ABS: Xu hướng điều chỉnh của VN-Index có thể diễn ra trong tháng 2, NĐT nên đứng ngoài quan sát

Hạ Anh | 22:48 13/02/2023

Đội ngũ phân tích ABS nghiêng về kịch bản 2 là khả năng cao VN-Index không giữ được mốc 980 và tiếp diễn đà giảm trong pha đi xuống dài hạn của xu thế cấp 1.

ABS: Xu hướng điều chỉnh của VN-Index có thể diễn ra trong tháng 2, NĐT nên đứng ngoài quan sát

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá VN-Index đã có nhịp tăng khá tốt trong tháng 1 dù trong bối cảnh lợi nhuận quý 4/2022 sụt giảm mạnh, P/E toàn thị trường đã tăng từ 10,5x lên mức khá cao 12,1x. Điều này có thể khiến áp lực chốt lời tăng lên và dư địa tăng giá trong tháng 2 giảm xuống. Nhất là khi dòng tiền ngoại tham gia là nguồn vốn đầu tư thụ động ngắn hạn qua các quỹ ETF, vốn có xu hướng chốt lời nhanh.

Yếu tố tích cực là Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công như một động lực chủ chốt cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời việc sửa đổi Nghị định 65 có thể được trình Chính phủ ban hành ngay trong tháng 2 có thể giúp giảm bớt áp lực thanh toán trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy nhiên dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản vẫn bế tắc. Trong tháng 1 không ghi nhận đợt phát hành TPDN nào trong khi áp lực mua lại TPDN trước hạn và thanh toán vẫn ở mức cao. Việc các bên cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn cho ngành BĐS vẫn còn nhiều vướng mắc và khó có thể giải quyết ngay trong ngắn hạn.

Dự báo về diễn biến VN-Index trong tháng 2, ABS đưa ra 2 kịch bản. Trong kịch bản 1, VN-Index tiếp tục điều chỉnh và xuyên thủng qua ngưỡng 1.050 điểm. Đội ngũ phân tích kỳ vọng thị trường sẽ được hỗ trợ ở quanh vùng giá 980 và từ đây chỉ số VN-Index sẽ bật tăng trở lại vùng 1.120.

Kịch bản 2 xảy ra trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam và thế giới chuyển biến xấu, VN-Index sẽ không giữ được mốc 980 và chỉ số sẽ tiếp diễn đà xuống trong pha xuống dài hạn của xu thế cấp 1. Khi đó VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh vùng đáy cũ gần nhất quanh 900 điểm.

Đội ngũ phân tích ABS nghiêng về kịch bản 2 là khả năng cao VN-Index không giữ được mốc 980 và tiếp diễn đà giảm trong pha đi xuống dài hạn của xu thế cấp 1. Khi đó VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh vùng đáy cũ gần nhất quanh 900 điểm.

Đội ngũ phân tích cũng khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân trong tháng 2/2023 với điều kiện VN-Index diễn biến theo kịch bản 1, không mất mốc 980 và xác nhận hồi phục từ mức này. Trong trường hợp VN-Index diễn biến theo kịch bản 2, ABS khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài theo dõi thị trường.

Về triển vọng nhóm ngành, ABS đánh giá cao các ngành sau:

Thứ nhất, hưởng lợi từ đầu tư công là các doanh nghiệp Xây dựng hạ tầng và Vật liệu xây dựng tham gia dự án Sân bay Long Thành và 12 dự án cao tốc Bắc Nam.

Thứ hai, hưởng lợi từ các dự án dầu khí và giá dầu đang neo ở mức cao.

Thứ ba, hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa như các doanh nghiệp ngành Thủy sản

Thứ tư, hưởng lợi từ việc giá nguyên vật liệu tăng như nhóm cổ phiếu ngành Thép.

Thứ năm, các ngành Nhiệt điện, Xây lắp điện, Công nghệ thông tin.


(0) Bình luận
ABS: Xu hướng điều chỉnh của VN-Index có thể diễn ra trong tháng 2, NĐT nên đứng ngoài quan sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO