Grab mới đây tiếp tục hợp tác với Nasdaq để giới thiệu 75 đối tác thương nhân, trong đó có 6 đại diện đến từ Việt Nam, trên màn hình quảng cáo của tòa nhà Nasdaq tại Quảng trường Thời đại, New York (Mỹ).
Với số lượng gia tăng đáng kể so với 53 đối tác vào năm ngoái, chiến dịch nhằm tôn vinh nền ẩm thực phong phú với những phong cách đa dạng mà các quán ăn, nhà hàng quy mô nhỏ trên khắp Đông Nam Á đang góp phần tạo ra.
Chiến dịch còn hướng đến thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế đối với những “người hùng bản địa”, đại diện cho tinh thần và bản sắc của các cộng đồng địa phương trong lĩnh vực ẩm thực.
Theo Grab, các đối tác được lựa chọn là những nhà hàng, quán ăn nhỏ đang bền bỉ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của người dân địa phương, đóng góp tích cực vào bức tranh kinh tế sôi động của các thị trường tại Đông Nam Á.
Theo đó, 6 đối tác thương nhân tại Việt Nam được quảng bá trên tòa nhà Nasdaq tại Quảng trường Thời Đại năm nay bao gồm: Trà sữa MayCha, Cơm thố Bách Khoa, Soumaki, ToCoToCo, Phở Chào và The 350F Dessert & Coffee.
MayCha và ToCoToCo là hai thương hiệu trà sữa giá rẻ khá quen thuộc trên thị trường. Đặc biệt, đây đã là lần thứ hai MayCha được Grab lựa chọn đại diện các thương hiệu F&B đến từ Việt Nam cho chiến dịch quảng cáo tại Quảng trường Thời Đại. Được thành lập vào năm 2018, cửa hàng đầu tiên chỉ rộng 15 m2 với số vốn 50 triệu đồng, đến nay MayCha đã có khoảng 80 cửa hàng không nhượng quyền, tổng doanh thu khoảng 550 tỷ đồng mỗi năm.
“Tất cả các cửa hàng đều đạt chỉ số lợi nhuận 18-23%. Trước đây vào lúc cao điểm, với khoảng 30 cửa hàng, có những cơ sở của Maycha bán được 3.000 ly, thậm chí 4.000 ly một ngày, với 12-13 nhân viên làm việc quần quật từ sáng đến tối", ông Phùng Anh Thế - Founder MayCha từng chia sẻ.
Một cái tên quen thuộc khác trong 6 thương hiệu được Grab lựa chọn là Cơm thố Bách Khoa. Cũng bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ, sau gần 10 năm, Cơm thố Bách Khoa đã phát triển lên 45 cơ sở (theo thông tin trên website).
Năm ngoái, hai vợ chồng nhà sáng lập xuất hiện trên chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 và được Shark Nguyễn Hòa Bình cam kết đầu tư 7,5 tỷ cho 36% cổ phần, kèm theo cam kết 100 cửa hàng, chia cổ tức và hoàn tất thẩm định.
Trong khi đó, thương hiệu Phở Chào tại TP.HCM đã 2 năm liên tiếp được Michelin đưa vào danh sách Bib Gourmand - những nhà hàng, quán ăn có mức giá hợp lý và đồ ăn ngon, ấn tượng.
“Kinh doanh quán ăn nhỏ là cách để tôi giữ vị gia truyền, tìm thấy niềm vui qua việc đem món ăn ngon đặc trưng của quê hương Nam Định đến với mọi người. Việc hợp tác với Grab để bán online đã giảm bớt áp lực bán tại quán, giúp quán có thêm doanh thu dù mặt bằng nhỏ hẹp, và nhất là có thêm cơ hội tiếp cận các tín đồ ẩm thực ở xa điểm bán”, bà Bùi Thị Dung, chủ quán Phở Chào chia sẻ về việc thương hiệu được xuất hiện trên Quảng trường Thời Đại.
Ông Trần Việt Anh, nhà sáng lập Soumaki - thương hiệu chuyên cung cấp những bữa ăn lành mạnh - cũng tự hào chia sẻ: “Thông qua chiến dịch quảng bá lần này, chúng tôi hy vọng Soumaki có thêm cơ hội nâng tầm thương hiệu và lan tỏa xu hướng ẩm thực vì sức khỏe, vì lối sống bền vững đến nhiều thực khách cả trong nước và quốc tế”.
Ông Mã Tuấn Trọng – Giám đốc Thương mại Grab Việt Nam cho biết thông qua những chiến dịch như thế này, Grab mong muốn nâng cấp sân chơi, tạo điều kiện cho các đối tác thương nhân có thể lưu dấu ấn của họ bên ngoài phạm vi địa phương.
“Chúng tôi rất tự hào khi các thương hiệu Việt có cơ hội xuất hiện bên cạnh những đại diện ẩm thực của toàn khu vực, tạo cơ sở cho họ quảng bá thương hiệu đến du khách quốc tế và tăng trưởng mạnh mẽ hơn”, đại diện Grab cho hay.
Hiện có hơn 6 triệu đối tác nhà hàng và đại lý Kios đăng ký trên Grab, phần lớn là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME). Trong năm 2023, các MSME đã đóng góp 67% tổng giá trị giao dịch trên GrabFood và GrabMart.
Tại Việt Nam, số lượng đối tác thương nhân đăng ký hoạt động trên Grab đã tăng hơn gấp 5 lần so với năm đầu tiên mở dịch vụ GrabFood.