Bảo mật thanh toán tại các ứng dụng tài chính số thông qua sinh trắc học

Vũ Anh | 14:16 10/10/2024

Thực hiện theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước, một số ứng dụng tài chính số, trong đó có Viettel Money, đã triển khai hình thức sinh trắc học khi thanh toán.

Bảo mật thanh toán tại các ứng dụng tài chính số thông qua sinh trắc học

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024, số tiền người dân bị kẻ gian chiếm đoạt trên không gian mạng lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Con số tương đương 94% lượng tiền lừa đảo trong cả năm 2023 đã cho thấy phần nào tính chất phức tạp, tinh vi ngày càng gia tăng của các vụ chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Các cách thức lừa đảo thường gặp có thể kể đến như các đối tượng liên hệ khách hàng bằng hình thức gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook,... ) để gửi đường link lạ xâm nhập vào điện thoại từ xa; lập tài khoản ảo gây nhầm lẫn như “nhân viên ngân hàng”, “hỗ trợ khách hàng”... và trà trộn tương tác với những bình luận của khách hàng dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng, đề nghị liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ, lừa đảo lấy thông tin…Sau khi lấy được thông tin của khách hàng, các đối tượng sẽ tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách.

Trước thực tế này, Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định số 2345 với điều khoản từ ngày 1/7/2024 yêu cầu các giao dịch trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt nhằm hạn chế tối đa các vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản online. Các thông tư hướng dẫn số 17, 18 cũng triển khai giai đoạn tiếp theo xoay quanh cột mốc ngày 1/1/2025. 

Cụ thể, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền và giao dịch thanh toán qua phương tiện điện tử nếu đã hoàn tất đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học. Từ ngày 1/7/2025, tài khoản sẽ bị ngừng giao dịch khi căn cước công dân hết hạn.

Thực hiện theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước, một số ứng dụng tài chính số, trong đó có Viettel Money, cũng triển khai hình thức sinh trắc học khi thanh toán. Mục tiêu nhằm đảm bảo an ninh mạng, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro khi thực hiện giao dịch trực tuyến. 

Một số giao dịch yêu cầu nhận diện khuôn mặt bao gồm: 

  1. - Giao dịch lần đầu qua ứng dụng Viettel Money
  2. - Chuyển đổi thiết bị sử dụng ứng dụng Viettel Money
  3. - Giao dịch chuyển tiền với giá trị trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc trên 20 triệu/ngày (sau khi giao dịch được xác thực bằng sinh trắc học thành công, hạn mức tự động cộng dồn trở lại bằng 0)
  4. - Giao dịch thanh toán với giá trị lên đến 100 triệu đồng và dưới 1,5 tỷ/ngày

Viettel Money trước đó đã cung cấp hướng dẫn chi tiết giúp người dùng sớm dễ dàng bổ sung nhận diện khuôn mặt theo đúng Thông tư 18. Chỉ với 7 bước thao tác, khách hàng đã có thể thiết lập thành công nhận diện khuôn mặt để thuận tiện giao dịch trong tương lai. 

https://viettelmoney.vn/huong-dan/cap-nhat-thong-tin-bao-mat/

screenshot-2024-10-10-at-15.08.28.png

“Khách hàng có thể lựa chọn cập nhật sinh trắc học tại hàng trăm nghìn điểm giao dịch khắp cả nước của Viettel hoặc thực hiện trên ứng dụng Viettel Money trước ngày 1/1/2025 để tránh tình trạng gián đoạn khi thực hiện giao dịch/thanh toán trực tuyến. Chỉ cần chuẩn bị Căn cước công dân gắn chip và thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng đã có thể nhanh chóng hoàn thiện cập nhật sinh trắc học, giúp tăng cường bảo mật cho tài khoản trong các giao dịch tương lai”, đại diện Viettel Money nói. 

2024-10-10-15.07.09.jpg

Được biết, trước khi bổ sung ứng dụng sinh trắc học, Viettel Money đã áp dụng nhiều công nghệ bảo mật thông tin tối ưu, đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế như Chứng nhận ISO 27001:2013 về hệ thống quản lý an toàn thông tin, nhận diện rủi ro và thiết lập quy trình bảo vệ thông tin toàn diện; Chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS phiên bản 3.2.1, cấp độ level 2 về bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán… việc tạo nên một hàng rào nhiều lớp bảo mật cho khách hàng cũng được Viettel Money chú trọng khi giới thiệu sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng đến người dùng. 

Hai năm sau triển khai Quyết định số 1813 ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ người dân thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh, cụ thể đạt hơn 7,59 tỷ giao dịch với giá trị gần 219,5 triệu tỷ đồng, tính đến tháng 9/2023. Tốc độ tăng trưởng thanh toán kênh di động, kênh Internet, mã QR tăng trưởng hàng năm đều đạt trên 100%.

Viettel Money - Hệ sinh thái tài chính số toàn diện 

Viettel Money cung cấp sản phẩm, dịch vụ số giúp người dùng tối ưu hóa cuộc sống với những giao dịch nhanh chóng, an toàn, thuận tiện. Cùng các dịch vụ tài chính bảo hiểm, đầu tư, vay vốn…, Viettel Money cho phép người dùng chuyển nhận tiền miễn phí mọi lúc mọi nơi giữa các số điện thoại, số tài tài khoản liên ngân hàng và giao nhận tận tay khách hàng. Thông qua hệ thống hàng nghìn điểm giao dịch toàn quốc, việc thanh toán hiện trở nên dễ dàng, tiện lợi với Viettel Money.


(0) Bình luận
Bảo mật thanh toán tại các ứng dụng tài chính số thông qua sinh trắc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO