ACV xử lý "cục nợ" nghìn tỷ của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways thế nào?

Đinh Tịnh | 09:18 22/03/2024

Sau khi phát đi thông báo thu hồi nợ nghìn tỷ với các hãng hàng không, mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục tính đến chuyện khởi kiện và dừng cung cấp dịch vụ đối với các hãng chây ì trả nợ.

ACV xử lý "cục nợ" nghìn tỷ của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways thế nào?
ACV sẽ khởi kiện hãng hàng không kết quả kinh doanh không lỗ nhưng không trả nợ

Thu hộ nhưng... chây ì trả

Trao đổi với Markettimes về những khoản nợ, đại diện ACV cho hay, hiện tại, các hãng hàng không đang sử dụng dịch vụ mà ACV cung cấp gồm:  chi phí hạ cất cánh, phí an ninh soi chiếu, dịch vụ hành khách...  các chi phí được tính và thu hộ trong vé máy bay của từng hãng. Ví dụ, trong cơ cấu vé máy bay, hãng bay đang thu hộ phí dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh 120.000 đồng/khách với bay nội địa và 25 USD/khách bay quốc tế.

Đối với mức giá, khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam có cách tính khác nhau nhưng cũng đều là phí thu hộ.

Ví dụ, đối với hành khách đi chuyến bay nội địa tại sân bay nhóm A (khai thác 24/24, gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột) là 100.000 đồng/vé, nhóm C (gồm Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) là 60.000 đồng/vé và nhóm B (các sân bay không thuộc nhóm A và nhóm C) là 80.000 đồng/vé...

tong-cong-ty-cang-hang-khong-viet-nam-con-thanh-tra-con-sai-pham-hinh-2-kienthuc_301554846.jpg
ACV  phải trích lập dự phòng khoản thu ngắn hạn khó đòi gần 3.600 tỉ đồng từ các hãng hàng không

Như vậy, hành khách đi máy bay phải chịu các khoản phí, dịch vụ này và các hãng hàng không là người thu hộ (gọi chung là phía sân bay), sau đó phải hoàn trả tiền phí dịch vụ cho ACV. Tuy nhiên, nhiều hãng bay có dấu hiệu chiếm dụng số tiền thu hộ, chây ì trả cho ACV.

Chia sẻ về vấn đề này, ACV cho biết, trong thời gian qua, chúng tôi đã có nhiều văn bản đốc thúc các hãng hãng không trả nợ nhưng đến nay vẫn "chậm dân tại chỗ".  Vì thế, ACV đang tính tới áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Vietjet là "quán quân" trong nhóm nợ của ACV

Theo tìm hiểu của Markettimes, tại báo cáo tài chính của ACV nêu rõ, tính đến cuối năm 2023, ACV đang có 12.771 tỉ đồng các khoản phải thu ngắn hạn và 265,5 tỉ đồng các khoản phải thu dài hạn.

Trong đó, dự phòng các khoản phải thu khó đòi ngắn hạn chiếm 3.642 tỉ đồng. Các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi là 6.520 tỉ đồng, trong đó phần lớn đến từ các hãng hàng không lớn.

Phần thuyết minh báo cáo tài chính của ACV cho thấy, đến cuối quý IV/2023, ACV phải thu khoản nợ ngắn hạn từ hãng hàng không gồm: Vietjet là hơn 2.981 tỷ đồng; Vietnam Airlines hơn 1.831 tỷ đồng; Bamboo Airways hơn 2.132 tỷ đồng; Pacific Airlines hơn 874 tỷ đồng và các khách hàng khác là hơn 1.103 tỷ đồng. Cùng với đó là khoản phải thu dài hạn từ Công ty CP Hoàng Long Yến là hơn 2,8 tỷ đồng.

Hiện nay, ACV cũng đã trích lập dự phòng đối với các khoảng nợ xấu này. Cụ thể, Bamboo Airways là hơn 1.907 tỷ đồng; Vietnam airlines là hơn 141 tỷ đồng; Pacific Airlines là hơn 760 tỷ đồng; Công ty CP Hàng không lữ hành Việt Nam hơn 246 tỷ đồng; Công ty CP Hàng không Mê Kông hơn 25 tỷ đồng; Công ty CP Hoàng Long Yến là hơn 2,8 tỷ đồng.

may-bay-vietjet-air.jpg
Năm 2023, Vietjet đạt doanh thu 62,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 344 tỷ đồng nhưng vẫn đang nợ ACV tới 2.981 tỷ đồng (cao nhất trong các hãng hàng không)

Trong các hãng hàng không này, việc trả nợ của Vietjet khả thi hơn khi năm 2023, hãng công bố cả doanh thu lẫn lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với năm 2022. Tuy nhiên, theo ACV đến thời điểm này, khối nợ lớn nhất trong các hãng hàng không lại là Vietjet với 2.981 tỷ đồng chậm trả.

Còn đối với Bamboo Airways, Vietnam Airlines, Pacific Airlines đang gặp nhiều khó khăn do kinh doanh thì tình hình trả nợ thiếu khả quan, ACV đã đưa vào nợ xấu.

ACV nêu 5 tiêu chí khởi kiện

Hiện ACV đã xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến các cơ quan quản lý có thẩm quyền, gồm:

Hãng bay không có kế hoạch trả nợ cho ACV; không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ đã cam kết; kết quả kinh doanh không bị lỗ nhưng không trả nợ; có phát sinh công nợ mới trong năm 2023; có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác.


(0) Bình luận
ACV xử lý "cục nợ" nghìn tỷ của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO