Bất chấp Berlin cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga, công ty Đức trao "quà quý" cho Nord Stream

Duy Anh | 19:00 06/04/2023

Hai công ty bảo hiểm của Đức đã gia hạn bảo hiểm cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1.

Bất chấp Berlin cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga, công ty Đức trao "quà quý" cho Nord Stream
Nord Stream 1 ở Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 9/2022, một số vụ nổ dưới nước không rõ nguyên nhân đã làm vỡ đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2, mỗi đường dài hơn 1.200 km, nối Nga và Đức qua Biển Baltic.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn từ nguồn thạo tin cho biết, 2 công ty bảo hiểm của Đức Allianz và Munich Re đã gia hạn bảo hiểm cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 - đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic - hiện nay đang bị hư hại. Các nguồn tin cũng lưu ý rằng đường ống này có thể sẽ "hồi sinh" sau vụ nổ hồi tháng 9/2022.

Bảo hiểm từ hai công ty lớn của Đức rất quan trọng đối với đường ống trong dài hạn. Nord Stream 1 vốn là tuyến đường chính vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu trong 1 thập kỷ trước khi vụ nổ diễn ra.

Trái với lập trường của Đức

Tuy nhiên, hành động trên trái với lập trường công khai của Đức về việc cắt đứt quan hệ với năng lượng của Nga. Reuters dẫn lời một nguồn tin cho biết thêm, chính phủ Đức không phản đối bảo hiểm này.

Hầu hết các nhà đầu tư phương Tây đã từ bỏ cổ phần của họ trong đường ống.

Công ty bảo hiểm Munich Re (MUVGn.DE), Allianz (ALVG.DE) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz từ chối bình luận, trong khi Bộ Kinh tế Đức cho biết, bảo hiểm không phải là một phần hỗ trợ mà chính phủ cung cấp cho đường ống này.

Nga có 51% cổ phần trong Nord Stream 1 thông qua một công ty con của tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom (GAZP.MM).

Nguồn tin cho biết, một số cổ đông Đức của Nord Stream ủng hộ việc bảo tồn đường ống đang bị hư hại trong trường hợp quan hệ với Moscow được cải thiện. Người này cho biết thêm, Berlin chấp nhận cách tiếp cận như vậy đối với cơ sở hạ tầng mặc dù đã cắt đứt mối quan hệ năng lượng với Moscow.

Bảo hiểm sẽ hỗ trợ quá trình sửa chữa thiệt hại và các gián đoạn về kinh doanh trong quá trình sửa chữa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại nguồn cung cấp khí đốt dưới biển Baltic tới châu Âu.

Theo logic cũ

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhập khẩu khí đốt của Nga vào Liên minh châu Âu chỉ còn chiếm 10% nguồn cung khí đốt của khối. Con số này trước đây là 40%. Người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức cho biết, mục đích của động thái này là ngừng sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Người phát ngôn cũng cho biết: "Chúng ta cần nhiều năng lượng tái tạo hơn và cần trở nên chủ động với việc nhập khẩu nguyên liệu hóa thạch."

Lập trường này thể hiện một sự thay đổi lớn so với sự ủng hộ nhiệt tình của Đức trước đây đối với khí đốt của Nga, bất chấp những cảnh báo từ các nước khác trong khối EU và Mỹ.

Một số quan chức, chính trị gia Đức nói với Reuters rằng họ vẫn hy vọng Nord Stream 1 có thể được hồi sinh, ngay cả khi có ít khả năng việc này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Quan chức bang Sachsen của Đức, Michael Kretschmer, nói với tờ Berliner Zeitung vào tháng 1 rằng đường ống nên được sửa chữa và Đức có thể có thêm lựa chọn về việc tiếp tục nhập khẩu khí đốt của Nga qua con đường này.

Bà Veronika Grimm, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của chính phủ, cố vấn cho thủ tướng, cho biết chính sách trước đây của Đức dựa vào khí đốt giá rẻ của Nga để hỗ trợ nền kinh tế và xây dựng quan hệ chính trị không còn khả thi.

02a730b9-1172-4b5d-83b6-b2bde793ea81_w1600_r1.5002741228070176_fpx51_fpy27.jpg
Bà Veronika Grimm.

Bà Grimm nói với Reuters: “Vẫn còn một số người theo logic cũ liên quan đến việc xây dựng lại quan hệ năng lượng với Nga sau chiến sự (ở Ukraine)."

Trước khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraine, Nord Stream 1 đã được bảo hiểm bởi nhiều công ty bảo hiểm châu Âu, trong đó có một số công ty từ thị trường Lloyd's of London, Reuters chỉ ra.

Các nguồn tin trong ngành đưa tin, một số công ty bảo hiểm của thị trường Lloyd's được cho là đã cắt giảm các thỏa thuận bảo hiểm cần được gia hạn vào cuối năm 2022 đối với đường ống, một phần do các lệnh trừng phạt của Anh đối với thực thể có liên quan đến Gazprom.


(0) Bình luận
Bất chấp Berlin cắt đứt quan hệ năng lượng với Nga, công ty Đức trao "quà quý" cho Nord Stream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO