Khi các chính sách thương mại và thuế quan giữa Mỹ và các đối tác quốc tế ngày càng được siết chặt, Hyundai Motor – hãng xe lớn của Hàn Quốc – đã công bố một bước đi chiến lược nhằm thích ứng với môi trường mới: tăng mạnh sản xuất trong nước Mỹ, hướng tới mục tiêu hơn 80% số xe mà Hyundai bán tại Mỹ sẽ được sản xuất ngay tại quốc gia này vào năm 2030.
Quyết định không chỉ làm rõ cách Hyundai nhìn nhận xu hướng thuế quan, thương mại và nguồn cung toàn cầu; mà còn cho thấy cách tập đoàn này chuẩn bị cho kỷ nguyên sản xuất nội địa hóa mạnh mẽ. Theo Reuters, Hyundai mới đây cho biết rằng tỷ lệ hiện tại của xe bán tại Mỹ được sản xuất tại Mỹ là khoảng 40% và hãng đặt mục tiêu nâng lên mức vượt trội hơn 80% vào năm 2030.
Để thực hiện mục tiêu đó, Hyundai mở rộng năng lực sản xuất của nhà máy tại Georgia, cam kết rằng nhà máy này sẽ đạt công suất 500.000 xe/năm vào năm 2028, bao gồm các mẫu hybrid và xe điện (EV). Một phần trong chiến lược mở rộng còn đi kèm khoản đầu tư khổng lồ khoảng 77.3 nghìn tỷ won (tương đương 55,8 tỷ USD) trong giai đoạn bắt đầu từ năm 2026 đến 2030. Số tiền này được chia giữa chi phí gia tăng về cơ sở vật chất sản xuất và đầu tư mạnh vào R&D.
Cụ thể, nhà máy tại Georgia sẽ nhận thêm khoảng 2,7 tỷ USD để mở rộng phần nhà máy sản xuất xe, tăng công suất khoảng 200.000 xe mỗi năm, giúp tổng công suất đạt 500.000 xe/năm. Dự kiến lợi nhuận sẽ phục hồi lên 7-8% vào năm 2027 và 8-9% vào năm 2030.
Một phần quan trọng trong chiến lược là tăng cường tỷ lệ sử dụng linh kiện, nguyên vật liệu nội địa Mỹ trong chuỗi cung ứng. Hyundai muốn nâng tỉ lệ mua sắm từ các nhà cung cấp Mỹ từ khoảng 60% hiện tại lên đến 80% trong tương lai, bao gồm thép và pin.
Ngoài ra, chiến lược sản phẩm cũng được mở rộng: Hyundai sẽ giới thiệu mẫu pickup kích cỡ trung bình (mid-size pickup) dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ vào trước năm 2030, đồng thời ra mắt những mẫu xe điện có tầm hoạt động mở rộng vào khoảng năm 2027.
Động thái tăng sản xuất nội địa hóa diễn ra giữa bối cảnh Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện từ nhiều quốc gia nhằm khuyến khích sản xuất trong nước, cùng chính sách ưu đãi cho xe điện và linh kiện sản xuất nội địa. Hyundai muốn giảm bớt ảnh hưởng từ thuế quan, đồng thời tận dụng ưu thế về tiếp cận thị trường Mỹ, chi phí vận chuyển, giảm độ trễ trong chuỗi cung ứng và cải thiện hình ảnh “hàng Mỹ sản xuất tại Mỹ” trong mắt người tiêu dùng.
.jpg)
Tuy nhiên, mục tiêu lớn đi kèm không ít thách thức. Việc mở rộng nhà máy và nâng cao sản lượng đòi hỏi vốn đầu tư rất cao, cả về nhà xưởng, máy móc, nhân lực. Việc giữ chất lượng sản phẩm khi sản xuất mạnh mẽ hơn trong môi trường địa phương (Mỹ) cũng đòi hỏi quản lý phức tạp hơn. Nếu chính sách thuế quan thay đổi trong tương lai, chi phí đầu tư nội địa hóa có thể trở thành gánh nặng nếu lợi thế thuế quan giảm. Các rủi ro khác bao gồm biến động chi phí nguyên liệu, chi phí lao động cao hơn so với nhiều nước khác và khả năng bị ảnh hưởng bởi các chính sách lao động, môi trường…
“Kế hoạch của Hyundai nhằm sản xuất 80% số xe mà hãng bán tại Mỹ có thể giúp giảm bớt tác động của các mức thuế nhập khẩu dưới thời ông Trump, nhưng vẫn tồn tại sự bất định liệu những mức thuế này có giữ nguyên sau nhiệm kỳ của vị tổng thống hiện tại hay không; việc tăng mạnh sản xuất tại Mỹ như vậy — được xem là cao nhất trong ngành — sau này có thể trở thành một gánh nặng chi phí cố định”, Shin Yoon-chul từ Kiwoom Securities nhận định.
Dù vậy, những con số mới nhất cho thấy Hyundai tin tưởng vào kế hoạch dài hơi của mình. Năm 2024, thị trường Mỹ chiếm hơn 40% doanh thu toàn cầu của hãng, nên việc sản xuất trong nước nhiều hơn giúp giữ lợi nhuận tốt hơn khi thuế quan và chi phí nhập khẩu tăng. Việc mở rộng sản xuất ở Georgia và tăng tỷ lệ nội địa hóa là trung tâm của chiến lược này.
Với mục tiêu sản lượng xe toàn cầu đạt khoảng 5,55 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó xe điện/hybrid chiếm phần lớn, Hyundai đặt cược rằng nếu thực hiện thành công việc sản xuất nội địa hóa hơn 80% cho thị trường Mỹ, hãng có thể đạt được sự ổn định tốt hơn trước các cú sốc thuế quan và chính trị. Dù đường đi còn nhiều chông gai, nhưng với khoản đầu tư quy mô, cam kết chính sách và sự hậu thuẫn từ nguồn cung nội địa, Hyundai có cơ hội mạnh để thành công.
Theo: Nikkei Asia, Reuters