Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính chung lũy kế 9 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 94.177 chiếc, giảm 17,8% và trị giá là 2,21 tỷ USD, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 75.834 chiếc, giảm 18,2% và ô tô vận tải là 12.202 chiếc, giảm 11,9%.
Trong tháng 9/2023, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 7,2%, tương ứng tăng 501 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 9/2023 đạt 7.430 chiếc, tương ứng trị giá đạt 173,68 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 6.929 chiếc với trị giá đạt 162 triệu USD.
Trong tháng 9 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 3.105 chiếc; nhập từ Indonexia với 2.816 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 741 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 6.662 chiếc, chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Riêng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tháng 9/2023, có 6.199 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 117,45 triệu USD, chiếm tới 83,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng tăng nhẹ 3,3% (tương ứng tăng 199 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hải Phòng với 2.986 chiếc, tăng 16,4% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 48% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; thành phố Hồ Chí Minh với 2.894 chiếc, giảm 8,4% và chiếm tỷ trọng 46%.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 9/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.813 chiếc, giảm 3,8% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.776 chiếc, tăng 6,6%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 5.589 chiếc, chiếm tới 90% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.
Trong tháng 9/2023, chỉ có 3 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam.
Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 9/2023 là 612 chiếc, với trị giá đạt 28 triệu USD; tăng 84,9% về lượng và tăng 109,7% về trị giá so với tháng trước.
Trong đó, có 270 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, 214 chiếc xe xuất xứ từ Nga, 108 chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc...
Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 9/2023 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu, cảng của thành phố Hải Phòng với 293 chiếc, tăng 150% so với tháng trước; thành phố Hải Phòng với 113 chiếc, giảm 174,5%; Lạng Sơn với 89 chiếc, tăng 15,6%.
Trong tháng 9/2023, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 616 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo là 28,2 triệu USD, tăng 3% về lượng và tăng 9,4% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 481 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 5% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 78% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; có 60 chiếc xuất xứ từ Mexico, tăng 20% và chiếm tỷ trọng 9,7%.
Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 9/2023 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 470 chiếc, tăng 17,5% so với tháng trước; Hồ Chí Minh với 109 chiếc, tăng 78,7%; Hồ Chí Minh với 109 chiếc, tăng 78,7%; Hải Phòng với 26 chiếc, giảm 65,8%.
Cộng dồn cả năm 2022, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 173.467 xe ô tô các loại với tổng giá trị đạt 3,84 tỉ USD. So với năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu tăng 8,5% trong khi kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng tăng 5,1%.
Bất chấp những tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện… khiến nguồn cung gián đoạn tại một số thời điểm nhất định, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 2022 vẫn vượt năm 2021 (đạt hơn 160.000 xe) để xác lập kỷ lục mới.
Trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2022, với lợi thế hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% ô tô lắp ráp, sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia… vẫn chiếm đa số. Trong đó, Indonesia đã vươn lên, vượt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam.