cũng có yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Các chiến dịch truyền thông hay các sản phẩm tuyệt vời đều là do con người tạo nên. Chúng ta cần những con người đúng, đúng thời điểm… Điều quan trọng là 10.000 CBNV Biti's vẫn có công ăn việc làm và Biti's vẫn phục vụ người Việt với những sản phẩm tâm huyết, tốt nhất trong phạm vi mình có thể làm".
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng sau khi nghe những điều tiêu cực về mình hoặc doanh nghiệp, anh sẽ hít một hơi thật sâu, sau đó quay trở lại công việc, để tiến lên. “Cuộc đời không thể tránh gặp những ý kiến như vậy, vì mỗi người có một góc nhìn khác nhau và quan điểm khác nhau. Thỉnh thoảng chúng ta phải cảm ơn những ý kiến như thế, vì khiến chúng ta biết mình cần phải nỗ lực hơn nữa. Bản thân tôi luôn chào đón những ý kiến như vậy, vì nó sẽ làm mình tốt hơn.”
Ước mơ vươn ra biển lớn
Với rất nhiều thành công trên thị trường nội địa, CEO Vưu Lệ Quyên ấp ủ ước mơ rằng một ngày nào đó, các cầu thủ World Cup sẽ mang giày của Biti's. Biti's vẫn luôn rất trăn trở trong việc phát triển ra nước ngoài. Thời gian qua, ngoài việc xuất khẩu với những thương hiệu khác và học hỏi từ các đối tác, Biti’s đã làm được nhiều điều đáng tự hào vì đồng hành trong sản phẩm Made in Vietnam ra thế giới.
Trong tương lai sắp tới, Biti's đang cần luồng gió mới để phát triển thị trường nước ngoài bằng thương hiệu Biti's. Hiện tại, Biti's đã hiện diện bằng thương hiệu của mình ở Trung Quốc, Campuchia, Nga và Ukraine… Bước tiếp theo, Biti's muốn phát triển ra các thị trường rộng lớn hơn như Ấn Độ, Mỹ… Ngoài ra, cách thị trường hoạt động, phân phối sẽ rất khác thời điểm trước đây, buộc Biti’s phải không ngừng thay đổi và tìm hướng đi mới.
Theo CEO Vưu Lệ Quyên, muốn vươn ra biển lớn thì doanh nghiệp phải ‘hoà nhập chứ không hoà tan’. Tự hào mình đến từ đâu rất quan trọng, giúp mình bảo vệ những giá trị cốt lõi của Việt Nam. Tiếng lòng của doanh nghiệp đi ra biển lớn phải bằng hệ sinh thái và được đào tạo, nuôi dưỡng nhờ Nhà nước.
“Bởi vì, một thương hiệu như Biti’s đi ra nước ngoài một mình sẽ vô cùng lẻ loi, nếu không có sự hậu thuẫn và không có đồng đội đi chung với mình (cùng chung định hướng – mục tiêu), chia sẻ và giảm thiểu chi phí. Cái quan trọng nhất là làm sao chúng ta có sự chuyển dịch đó và tất cả đều ra thế giới thành công. Biti’s muốn trở thành thương hiệu quốc tế và tự hào với slogan Tôi bước ra thế giới từ Việt Nam”, chị Vưu Lệ Quyên khẳng định.
Mời bạn đọc đón xem chương trình "Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk"
"Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk" là chuỗi talkshow đặc biệt do báo Tuổi Trẻ cùng Viện ISB (Đại học Kinh tế TP.HCM) xây dựng, với sứ mệnh truyền cảm hứng về xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững.
Talkshow cũng là dịp mà lần đầu tiên các CEO, chuyên gia hàng đầu thảo luận và đưa ra những lời giải, hiến kế cho cộng đồng doanh nghiệp về kinh nghiệm nâng tầm thương hiệu.
Tập 2 của talkshow "Đi cùng thương hiệu: Walk and Talk", bạn đọc sẽ đến với hình ảnh hai doanh nhân "cây đa - cây đề" là bà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch hội đồng quản trị PNJ, sánh bước cùng ông Trần Lệ Nguyên - CEO KIDO trong trang phục thể thao năng động để chia sẻ những câu chuyện đầy gai góc về áp lực "leo đỉnh mới" cũng như kinh nghiệm "bắt trend" không kém phần thú vị trong việc xây dựng thương hiệu của hai doanh nghiệp.