Bộ Xây dựng đề xuất chọn nhà đầu tư dự án nhà xã hội không qua đấu thầu
Tại dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, đang lấy ý kiến, Bộ Xây dựng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội, ưu tiên có kinh nghiệm, tài chính để đẩy nhanh nguồn cung.
Theo Bộ Xây dựng, từ 2021 đến nay, cả nước triển khai 655 dự án nhà xã hội quy mô hơn 593.400 căn. Trong đó, 103 dự án với 66.755 căn được hoàn thành. Bộ đánh giá việc đầu tư loại hình nhà ở này còn chậm, chủ yếu do đấu thầu chọn chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục hành chính và mất nhiều thời gian 6-12 tháng.
Ngay cả khi dự án đã có quy hoạch xây dựng được duyệt, đưa vào danh mục sử dụng đất của địa phương, nhà đầu tư vẫn mất gần 300 ngày để thực hiện tuần tự các bước từ chấp thuận chủ trương đến khi ký hợp đồng dự án. Tại TP HCM, trường hợp triển khai linh hoạt các thủ tục song song, họ vẫn mất khoảng 200 ngày.
Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm để UBND cấp tỉnh giao chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không qua đấu thầu (tức chỉ định thầu). Địa phương chọn nhà đầu tư trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>HoREA đề xuất ban hành Nghị quyết thí điểm của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
Thông tin với MarketTimes, Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho biết vừa có văn bản gửi Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đề xuất ban hành Nghị quyết thí điểm của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Theo HoREA, hiện nay để thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Ban Bí thư định hướng về phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới thì quy định pháp luật hiện hành chưa có các chế định quy định chi tiết về các yêu cầu chi tiết tại Chỉ thị. Do đó, cần cấp bách phải “luật hóa” Chỉ thị 34-CT/TW, trước mắt là xây dựng Nghị quyết thí điểm của Quốc hội để sau thời gian thực hiện thí điểm, nếu đủ điều kiện thì bổ sung vào các luật liên quan.
Về đề xuất một số nội dung cụ thể của Nghị quyết thí điểm của Quốc hội, HoREA đề xuất thí điểm thành lập Quỹ nhà ở quốc gia để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm với tên gọi là Quỹ tài chính nhà ở quốc gia có Hội đồng quản lý Quỹ để thống nhất quản lý, vận hành nguồn vốn tài chính hỗ trợ phát triển 02 loại nhà là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.
Bên cạnh đề xuất thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, HoREA cũng đề xuất có thể thí điểm cơ chế chỉ định chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để rút ngắn thời gian thực hiện quy trình, thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho cả Nhà nước và nhà đầu tư.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Đề xuất tăng mức lợi nhuận xây nhà ở xã hội lên 13%
Bộ Xây dựng đã tiếp tục đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%.
Tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội diễn ra vào ngày 18/3, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến để có thể để xuất nâng mức lợi nhuận cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội từ 10% lên mức tối đa là 13% trên tổng chi phí xây dựng dự án.

Mức lợi nhuận này sẽ là cơ sở để xác định giá bán, giá thuê mua và thuê nhà ở xã hội, áp dụng cho tất cả các dự án, bao gồm cả dự án trên đất công, đất 20% từ nhà ở thương mại và các dự án đã hoàn thành nhưng chưa được phê duyệt giá.
Hiện nay, lợi nhuận định mức cho nhà ở xã hội bị giới hạn ở 10%, nhưng nhiều doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng mức này không đủ hấp dẫn. Phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn hơn nhà thương mại do doanh nghiệp tự bỏ vốn, thủ tục phức tạp, trong khi lợi nhuận bị khống chế. Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM đề xuất tăng lên 15%, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị 15-20%, nhưng các ý kiến này còn gây tranh cãi.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Đánh thuế BĐS theo thời gian nắm giữ để hạn chế tình trạng đầu cơ
Trước đề xuất áp dụng mức thuế 20% trên chênh lệch giá mua - bán bất động sản, chuyên gia cho rằng khó khả thi và nên đánh thuế theo thời gian nắm giữ để hạn chế tình trạng đầu cơ.
Tại hội thảo về thuế thu nhập cá nhân do Báo Lao động diễn ra mới đây, trước đề xuất áp dụng mức thuế 20% trên chênh lệch giá mua - bán, ông Phạm Thanh Tuấn, chuyên gia pháp lý bất động sản cho rằng chỉ khả thi khi Nhà nước có phương pháp tính chi phí đầu vào và đầu ra chính xác, minh bạch giống như tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo đó, ông Tuấn đánh giá trong khi giá bán ra có thể xác định dựa trên thỏa thuận của người bán và người mua, tuy nhiên việc tính giá đầu vào lại không đơn giản khi chủ thửa đất được nhận thừa kế, cho, tặng.
Bên cạnh đó, tình trạng lách thuế vẫn có thể xảy ra nếu hai bên thoả thuận khoản tiền chênh ở mức thấp, thậm chí ngang bằng hoặc thấp hơn giá đầu vào.
"Lúc này, Nhà nước còn hao hụt ngân sách hơn phương pháp thu thuế 2% trên mỗi hợp đồng chuyển nhượng", ông Tuấn nêu quan điểm.
Ông Tuấn cũng cho rằng, trong bối cảnh tình trạng kê khai hai giá khi mua bán bất động sản hiện vẫn phổ biến trên thị trường địa ốc, việc đánh thuế trên số lãi là khó khả thi dù việc thu thuế 2% trên giá trị giao dịch có thể "mang tính cào bằng và không còn phù hợp".
Vị chuyên gia khuyến nghị đánh thuế theo thời gian nắm giữ giống đề xuất của Bộ Tài chính. Giải pháp này giúp giảm bớt động lực mua bán để đẩy giá của nhóm đầu tư lướt sóng, phù hợp thông lệ quốc tế.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>Cẩn trọng với sốt đất “sóng” sáp nhập tỉnh, thành
Thông tin về việc đề xuất sáp nhập tỉnh, thành đang gây ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường bất động sản. Thị trường chứng kiến nhiều nhóm nhà đầu tư vào cuộc “săn đất”, nhất là tại các tỉnh, thành dự kiến là trung tâm sáp nhập, với kỳ vọng hưởng lợi từ sự thay đổi này. Tuy nhiên, VARS cho rằng, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo thông tin cập nhật được từ các thành viên Tổ Công tác nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tại các địa phương trên cả nước, chỉ sau vài tuần kể từ khi có thông tin đề xuất sáp nhập tỉnh, thành, giá đất tại một số địa phương đã bị đẩy lên cao, có nơi lên tới 20%.
Tuy nhiên, thực tế ghi nhận, lượng giao dịch chỉ tăng trưởng tại các tỉnh, thành được dự đoán là trung tâm sáp nhập, có mặt bằng giá bất động sản (BĐS) chưa quá cao.
Diễn biến này không “mới” với thị trường BĐS Việt Nam. Lịch sử thị trường cho thấy, mỗi khi xuất hiện thông tin về quy hoạch mới, giá đất ở khu vực liên quan thường tăng mạnh trong ngắn hạn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tâm lý FOMO (sợ bỏ lại phía sau) của nhà đầu tư. Trước các thông tin này, họ tỏ ra khẩn trương và vội vàng hơn trong các quyết định “xuống tiền”. Với niềm tin mạnh mẽ rằng, sự thay đổi chắc chắn sẽ kéo theo việc phát triển kinh tế, xã hội, cùng với đó là giá của BĐS cũng tăng theo.
>>> Xem thêm TẠI ĐÂY
>>