Bất động sản bắt đầu vào chu kì đi “ngược gió”, nhà đầu tư trong tư thế sẵn sàng

Nam Anh | 08:14 13/03/2023

Trong khoảng 3 tuần trở lại đây, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến bất ngờ. Trong khi giao dịch vẫn ở mức cầm chừng thì tâm lý nhà đầu tư đã sẵn sàng hơn. Nhiều sản phẩm bất động sản, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng đã đón nhận những tốp khách hàng đến tìm hiểu thông tin, thậm chí có thể xuống tiền ngay nếu thấy phù hợp.

Bất động sản bắt đầu vào chu kì đi “ngược gió”, nhà đầu tư trong tư thế sẵn sàng

Đánh giá về thị trường hiện tại, ông Đỗ Viết Chiến - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết Chính phủ đang rất tích cực tháo gỡ cho thị trường bất động sản. Có những thời điểm trong ba ngày liên tiếp, Chính phủ đã ban hành ba công điện. Tiếp sau đó là hàng loạt các công điện nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường về vốn, tín dụng. Chính phủ cũng đã thành lập tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để tháo gỡ quyết liệt cho thị trường.

“Chính vì vậy, chúng ta phải có niềm tin ở tương lai. Chúng ta tin vào quy luật phát triển của thị trường bất động sản sẽ có lúc đi lên, có lúc đi xuống và ngay trong lúc đi xuống cũng có những điểm sáng”, ông Chiến cho biết.

Quan sát về những động thái của các nhà đầu tư sau khi thị trường bất động sản liên tục được gỡ khó, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết thị trường bất động sản một vài nơi vừa qua đã đón được dòng khách đầu tư rất lớn từ miền Bắc.

“Tâm lý người miền Bắc là tích luỹ tài sản. Do đó, dù trong khó khăn thế nào, người miền Bắc vẫn có tiền tích luỹ để tham gia vào các kênh đầu tư. Dòng khách này có xu hướng chọn các sản phẩm có pháp lý bền vững, chủ đầu tư uy tín…”, ông Trung nhấn mạnh.

“Với vai trò là doanh nghiệp phân phối bất động sản, tôi nhận thấy bất động sản dòng tiền đang là xu hướng tiếp theo của thị trường bất động sản, bắt nhịp với xu hướng của thế giới. Tâm lý thay đổi, hành vi thay đổi cùng với việc ban hành các luật, nghị định…Căn cứ vào đó, có thể nói cuối 2023, 2024 là cơ hội lớn, là giai đoạn rất nhiều người mong đợi, tiếp tục hành trình cho thị trường bất động sản”, Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết.

Đồng quan điểm về tiềm năng của bất động sản tạo ra dòng tiền, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết: “Trong thị trường bất động sản, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng là một xu hướng có tiềm năng trong tương lai. Trong đó, Timeshare là một hình thức tốt, có thể là bước đột phá phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tôi đề nghị nghiên cứu điều này. Thêm vào đó, khung pháp lý bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cần hoàn thiện sớm”.

Quan sát thực tế trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thể thấy rằng, hiện nay lại là giai đoạn “ngược gió” của thị trường sau suốt 3 năm trầm lắng. Thị trường nghỉ dưỡng đang ở thế người dân hồ hởi chuẩn bị tiền đầu tư, doanh nghiệp chuẩn bị bấm nút triển khai các dự án.

Điển hình như tại Quảng Ninh, từ đầu tháng 3 một số dự án như Dragon Castle Hạ Long đã bắt đầu rục rịch khởi động trở lại, sắp tới là buổi kick-off sale vào ngày 15/3. Xuôi về phía miền Trung một số dự án như Cửa Lò Beach Villa Nghệ An cũng đã rầm rộ chạy truyền thông trở lại để đón khách.

picture1.png

Bất động sản đang thấy “mùa xuân mới” với những tín hiệu “rã băng” của thị trường.

Hay tại Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang một số dự án pháp lý tốt hiện đã bắt đầu rục rịch chạy trở lại. Cụ thể, tại Quy Nhơn, thời gian gần đây sau khi dự án Homeliday Eo Gió hoàn thành thủ tục pháp lý, được cấp Giấy phép xây dựng đã thu hút được lượng khách hàng quan tâm. Nhiều khách hàng đã có động thái tìm hiểu khi những dãy nhà phố đầu tiên đang được tập trung hoàn thiện móng và dự kiến sẽ bàn giao đồng bộ cho khách hàng vào quý I năm 2024.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Đỗ Hữu Đỉnh – Giám đốc Công ty Luật Việt Kim cho biết hiện nay 70% vướng mắc của các dự án bất động sản là pháp lý. Chính vì vậy, nhà đầu tư rất thận trọng khi xem xét một dự án. “Sản phẩm bất động sản hoàn thành trong tương lai an toàn với nhà đầu tư là sản phẩm phải nằm trong dự án có quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng và giấy phép mở bán…Đặc biệt, khách hàng cũng phải sát sao tiến độ dự án cùng với năng lực của chủ đầu tư”.

Có thể thấy, sau thời kỳ “đóng băng”, bất động sản đang thấy “mùa xuân mới” với những tín hiệu “rã băng” của thị trường. Đây cũng là một giai đoạn tốt với nhà đầu tư khi những sản phẩm, chủ đầu tư yếu kém đã tạm thời dừng cuộc chơi. Hiện nay, đa phần những dự án đã hoàn thiện pháp lý trong suốt cuộc thanh lọc của thị trường suốt 2 năm vừa qua là những dự án đã khẳng định được “tính an toàn” và “sức khỏe tài chính” của đơn vị phát triển. Sau những tín hiệu “ngược gió” của thị trường, chúng ta có thể mong chờ những dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ hơn từ nay đến cuối năm.


(0) Bình luận
Bất động sản bắt đầu vào chu kì đi “ngược gió”, nhà đầu tư trong tư thế sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO