Bất động sản lại vào mùa giảm giá

Lâm Tùng | 09:21 22/10/2022

Quý cuối năm, các chủ đầu tư liên tục tung chương trình chiết khấu, tặng quà nhằm kích cầu. Dẫu vậy, thanh khoản trên thị trường địa ốc dự báo không có nhiều cải thiện.

Bất động sản lại vào mùa giảm giá
Nhiều doanh nghiệp bất động sản tung chương trình ưu đãi chưa từng thấy. Ảnh: Đình Sơn

Nội dung chính:

Nhiều doanh nghiệp tung chương trình ưu đãi bất động sản dịp cuối năm.

Khuyến mại, ưu đãi ngoài mục đích kích cầu, còn là cách để doanh nghiệp huy động vốn.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều rào cản, các chương trình ưu đãi khó tạo đột biến về thanh khoản.

Chỉ cần check-in, khách hàng sẽ được chiết khấu ngay 100 triệu đồng. Đây chỉ là một trong rất nhiều thông tin khuyến mãi gây sốc của  Novaland - một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn nhất hiện nay. 

Với dự án Aqua City, một số sản phẩm thậm chí được chiết khấu gần 50% giá trị: giảm 1,5 tỷ đồng tương đương gói nội thất; cam kết thuê thuê lại sản phẩm với mức lợi nhuận 18% trong 3 năm đầu sau khi nhận nhà; cam kết mua lại 6-10%/năm, chiết khấu 30% nếu khách hàng thanh toán sớm 95%; 28% nếu thanh toán sớm 70% giá trị căn nhà.

z3817284972873_5d6e1c2c5c51f23784782b29e77a8045(1).jpg
Một căn biệt thự giá 15,3 tỷ đồng tại Aqua City giảm sâu nhất còn hơn 7,7 tỷ đồng sau khi áp dụng các chương trình khuyến mại.

Chủ đầu tư Hưng Thịnh cũng mạnh tay chiết khấu tại cả 2 dự án chung cư đang mở bán. Tại Moonlight Avenue (TP. Thủ Đức), doanh nghiệp này chiết khấu 40% khi người mua thanh toán sớm 98%. Tại Ha Noi Melody Residences (Hoàng Mai, Hà Nội), mức chiết khấu là 35% khi khách hàng trả sớm 95% giá trị căn hộ. 

Hay tại dự án Phúc Đạt Connect 2 tại TP Dĩ An, Bình Dương, chủ đầu tư Phúc Đạt Group và đơn vị phân phối S Gold tuyên bố áp dụng chương trình bán hàng "chưa từng có" với chiêu "bia kèm lạc" là bán căn hộ tặng kèm đất nền.

Cụ thể, khách hàng mua từ 2 căn hộ dự án này trở lên sẽ được tặng 1.000 m2 đất tại Gia Lai. Khách mua 4 căn sẽ được tặng 2.000 m2 đất pháp lý sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Chương trình áp dụng cho 20 suất mua sỉ đầu tiên và không áp dụng cho căn hộ một phòng ngủ...

Kích cầu để tự cứu mình

Việc các doanh nghiệp rầm rộ tung ưu đãi được xem là tín hiệu tích cực giúp cải thiện thanh khoản thị trường dịp cuối năm, quan trọng hơn, để giúp doanh nghiệp huy động vốn trong bối cảnh thị trường chung có nhiều điểm nghẽn. 

203cao-oc-17-1553907429(1).jpg
Thị trường bất động sản ảm đạm với sức mua thấp, lượng quan tâm liên tục sụt giảm. Ảnh: Thủy Tiên

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng các chương trình ưu đãi bất động sản xuất hiện nhiều vào các dịp cuối năm nhưng đặc biệt rầm rộ vào năm nay.

"Giá bất động sản đã tăng quá cao, vượt xa giá trị thực trong những năm vừa qua. Ở góc độ chủ đầu tư, việc giảm giá là không khả thi nên họ sẽ tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại để kích cầu.  Giữa lúc việc tiếp cận vốn khó khăn thì các chương trình ưu đãi như hiện nay có thể xem là giải pháp để doanh nghiệp tự giải cứu mình. Điều này đúng quy luật thị trường", ông Đính phân tích. 

Nói với Tuổi Trẻ, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho biết thực tế có những dự án định giá cao, khó bán hàng trong thời điểm hiện nay, buộc doanh nghiệp phải giảm bớt lợi nhuận để bán hàng nhanh hơn, đảm bảo dòng tiền.

Theo ông Phúc, khi dòng tín dụng ngân hàng không giải ngân vào lĩnh vực bất động sản nhiều, các chủ đầu tư sẽ "kẹt" vốn nên việc tăng cường khuyến mãi, tăng chiết khấu cho khách hàng cũng là cách cân bằng lại dòng tiền để đảm bảo chi tiêu của doanh nghiệp. Do đó, với những người dân muốn sở hữu nhà giai đoạn này cũng được hưởng lợi nhiều hơn.

Kích cầu khó giúp cải thiện sức mua tại thời điểm này

Sự quan tâm của nhà đầu tư đến thị trường bất động sản đã giảm mạnh trong thời gian qua. Báo cáo thị trường quý III của Batdongsan.com.vn cho thấy nhiều tỉnh thành chứng kiến nhu cầu tìm mua bất động sản giảm so với quý trước, đơn cử Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn với các nhà môi giới cho thấy giao dịch bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn. Có đến 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng khó vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng quý IV thường là mùa cao điểm của bất động sản, tuy nhiên sau các diễn biến như tăng lãi suất, tín dụng hẹp cửa và tâm lý tiêu dùng yếu thì thanh khoản của thị trường vẫn là điều khó đoán.

Bà Bùi Trang, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhìn nhận bất động sản là một sản phẩm đặc thù có giá trị rất cao, do đó việc kích cầu, khuyến mại là chưa đủ để người mua “xuống tiền” ngay. Theo bà, thanh khoản thị trường bất động sản nằm ở khả năng tài chính của người mua.

“Trong bối cảnh hiện nay, nhà đầu tư nhìn chung đều cẩn trọng, đặc biệt đối với các tài sản có giá trị cao. 2023 được dự báo là một năm chúng ta nên cẩn trọng với tình hình kinh tế toàn cầu, chúng ta không nên quá lạc quan mặc dù nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng", Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nêu quan điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Bất động sản lại vào mùa giảm giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO