Bê bối đáng thất vọng: 1 khách sạn suối nước nóng trăm năm tuổi của Nhật Bản bị tố cả năm chỉ thay nước bể tắm 2 lần, chủ tịch đã tự sát

Băng Băng | 09:50 13/03/2023

Theo quy định, nước bể tắm công cộng ở Nhật Bản sẽ phải thay ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Bê bối đáng thất vọng: 1 khách sạn suối nước nóng trăm năm tuổi của Nhật Bản bị tố cả năm chỉ thay nước bể tắm 2 lần, chủ tịch đã tự sát

Theo tờ Japan Times, chủ tịch Makono Yamada của khách sạn tắm nước nóng hàng trăm năm tuổi Daimaru Besso đã qua đời ngày 12/3 vừa qua với nghi vấn tự sát. Vụ việc của ông Yamada diễn ra trong bối cảnh bể tắm của khách sạn Besso bị phát hiện có hàm lượng khuẩn Legionella cao gấp 3.700 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Phía cảnh sát Nhật Bản cho biết một người dân đã nhìn thấy thi thể ông Yamada, thọ 70 tuổi, trên đường núi tại Chikushino vào khoảng 7h sáng và lập tức báo cho các cơ quan chức năng.

Nhiều người cho rằng đây là một vụ tự sát khi phát hiện di thư trong xe hơi của ông Yamada đỗ gần đó, qua đó vị cựu chủ tịch này xin lỗi và xin nhận trách nhiệm về mọi thứ đã xảy ra.

Cựu chủ tịch Makono Yamada

Trước đó vào cuối năm 2022, cảnh sát đã điều tra Daimaru Besso để rồi phát hiện bể tắm của khách sạn nổi tiếng này chỉ thay nước có 2 lần mỗi năm và chứa hàm lượng vi khuẩn cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn.

Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, tiến hành thẩm vấn ông Yamda trong 6 tiếng và yêu cầu vị cựu chủ tịch này phải trình diện tại đồn công an sau đó để tiến hành kiểm tra những đồ vật bị tịch thu.

Vấn đề lớn

Trên thực tế, bể tắm của Besso vào tháng 8/2022 đã bị phát hiện có hàm lượng khuẩn Legionella cao gấp đôi so với tiêu chuẩn. Khách sạn khi đó đã tiến hành báo cáo sai khi cam kết sẽ thay nước cũng như đổ Chlorine vào để diệt khuẩn, thế nhưng thực tế họ đã không làm như vậy.

Hậu quả là vào cuộc điều tra tháng 11/2022, cuộc điều tra bổ sung của cảnh sát phát hiện lượng vi khuẩn cao gấp 3.700 lần, cho thấy sự thiếu nghiêm túc của khách sạn Besso với cam kết thay bể nước tắm.

Ngay lập tức, chính quyền thành phố đã đệ đơn khiếu nại hình sự lên tòa án khi cáo buộc Besso vi phạm Luật nhà tắm công cộng Nhật Bản (PBHA). Theo quy định, nước bể tắm công cộng ở Nhật Bản sẽ phải thay ít nhất 1 lần mỗi tuần.

Trong buổi điều trần vào tháng 2/2023, Cựu chủ tịch Yamada đã thừa nhận sai phạm: “Chính tôi đã bảo với nhân viên rằng việc không thay nước bể tắm chẳng có vấn đề gì vì không có nhiều người sử dụng chúng.”

Chính ông Yamada cũng thừa nhận mình đã chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo về lịch sử tẩy rửa bể tắm bằng Chlorine nhằm che mắt các cơ quan chức năng dù biết điều này là phạm pháp.

Đầu tháng 3/2023, ông Yamada đã phải từ chức chủ tịch khách sạn Besso để nhận trách nhiệm.

Khách sạn Besso được thành lập vào năm 1865 và vô cùng nổi tiếng khi từng đón tiếp những vị khách quý như Thiên Hoàng Hirohito.

*Nguồn: Japan Times

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bê bối đáng thất vọng: 1 khách sạn suối nước nóng trăm năm tuổi của Nhật Bản bị tố cả năm chỉ thay nước bể tắm 2 lần, chủ tịch đã tự sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO