Bất chấp chính sách hủy bỏ mục tiêu xe điện của Tổng thống Donald Trump, cơn sốt “vàng trắng” vẫn sẽ không hạ nhiệt

Khánh Minh | 08:16 25/01/2025

Nhu cầu nguyên liệu quan trọng trong pin xe điện dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần trong 15 năm tới.

Bất chấp chính sách hủy bỏ mục tiêu xe điện của Tổng thống Donald Trump, cơn sốt “vàng trắng” vẫn sẽ không hạ nhiệt
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, các nhà phân tích và lãnh đạo ngành cho rằng việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hủy bỏ mục tiêu phát triển xe điện có thể tạm thời làm chậm nhu cầu về lithium và các khoáng sản quan trọng khác, nhưng khó có thể cản trở ngành khai khoáng trong bối cảnh cơn sốt xe điện toàn cầu vẫn đang tăng mạnh.

Vào ngày 21/1, ông Trump đã hủy bỏ sắc lệnh hành pháp năm 2021 của người tiền nhiệm Joe Biden nhằm đảm bảo một nửa số xe được bán tại Mỹ vào năm 2030 là xe điện. Các nhà sản xuất ô tô đã xác định động thái của ông Biden chính là yếu tố chính khiến nhu cầu về xe điện tăng đột biến.

Sắc lệnh của ông Trump đã khiến giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc, cũng như các công ty khai thác lithium tại Úc, Mỹ và Trung Quốc giảm. Tuy nhiên, ngay cả khi nhu cầu xe điện tại thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới (Mỹ) giảm, các chuyên gia trong ngành vẫn kỳ vọng rằng sự tăng trưởng tại các thị trường khác sẽ bù đắp cho sự tụt giảm này.

Tổng thống Trump cũng đã lên kế hoạch thực hiện các thay đổi quy định cắt giảm hỗ trợ cho xe điện và trạm sạc. Ông cũng dự định tăng cường các biện pháp ngừng nhập khẩu ô tô và các nguyên liệu sản xuất pin từ Trung Quốc.

Nhà phân tích Glyn Lawcock tại ngân hàng đầu tư Australia, Barrenjoey, cho biết: “Mỗi khi người dân từ bỏ trợ cấp hoặc phúc lợi đều sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu. Nhưng sau cùng, nhu cầu xe điện vẫn sẽ tăng ngay cả khi Mỹ đi lùi một chút dưới thời của ông Trump.”

Nhà sản xuất lithium của Úc, Liontown Resources, khẳng định rằng quá trình chuyển đổi toàn cầu sang xe điện đang diễn ra dù Mỹ có tham gia hay không.

Theo thông tin từ các giám đốc điều hành của Liontown, phần lớn sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện diễn ra tại Trung Quốc, chiếm 11 triệu xe bán ra, tức 65% thị trường toàn cầu, trong khi Bắc Mỹ chỉ chiếm 20%.

Trong khi đó, phần còn lại của thế giới đã chiếm 1,3 triệu xe điện bán ra và đang tăng trưởng với tỷ lệ 27% mỗi năm. Nếu tiếp tục theo đà, thị trường xe điện ngoài Bắc Mỹ sẽ vượt qua toàn bộ thị trường Bắc Mỹ trong chưa đầy hai năm.

Tiềm năng tăng trưởng đó là điều mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang theo đuổi vì họ bị loại bỏ khỏi thị trường Mỹ do mức thuế quan 100% đối với xe điện do ông Biden áp đặt.

Bên cạnh xe điện, các loại pin quy mô lưới có khả năng lưu trữ điện trong nhiều ngày, đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu. Ví dụ, các kim loại quan trọng cũng được sử dụng để chế tạo các thiết bị điện tử tiêu dùng cũng như các máy chủ máy tính cần thiết để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo.

Nhu cầu về lithium có thể sẽ tăng gấp năm lần trong vòng 15 năm tới, vì vậy sẽ cần phải xây dựng nhiều dự án lithium hơn," Stausholm trả lời tại diễn đàn ở Davos, Thụy Sĩ. Ông cho biết mình đã sở hữu một chiếc xe điện hơn 9 năm và cho rằng “nó chỉ là một chiếc xe tốt hơn" so với động cơ đốt trong.

David Klanecky, CEO của công ty tái chế pin tư nhân Cirba Solutions, dự báo nhu cầu đối với các khoáng sản quan trọng tại Mỹ sẽ tăng mạnh vào năm 2030, không chỉ vì nhu cầu về xe điện mà còn do nhu cầu cho vô số thiết bị điện tử khác.


(0) Bình luận
Bất chấp chính sách hủy bỏ mục tiêu xe điện của Tổng thống Donald Trump, cơn sốt “vàng trắng” vẫn sẽ không hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO