Bài toán của Xanh SM Bike: Grab và Gojek đều đã triển khai mảng "xe ôm điện", làm thế nào để hãng xe xanh ngọc hút khách?

Minh Anh | 16:10 16/10/2023

Xanh SM Bike đặt mục tiêu phủ sóng đến 6 tỉnh, thành phố và mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe ngay trong năm 2023. Tuy nhiên, trước khi dịch vụ "xe ôm điện" này ra mắt, Grab hay Gojek đều đã đưa xe máy điện vào hệ sinh thái của mình.

Bài toán của Xanh SM Bike: Grab và Gojek đều đã triển khai mảng "xe ôm điện", làm thế nào để hãng xe xanh ngọc hút khách?

Xanh SM Bike – dịch vụ được vận hành bởi CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập – bắt đầu gia nhập thị trường xe ôm công nghệ từ hôm 14/8, sau khi dịch vụ Xanh SM Taxi đạt được những thành công nhất định.

Từ xuất phát điểm đầu tiên là Hà Nội, chỉ hơn 1 tháng sau, Xanh SM Bike đã đi vào vận hành tại TP. HCM, đồng thời hướng tới mục tiêu phủ sóng tại 6 tỉnh, thành phố và mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe máy điện ngay trong năm 2023. Trước khi cập bến TP. HCM, Xanh SM Bike đã đạt gần 1 triệu lượt khách tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc Công ty GSM, Xanh SM Bike mang đến cho người dân thêm một lựa chọn di chuyển tiện lợi và văn minh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ thói quen di chuyển xanh bằng xe điện trong cộng đồng.

Tuy nhiên, trước khi Xanh SM Bike ra mắt, những hãng xe ôm công nghệ như Grab hay Gojek đều đã bắt tay với các hãng sản xuất để đưa xe điện vào hệ sinh thái của mình.

Hôm 11/10, dịch vụ GrabBike chính thức hợp tác với Selex Motors, triển khai sử dụng xe máy điện Selex Camel trong dịch vụ di chuyển cho hành khách. Trước đó, GrabExpress cũng bắt tay với startup xe điện này để thí điểm sử dụng xe máy điện trong giao hàng.

Ngoài Grab, Selex Motors còn hợp tác với Gojek cùng triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và giao hàng. Gojek từ hồi tháng 5/2023 cũng hợp tác với Dat Bike để triển khai các dịch vụ trên nền tảng bằng dòng xe Weaver++. Ngoài ra, ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến Baemin và Dat Bike cũng đã ký kết hợp tác.

Vậy khi yếu tố xe điện và bảo vệ môi trường không còn quá mới mẻ, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến điều gì?

Theo hệ thống đo lường Social Listening của công ty công nghệ dữ liệu Kompa Group, từ ngày 1/8 đến 1/10, có 41.010 thảo luận đề cập đến Xanh SM Bike trên khắp các nền tảng mạng xã hội và các trang tin tức, thu được hơn 175.000 lượt tương tác. TikTok và Facebook là kênh tập trung thảo luận chính chiếm phần lớn tỷ lệ thảo luận: TikTok 52,79% và Facebook 42,45%.

Về sắc thái thảo luận, 74,58% số người được khảo sát là trung lập, 20,81% phản ứng tích cực và 4,61% mang sắc thái tiêu cực. Trung bình, chỉ số cảm xúc của cộng đồng về Xanh SM Bike đạt 60,79%.

Kompa Group cho biết trong số các chủ đề thảo luận mang sắc thái tiêu cực, 27,04% liên quan đến giá cả. Nhiều người dùng cho rằng giá của Xanh SM Bike khá cao, với mức giá 13.800 đồng cho 2 km đầu tiên và 4.800 đồng cho km thứ 3 trở đi.

kompa-group-xanh-sm.jpg
Tổng quan thảo luận về Xanh SM Bike. Nguồn: Kompa Group.

Bên cạnh những thảo luận xoay quanh giá, người dùng vẫn đang băn khoăn về sự khác biệt giữa Xanh SM Bike với các hãng khác. Tỷ lệ thảo luận so sánh giữa các hãng với nhau chiếm 24,62%. Tiếp theo là chất lượng dịch vụ, các ưu đãi khuyến mãi trên ứng dụng với tỷ lệ lần lượt là 12,78% và 9,25%. Các tài xế đối tác của Xanh SM Bike quan tâm đến thu nhập khi đăng ký chạy với lượng thảo luận chiếm 12,04%”, Kompa Group nêu ra các con số.

Thực tế, mức giá công bố của Xanh SM Bike chỉ tương đương các đối thủ, đặc biệt là không bị tăng giá quá mức vào giờ cao điểm. Hiện nay, giá Xanh SM Bike khoảng 7.000 đồng cho mỗi km đầu tiên và 4.800 đồng cho các km tiếp theo là mức giá khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

Ngoài ra, chất lượng xe, tài xế và dịch vụ của Xanh SM Bike đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, đánh giá tốt hơn so với Grab hay GoJek.

Từ số liệu, Kompa Group đánh giá khi yếu tố xe điện không còn quá mới mẻ với người dùng thì giá cả, sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ và ưu đãi sẽ là yếu tố nổi lên và được người dùng quan tâm chủ yếu trong cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu xe ôm công nghệ.

Trước thị trường cạnh tranh gay gắt giữa nhiều hãng xe ôm công nghệ vốn đã rất phổ biến, Xanh SM Bike – một thương hiệu của người Việt – làm thế nào để thu hút người dùng mới và chuyển đổi người dùng từ các đối thủ? Hãy cùng quan sát và đón chờ xem Xanh SM Bike có những hướng đi như thế nào trong thời gian tới”, Kompa Group kết luận.


(0) Bình luận
Bài toán của Xanh SM Bike: Grab và Gojek đều đã triển khai mảng "xe ôm điện", làm thế nào để hãng xe xanh ngọc hút khách?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO