Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: Gạo Việt Nam tăng giá, một nước láng giềng lo lắng

Dy Khoa | 23:25 26/07/2023

Các nhà xuất khẩu gạo nước láng giềng đang lo lắng về thông báo của Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng; giá nội địa nước này có thể tăng 10%.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: Gạo Việt Nam tăng giá, một nước láng giềng lo lắng

Các nhà xuất khẩu gạo nước láng giềng đang lo lắng về thông báo của Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng; giá nội địa nước này có thể tăng 10%.

Thông tin Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trắng thường để ổn định giá gạo trong nước đã khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng lên, kéo theo đó là giá lúa trong nước cũng tăng theo.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tại đồng bằng sông Cửu Long, lúa hạt dài được thu mua tại ruộng từ 6.650 - 6.750 đồng/kg (tăng 200 đồng/kg so với tuần trước), lúa thường từ 6.800 - 6.850 đồng/kg (tăng 100 đồng/kg).

Theo Bangkok Post, Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết lệnh cấm có thể khiến các nhà máy gạo và nhà xuất khẩu gạo của Thái Lan trì hoãn các đơn đặt hàng gạo để đánh giá tác động, vì Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Ấn Độ, chiếm 40% xuất khẩu gạo thế giới, đã ra lệnh tạm dừng xuất khẩu loại gạo  lớn nhất của nước này để giảm giá nội địa, vốn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trong những tuần gần đây do thời tiết thất thường đe dọa sản xuất.

Theo Reuters, giá lúa mì toàn cầu đã tăng hơn 10% trong tuần này, mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn 16 tháng do các cuộc tấn công của Nga vào các cảng của Ukraine làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu.

Gạo là lương thực chính của hơn 3 tỷ người và gần 90% cây trồng sử dụng nhiều nước được sản xuất ở châu Á, nơi mà kiểu thời tiết El Niño khô hạn có khả năng hạn chế nguồn cung.

"Các thương nhân gạo Thái Lan đang theo dõi chặt chẽ tình hình, vì ban đầu chúng tôi dự đoán rằng chính phủ Ấn Độ có thể áp dụng các biện pháp thay thế thay vì cấm xuất khẩu. Tuy nhiên, sau khi lệnh cấm được công bố, rất khó đoán tác động đối với thị trường gạo toàn cầu nói chung. Chúng tôi cần theo dõi chặt chẽ và đánh giá lại tình hình để xem liệu Ấn Độ có nới lỏng lệnh cấm hay không", ông Chookiat nói.

Ông cho biết, do Ấn Độ, xuất khẩu gạo của Thái Lan dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt liên quan đến việc định giá các loại gạo khác nhau mà các hợp đồng mua vẫn đang chờ xử lý.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan và các thương nhân trong nước có thể phải hoãn các hợp đồng mua bán vì họ cho rằng động thái của Ấn Độ có thể đẩy giá toàn cầu lên cao hơn.

Việc tiếp thị gạo Thái Lan trong nửa cuối năm nay dự kiến ​​sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, người ta tin rằng trong thời gian ngắn hạn này, cả các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan và thị trường gạo trong nước có thể phải báo giá gạo một cách thận trọng, theo ông Chookiat.

thai-rice-nama.jpg
Phía Thái Lan không muốn tăng giá gạo trong nước dù việc này được dự báo sẽ xảy ra. Ảnh minh hoạ.

"Người ta dự đoán giá gạo trong nước có thể phải điều chỉnh tăng ít nhất 10%. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng tôi không muốn thấy mức tăng như vậy. Cả khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ phải đẩy nhanh việc tìm kiếm các giải pháp thay thế đặc biệt là tìm kiếm thị trường mới thay thế thị trường hiện có, nhằm trì hoãn việc điều chỉnh giá trong nước”, ông nói.

"Hiện tại, việc trồng lúa của Thái Lan đang phải đối mặt với vấn đề hạn hán ở một số khu vực, điều này làm dấy lên lo ngại rằng lượng gạo của Thái Lan trong năm nay có thể giảm. Tất cả các bên liên quan sẽ phải nhanh chóng tìm cách giải quyết những thách thức này”

Một nguồn tin Bộ Thương mại cho biết Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit nhận thức được vấn đề của Ấn Độ và đã chỉ đạo khu vực tư nhân và các tùy viên thương mại Thái Lan tại Ấn Độ điều tra chi tiết về gạo Basmati.

Bộ Thương mại sẽ tổ chức một cuộc họp chung với khu vực tư nhân vào tuần tới để chuẩn bị kế hoạch đối phó với tác động, nếu lệnh cấm là đúng, nguồn tin cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo: Gạo Việt Nam tăng giá, một nước láng giềng lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO