Là nơi sản xuất iPhone hàng đầu thế giới, thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc hiện đang trải qua sự thay đổi mạnh mẽ về công nghiệp. BYD và các nhà sản xuất ô tô khác đang xây dựng chuỗi cung ứng xe điện tại thành phố này trong khi Apple chuyển một phần sản xuất smartphone sang Ấn Độ.
Một nhà máy BYD tại Trịnh Châu trở nên nhộn nhịp vào cuối tháng 10 khi những chiếc xe mới được chất lên xe tải và chuyển đi. Nhiều người đeo chiếc băng “nhân viên mới” xuất hiện ở khắp nơi trong khu vực này.
Nhà máy BYD Trịnh Châu bắt đầu hoạt động theo từng giai đoạn từ tháng 4/2023. Hãng xe điện Trung Quốc hiện đang sản xuất các dòng xe như SUV Song Pro, sedan Sea Lion 07 và xe hybrid.
BYD đã sản xuất 200.000 xe tại nhà máy này vào năm 2023 và đặt mục tiêu gấp đôi con số đó trong năm nay. Một nhà máy sản xuất pin ô tô cũng đang được xây dựng trên khu đất liền kề.
Các công ty khác cũng đang đầu tư vào xe năng lượng mới tại Trịnh Châu.
SAIC Motor thuộc sở hữu nhà nước đã đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ (277 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất pin đã đi vào hoạt động từ tháng 10. Đại diện của SAIC cho biết công ty có kế hoạch biến Trịnh Châu thành “cơ sở sản xuất và xuất khẩu xe năng lượng mới”.
Yutong Bus, nhà sản xuất xe buýt hàng đầu tại Trung Quốc, cũng đang đẩy mạnh sản xuất xe buýt điện tại Trịnh Châu.
Sự bùng nổ của xe năng lượng mới ở Trịnh Châu được thúc đẩy bởi chính quyền thành phố.
An Wei, bí thư thành ủy Trịnh Châu, cho biết vào năm 2022 rằng ông sẽ đưa thành phố trở thành trung tâm sản xuất xe năng lượng mới lớn nhất cả nước. Chính quyền đã đưa ra các trợ cấp và ưu đãi cho các doanh nghiệp trong ngành.
Nhà máy BYD đã nâng sản lượng xe năng lượng mới của Trịnh Châu vào năm 2023 lên khoảng 320.000 xe, gấp 3 lần so với năm trước. Thị trưởng He Xiong cho biết vào tháng 9 rằng thành phố có kế hoạch sản xuất hơn 1,5 triệu xe năng lượng mới vào năm 2025. Ông cũng đặt mục tiêu 60% phụ tùng được cung cấp tại địa phương.
Cho đến nay, kinh tế của Trịnh Châu vẫn phụ thuộc vào lắp ráp iPhone. Foxconn – doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) lắp ráp khoảng 60% tổng số iPhone – đã xây nhà máy lớn nhất tại thành phố này vào năm 2010.
Nhưng theo cục thống kê thành phố, sản lượng điện thoại di động năm 2023 đạt tổng cộng khoảng 140 triệu chiếc, bằng một nửa mức đỉnh điểm năm 2017. Apple đã chuyển một phần hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ và các quốc gia khác để ứng phó với những rủi ro địa chính trị gia tăng.
“Chúng tôi từng làm việc theo 3 ca vào những thời điểm bận rộn nhất, nhưng bây giờ chúng tôi chỉ làm việc theo 2 ca”, một nguồn tin địa phương tại Foxconn cho biết.
Tỷ lệ iPhone được sản xuất tại Ấn Độ hiện ở mức thấp, nhưng dự kiến sẽ đạt 25% trong vài năm tới. Foxconn đã công bố kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ.
Doanh số bán iPhone suy yếu là một yếu tố khác. Kuo Ming-Chi, chuyên gia phân tích tại TF International Securities (Trung Quốc), cho biết vào tháng trước rằng lượng đơn đặt hàng của Apple dành cho các nhà cung cấp iPhone 16 từ tháng 10/2024 đến tháng 6/ 2025 ít hơn gần 10 triệu chiếc so với kế hoạch ban đầu.
Vào giai đoạn đỉnh điểm, nhà máy Foxconn Trịnh Châu đã tuyển dụng khoảng 350.000 người. Theo một công ty tuyển dụng địa phương, con số này đã giảm xuống còn hàng chục nghìn do tự động hóa.
Khoảng một nửa trong số 130 nhà hàng phục vụ công nhân nhà máy dọc theo con phố gần đó đã đóng cửa. “Doanh số đã giảm xuống còn 1/3 so với giai đoạn đỉnh điểm 2015-2017”, quản lý của 1 nhà hàng cho biết.
Theo Nikkei Asia