Cụ thể, ngày 26/4 mới đây trung tâm Thương mại Aeon Mall Cần Thơ lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long đã chính thức được động thổ. Dự án được xây dựng trên diện tích 8,5 ha, tổng diện tích sàn xây dựng 195.073 m², tổng vốn đầu tư khoảng 5.400 tỷ đồng (250 triệu USD). Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trong 36 tháng (năm 2028).
Aeon Mall Cần Thơ được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm mua sắm, giải trí và dịch vụ quy mô lớn, hiện đại của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cùng với TTM Aeon Mall, Cần Thơ cũng đang đón loạt công trình hạ tầng giao thông lớn. Có thể kể đến Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 110,85 km, tổng vốn đầu tư 18.842 tỷ đồng.
Hiện dự án đã bàn giao 99,84% mặt bằng, đạt 34,16% sản lượng thi công, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối Cần Thơ với các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, tạo động lực phát triển kinh tế, logistics và giao thương.
Cùng với Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 188 km, tổng vốn đầu tư khoảng 44.700 tỷ đồng, kết nối An Giang, Cần Thơ và Sóc Trăng cũng đang đẩy mạnh triển khai, một số đoạn đã khởi công dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2027.
Tuyến cao tốc trục ngang này giúp tăng cường kết nối liên vùng, tạo điều kiện cho Cần Thơ phát huy vai trò đầu mối giao thông và logistics, đồng thời thúc đẩy du lịch và thương mại khu vực Tây Nam Bộ.
Ngoài cao tốc, đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025 và khởi công giai đoạn 1 trước năm 2030, khai thác năm 2035.

Tuyến đường sắt này sẽ dài 174 km, đường đôi khổ 1.435 mm, vận tốc tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h, tổng vốn giai đoạn 1 khoảng 173.640 tỷ đồng (7,16 tỷ USD). Đây là tuyến đường sắt kết nối trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam với ĐBSCL, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm áp lực cho đường bộ và tăng khả năng cạnh tranh của Cần Thơ.
Loạt dự án hạ tầng không chỉ nâng cấp hệ thống giao thông, công nghiệp và dịch vụ của Cần Thơ mà còn tạo “cú hích” cho thị trường bất động sản, thu hút nhiều ông lớn đổ về đây.
Có thể kể đến như Sovico, T&T, Hòa Phát đã từng được UBND TP. Cần Thơ cho phép khảo sát và nghiên cứu hàng chục dự án khu đô thị và trung tâm logistics tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Phong Điền. Tổng diện tích các dự án lên đến hơn 2.500 ha.
Cùng với đó, Vinhomes, Nam Long, Văn Phú Invest, DIC Corp, Kita Group cũng đã và đang phát triển các dự án khu đô thị mới tại Cần Thơ trong giai đoạn 2022-2025, với một số dự án có diện tích lên đến 1.500 ha. Trong đó, loạt khu đô thị lớn của Nam Long và Kita Group đang được cấp tấp triển khai và đi vào bàn giao.
Trong đó, Kita Airport City của Kita Group là một trong những dự án có quy mô lớn bậc nhất với quy mô hơn 154ha, được quy hoạch theo mô hình "thành phố sân bay" tích hợp tiện ích: khu thương mại dịch vụ, công viên cây xanh, trường học, cơ sở y tế chất lượng cao,... Đặc biệt, Kita Airport City này nằm gần kề ngay Aeon Mall, cách sân bay quốc tế Cần Thơ 3km và tiệm cận các trục giao thông huyết mạch.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Aeon Mall Cần Thơ và loạt công trình hạ tầng giao thông lớn đang kéo theo sự phát triển đồng bộ về hạ tầng, giao thông, tiện ích, đồng thời tạo ra dòng khách hàng lớn từ các khu vực lân cận như Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang... Đây là yếu tố "vàng" giúp gia tăng giá trị và tính thanh khoản cho bất động sản nơi đây.
Cùng quan điểm với ông Đính, các chuyên gia cũng cho rằng những dự án bất động sản sở hữu vị trí gần các trung tâm thương mại lớn, các trục đường lớn thường ghi nhận mức tăng giá từ 15-30% sau khi công trình chính thức vận hành.
Theo ghi nhận từ thị trường, thông tin động thổ Aeon Mall đã ngay lập tức đẩy nhiệt bất động sản Cần Thơ tăng mạnh, đặc biệt là khu vực quận Bình Thủy và các vùng phụ cận. Giá đất, nhà phố, căn hộ quanh khu vực trung tâm thương mại đang ghi nhận mức độ quan tâm vượt trội so với quý trước.
Theo ông Đính, tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS Cần Thơ đến từ nhiều yếu tố tích cực về kinh tế, hạ tầng giao thông, và quy hoạch. Thị trường hiện nay có sự ổn định tương đối, ít bị ảnh hưởng bởi các “cơn sốt” như nhiều thành phố khác. Dự báo, khi các công trình hạ tầng tại Cần Thơ lần lượt được khánh thành trong vài năm tới sẽ đẩy mặt bằng giá bất động sản tăng theo.