Ấn Độ vượt Nhật Bản, trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới

Băng Băng | 10:12 07/01/2023

Vậy là 2 nước đông dân nhất thế giới: Trung Quốc và Ấn Độ, đã lọt vào top 3 thị trường tiêu thụ nhiều xe hơi nhất toàn cầu.

Ấn Độ vượt Nhật Bản, trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới

Theo tờ Nikkei Asian Review, Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản trong năm 2022 về tổng doanh số bán xe, qua đó trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Trong năm qua, Ấn Độ đã bán được ít nhất 4,25 triệu chiếc xe mới, cao hơn 4,2 triệu chiếc của Nhật Bản.

Số liệu của Liên hiệp các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) cho thấy trong khoảng tháng 1-11/2022, nước này đã bán được 4,13 triệu chiếc xe mới. Nếu thêm số của tháng 12 nữa thì con số này sẽ vào khoảng 4,25 triệu chiếc.

Tuy nhiên Ấn Độ vẫn đang chờ con số chính thức trong quý IV/2022 của các hãng xe lớn như Tata Motors để có thể kết luận chính thức, nhưng con số dự kiến sẽ cao hơn dự đoán.

Trong năm 2021, Trung Quốc là thị trường ô tô đứng đầu thế giới với 26,67 triệu chiếc xe được bán, Mỹ đứng thứ 2 với 15,4 triệu chiếc và Nhật Bản xếp thứ 3 với 4,44 triệu sản phẩm do ảnh hưởng từ đại dịch.

Năm 2006, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 2 thế giới. Năm 2009, Trung Quốc tiếp tục vượt Mỹ để trở thành nước bán nhiều ô tô nhất toàn cầu.

Ấn Độ được đánh giá là thị trường trỗi dậy mới nổi gần đây. Vào năm 2018, thị trường này chỉ bán được khoảng 4,4 triệu chiếc ô tô rồi giảm xuống 4 triệu vào năm 2019. Khi đại dịch diễn ra, Ấn Độ chỉ bán được chưa đến 3 triệu chiếc xe trong năm 2020.

Năm 2021, thị trường này dần hồi phục với khoảng 4 triệu doanh số do bị hạn chế từ việc thiếu nguồn chip cung ứng. Tuy nhiên năm 2022 thực sự là một năm bùng nổ của Ấn Độ khi sự đứt gãy nguồn cung chip được giải quyết.

Phần lớn ô tô tại Ấn Độ là xe xăng trong khi mảng xe điện rất ít do cơ sở hạ tầng tại đây chưa đáp phù hợp. Ngoài ra tỷ lệ chất bán dẫn và những tiện ích hiện đại trong các xe ở Ấn Độ cũng ít hơn so với các sản phẩm được bán ở những thị trường phát triển.

Trong năm vừa qua, hàng loạt những thương hiệu nổi tiếng Ấn Độ như Maruti Suzuki, Tata Motors đều chứng kiến đà tăng doanh số vượt bậc.

Hiện Ấn Độ có khoảng 1,4 tỷ người và dân số của thị trường này được dự đoán sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm 2023 để trở thành nước đông dân nhất thế giới. Dân số của Ấn Độ cũng được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển cho đến tận thập niên 2060 với đà tăng tương ứng của thu nhập hộ gia đình, qua đó trở thành thị trường béo bở cho ngành xe hơi.

Báo cáo của Euromonitor cho thấy tính đến năm 2021, chỉ khoảng 8,5% số hộ gia đình tại Ấn Độ có xe hơi và tiềm năng phát triển còn vô cùng lớn.

Về phía Nhật Bản, số liệu của Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản (JADA) cũng như Liên hiệp ô tô và xe máy Nhật Bản (JLMVMA) cho thấy nước này chỉ bán được 4.201.321 chiếc xe mới trong năm vừa qua, giảm 5,6% so với năm 2021.

Nguyên nhân cho đà giảm này được nhận định là do tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc làm đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến các hãng xe không có đủ sản lượng bắt kịp nhu cầu.

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 1990, Nhật Bản bán được đến 7,77 triệu chiếc xe. Điều này đồng nghĩa là doanh số bán ô tô đã giảm một nửa từ mức đỉnh và tiềm năng của thị trường đang bị xói mòn do dân số già hóa cũng như xu thế không muốn sở hữu ô tô riêng của giới trẻ Nhật Bản.

*Nguồn: Nikkei Asian Review

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ấn Độ vượt Nhật Bản, trở thành thị trường xe hơi lớn thứ 3 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO