7 năm trên TMĐT của Julyhouse và CEO Trần Lâm: Doanh thu vẫn tăng trưởng bằng lần

Linh Lê | 09:09 01/08/2024

Sau 7 năm kinh doanh trên Thương mại điện tử (TMĐT), Julyhouse của ông Trần Lâm, doanh nhân và chuyên gia TMĐT, tác giả cuốn sách “Cất cánh trên sàn Thương mại điện tử” vẫn tăng trưởng doanh thu 237% trong nửa đầu năm 2024. Doanh nghiệp cũng đang tập trung vào các hoạt động sản xuất xanh, đầu tư vào nông trại, nhà máy sản xuất, chia sẻ 20% cổ phần cho nhân viên.

7 năm trên TMĐT của Julyhouse và CEO Trần Lâm: Doanh thu vẫn tăng trưởng bằng lần

Câu chuyện thương hiệu và khả năng thích ứng với thay đổi – Bài toán sống còn trên sàn Thương mại điện tử

Chia sẻ với chúng tôi về chặng đường 7 năm đã qua và những kinh nghiệm đúc rút được khi kinh doanh TMĐT, ông Trần Lâm nhấn mạnh: “Có hai yếu tố quan trọng khi kinh doanh TMĐT: Thứ nhất, câu chuyện thương hiệu và cách truyền đạt câu chuyện đến với người dùng; Thứ hai là nhân sự - đội ngũ nhân sự phải phát triển liên tục mới theo kịp thay đổi của công nghệ, các chính sách và bắt nhịp xu thế. Các bạn phải trang bị đa dạng kỹ năng để làm việc".

Với sự phát triển nhanh của các kênh TMĐT, việc một nhãn hàng bị bắt chước, làm nhái, làm giả rất dễ xảy ra. Thông thường, khách hàng khó nhận biết được sản phẩm khác nhau như thế nào. Trên thực tế, sản phẩm có thể bị bắt chước 80-90%, thậm chí là “concept” về nhãn hiệu, thiết kế, kiểu dáng bao bì, sau đó bán giá rẻ hơn là chuyện bình thường.

“Nhưng có những thứ quan trọng khó có thể sao chép được, đó chính là câu chuyện thương hiệu, câu chuyện chúng ta truyền thông ra ngoài. Bởi vì Julyhouse có quá trình trò chuyện, lắng nghe người tiêu dùng, có hoạt động nghiên cứu, tiếp xúc với người nông dân tại nông trại, đi sâu vào sản xuất tại nhà máy, nên cách thức phát triển sản phẩm và nội dung truyền đạt sẽ mang tính tiên phong, có yếu tố tình cảm hơn, câu chuyện có “hồn” hơn.” – Ông Lâm chia sẻ thêm.

Hơn hết, Julyhouse - một trong những thương hiệu là đứa con tinh thần của ông Trần Lâm - hiểu sâu sắc “nỗi đau” của người dùng, nhờ nghiên cứu từ đầu để trải nghiệm những băn khoăn đời thường, như việc các bậc phù huynh quan tâm tới con cái bị muỗi cắn, hiểu nỗi sợ xịt phòng hóa chất gây ảnh hưởng tới mũi, nguy cơ gây bệnh,…

Trong ngành hàng chăm sóc sức khoẻ mà Julyhouse đang tham gia, mỗi một sản phẩm dành cho gia đình đều đòi hỏi tính an toàn, nên thương hiệu là yếu tố quan trọng, bảo chứng cho chất lượng, giúp người dùng an tâm hơn, doanh nghiệp không lo ngại bị cạnh tranh bởi sản phẩm giá rẻ.

Về yếu tố thích ứng với sự thay đổi, Julyhouse luôn cởi mở và chào đón những cái mới. Chẳng hạn như thời điểm tháng 4/2021, khi đã có doanh số bán ổn định trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Julyhouse vẫn quyết định tham gia thị trường TikTok shop dù lúc này còn gặp nhiều khó khăn để mở rộng kênh.

Khác với các sàn TMĐT trước đây Julyhouse tham gia, TikTok là mạng xã hội, đòi hỏi phải đầu tư xây dựng nội dung, quay video, cách thức quảng bá cũng khác. Julyhouse đã bùng nổ doanh thu ngay sau khi có mặt trên TikTok, thương hiệu được biết đến nhiều hơn, nhưng cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng dương liên tục.

julyhouse-cho-khach-tham-du-trai-nghiem-lam-tinh-dau-ngay-buoi-ky-niem-sinh-nhat-7-tuoi.jpg

Trong quá trình đó, nội bộ của Julyhouse có sự đấu tranh rất lớn, mọi người phải nỗ lực rất nhiều so với trước kia, phải thay đổi rất nhiều thứ, từ cách triển khai, cách báo cáo, xử lý số liệu, thống kê, thay đổi và tuyển dụng nhân sự, phải học hỏi, đổi mới liên tục để theo kịp khi lượng đơn hàng không ngừng gia tăng mỗi ngày.

Đây cũng là thời gian đưa đến nhiều bài học nhất, để Julyhouse hiểu rõ phải luôn luôn thay đổi, cải tiến quy trình, không dừng lại ở bất cứ một cột mốc hay giới hạn nào. May mắn là tập thể Julyhouse đã vượt qua giai đoạn này. Nhìn lại, nếu chỉ tập trung vào sàn TMĐT quen thuộc, có thể Julyhouse rất khó tăng trưởng, thậm chí doanh thu có thể theo chiều hướng đi xuống.

Trong bối cảnh kinh tế nói chung và việc kinh doanh trên sàn gặp nhiều khó khăn thách thức, 6 tháng đầu năm 2024, Julyhouse tăng trưởng doanh thu 237% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là thành quả được tích luỹ cả về mặt xây dựng thương hiệu lẫn xây dựng đội ngũ nhân sự trong công ty.

Có thể nói, hiện tại Julyhouse đứng trước cơ hội bùng nổ trên các kênh chủ lực, đồng thời phát triển kênh “offline” để mở rộng thị trường, nhằm đạt mục tiêu doanh thu cán mốc 10 số 0 vào năm 2025. Xa hơn nữa, Julyhouse hướng đến mục mục tiêu trở thành thương hiệu chăm sóc nhà cửa hàng đầu Việt Nam, có thể cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn lớn.

Doanh nghiệp TMĐT cũng cần thực hành ESG

Về môi trường, Julyhouse đang tập trung vào các hoạt động sản xuất giảm hiệu ứng nhà kính thông qua việc hợp tác với các nông trại khai thác nguyên liệu thiên nhiên đưa vào sản phẩm: hiện Julyhouse sử dụng các loại tinh dầu như sả chanh, sả java, bạch đàn chanh,… Các nguyên liệu sau khi chiết xuất tinh dầu sẽ hướng đến việc tái sử dụng làm phân hữu cơ, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Tại Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu, Julyhouse đang triển khai nông trại sả chanh, trồng theo tiêu chuẩn không thuốc vào đất, không thuốc trừ sâu. Đây cũng là vùng có quỹ đất nông nghiệp lớn, tương lai sẽ mở rộng thêm loại cây khác, sẽ đặt nhà máy sản xuất tinh dầu, có các hoạt động chế biến phía sau, giúp giữ được chất lượng tinh dầu tốt nhất.

Những nhà máy sản xuất sản phẩm Julyhouse đảm bảo quy trình xử lí nước và chất thải, điều này cũng được phối hợp triển khai cho các đối tác về nguyên liệu. Bao bì của Julyhouse đã và đang chuyển sang sử dụng loại nhựa HDPE thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế. Đến nay, gần như tất cả sản phẩm của Julyhouse đều bảo quản trong bao bì tái chế, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, dễ tiêu huỷ.

Hướng đến yếu tố xanh, doanh nghiệp cũng tổ chức các chiến dịch “Reuse” – tái sử dụng bao bì, “Refill” – châm thêm sản phẩm như nước rửa chén, tinh dầu vào bao bì do người dùng mang đến, đóng gói kích thước lớn hơn để hạn chế tác động đến môi trường. Trước mắt, tại TP HCM, Julyhouse mong muốn phát triển được nhiều điểm thu nhận bao bì đã qua sử dụng.

Về khía cạnh xã hội, Julyhouse đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm của Julyhouse được định hướng chú trọng nghiên cứu, cải tiến để tốt và phù hợp hơn, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng và an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Đến nay, sau 7 năm, Julyhouse có nhiều sản phẩm được khách hàng rất yêu thích như xịt phòng, tinh dầu đuổi muỗi và côn trùng.

doanh-nhan-tran-lam-chia-se-trong-dip-ky-niem-7-nam-thanh-lap-julyhouse_5.jpg
Ông Trần Lâm - Tác giả sách Cất cánh trên sàn Thương mại điện tử, CEO July House

Cam kết cộng đồng của Julyhouse được thể hiện rõ nét qua hoạt động phối hợp cùng các sàn TMĐT, đơn vị, cá nhân để triển khai dự án BEECOMM nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp kinh doanh đặc sản địa phương, các đối tác phát triển vùng nguyên liệu có thể tăng hiệu quả bán hàng và có đầu ra sản phẩm tốt hơn.

Dự án BEECOMM do ông Trần Lâm sáng lập được sự tin tưởng ủng hộ của các sở, ban ngành của các tỉnh, được mời đào tạo - hỗ trợ khởi nghiệp cho các doanh nghiệp. Có thể kể đến: TechFesh 2022 – Đồng Bằng Sông Cửu Long, Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2022, Khoá Đào tạo Khởi sự Kinh doanh (ĐH Huế).

Về quản trị, Julyhouse tạo điều kiện cho nhân viên được phát huy tối đa khả năng của mình thông qua cơ chế xây dựng môi trường làm việc trẻ trung, năng động, thúc đẩy nhân sự tiến bộ, giúp nhân viên gắn bó với công việc hơn. Trong hoạt động kinh doanh, hơn 20% lợi nhuận của Julyhouse được giữ lại làm quỹ khen thưởng, phần còn lại chủ yếu phục vụ tái đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh các yếu tố cơ bản như chế độ lương, thưởng theo doanh thu, thưởng lễ, Tết, chính sách BHXH đầy đủ, các hoạt động du lịch trong và ngoài nước, Julyhouse hướng đến mô hình cổ phần cùng nhau làm chủ doanh nghiệp và cùng nhau phát triển thương hiệu đi xa hơn.

Cụ thể, năm 2024 này, Julyhouse có kế hoạch chia 20% cổ phần cho nhân viên, cũng là hoạt động ghi nhận sự đóng góp của các nhân sự cho doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực làm việc cho các bạn.

Từ năm 2024 này, Julyhouse vẫn không ngừng nâng cao tinh thần làm việc cởi mở để đón nhận cái mới, định hướng phát triển bền vững hơn sẽ tạo nên bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Julyhouse, tiếp nối hành trình tạo dựng giá trị cho cộng đồng


(0) Bình luận
7 năm trên TMĐT của Julyhouse và CEO Trần Lâm: Doanh thu vẫn tăng trưởng bằng lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO