BĐS Australia rơi vào khủng hoảng thiếu, CEO các ngân hàng lớn kêu chính phủ hành động

Ngọc Dung | 08:13 27/03/2024

Thị trường nhà ở Australia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, khiến giá nhà tăng cao và gây khó khăn cho người mua nhà, đặc biệt là những người mua nhà lần đầu và người di cư.

BĐS Australia rơi vào khủng hoảng thiếu, CEO các ngân hàng lớn kêu chính phủ hành động
Khu dân cư nằm dọc vùng ngoại ô Birchgrove của Sydney ở Úc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Giám đốc điều hành của 3 ngân hàng lớn nhất Australia đang kêu gọi Chính phủ hành động để giải quyết vấn đề thiếu nhà ở ngày càng trầm trọng, vốn đang ảnh hưởng đến người mua nhà lần đầu, người di cư và nền kinh tế nói chung.

Sau nhiều năm lãi suất siêu thấp đẩy giá nhà đất lên cao, Australia đang phải đối mặt với tình trạng giảm sút lâu dài về số lượng người trẻ mua nhà. Điều này có thể khiến nhiều người về hưu trong tương lai gặp khó khăn về tài chính.

Tại một hội nghị ngân hàng ở Sydney, CEO của ba ngân hàng lớn nhất Australia là Commonwealth Bank (CBA), National Australia Bank (NAB) và Westpac (WBC) đã cùng lên tiếng về tình trạng thiếu hụt nhà ở. Họ cho rằng đây là vấn đề then chốt và kêu gọi chính quyền địa phương đẩy nhanh phê duyệt các kế hoạch xây dựng.

Khi được hỏi về thị trường nhà đất hiện nay, nơi giá nhà cao ngất ngưởng và người dân phải gánh khoản nợ lớn so với thu nhập để mua nhà, ông Matt Comyn, Giám đốc điều hành của CBA, đã trả lời tờ AFR Banking Summit rằng: "Đối với nhóm người trẻ tuổi, đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng."

Ông Peter King, CEO của Westpac, cho biết giá nhà đất sẽ tăng khi thị trường thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận "xét về mặt xã hội, giá nhà hiện tại là quá đắt đỏ".

Mặc dù vậy, ông King vẫn giữ thái độ lạc quan về thị trường nhà đất trong tương lai. Ông khẳng định rằng: "Chúng ta cần xây dựng thêm nhiều nhà ở hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng."

Phát biểu tại sự kiện, ông Ross McEwan, CEO của NAB, nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực nhập cư đối với quốc gia này. Tuy nhiên, “điều quan trọng hơn cả là phải giải quyết những khó khăn hiện tại, đưa thêm thợ xây dựng vào làm việc và đẩy mạnh xây dựng nhà ở."

Bài liên quan

(0) Bình luận
BĐS Australia rơi vào khủng hoảng thiếu, CEO các ngân hàng lớn kêu chính phủ hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO