4 tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc tụ hội tại Việt Nam: Mang đến cả chục mẫu mới kèm một điều khó tránh

Nhật Quỳnh | 18:17 15/09/2024

Cuộc tụ hội của 4 tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc tại Việt Nam đã mang tới làn sóng xe mới, nhưng đi kèm là sự đắn đo.

4 tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc tụ hội tại Việt Nam: Mang đến cả chục mẫu mới kèm một điều khó tránh
Jaecoo J7 trưng bày tại một tòa nhà ở Việt Nam.

Trong thời gian gần đây, nhiều thương hiệu ô tô từ các tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc đã tới Việt Nam. Khi gia nhập, các thương hiệu này mang tới nhiều mẫu xe mới với đa dạng phân khúc và mức giá. 

Về mặt thị trường, đa dạng mẫu mã giúp tăng sức cạnh tranh và có thể giảm giá thành, nhưng ở phía người tiêu dùng, nhiều mẫu mã có thể gây bối rối.

Những tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc

Thị trường ô tô Trung Quốc đã từng là một vùng đất màu mỡ với nhiều hãng xe trên thế giới, tiêu biểu với Volkswagen đã liên tiếp trong nhiều năm đứng đầu bảng doanh số. Tuy nhiên, thương hiệu xe châu Âu này đã dần tụt lại khi các nhà sản xuất ô tô nội địa vươn lên.

Trong năm 2023, BYD đã lần đầu tiên vượt Volkswagen trở thành hãng xe có doanh số lớn nhất Trung Quốc. Không chỉ vậy, BYD cũng đang là thương hiệu có giá trị cao nhất Trung Quốc, là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. 

 - Ảnh 2.

Hiện nay, BYD cũng đã chính thức có mặt tại Việt Nam, đang phân phối 3 mẫu xe thuần điện với nhiều lời đồn về những mẫu xe sắp về như Han hay M6. Nhưng trước BYD, nhiều tập đoàn xe lớn khác của Trung Quốc cũng đã tới Việt Nam, có thể kể tới như SAIC, Chery hay Geely.

Trong khi Geely đang là công ty chủ quản của Volvo và Lynk & Co, SAIC lại xuất hiện dưới 2 thương hiệu là MG và Wuling. Tương tự, Chery cũng mang tới hai thương hiệu là Omoda và Jaecoo. 

 - Ảnh 3.

MG là thương hiệu trực thuộc SAIC (Trung Quốc).

Theo Reuters, Geely trong quý đầu tiên của năm nay đã có mặt trong top 10 nhà sản xuất có doanh số lớn nhất thế giới - trên thực tế, đây là lần đầu tiên một cái tên từ Trung Quốc góp mặt. 

Nổi bật không kém, SAIC đứng đầu tiên trong bảng xếp hạng Fortune 500 Trung Quốc với doanh thu cả năm 2023 đạt 744 tỷ nhân dân tệ. Trong khi đó, Chery tính đến năm 2023 đã có chuỗi thành tích 21 năm liên tiếp là đơn vị xuất khẩu ô tô lớn nhất cả đất nước tỷ dân.

Thị trường đa dạng, nhưng cần có định hướng!

Tại Việt Nam, tổng số mẫu xe của MG và Wuling đang phân phối tại Việt Nam là 8 mẫu, Chery dự kiến mang tới 4 mẫu xe. Nếu tính cả BYD với 3 mẫu như đã nêu, 2 mẫu của Haval (thuộc Great Wall, Trung Quốc), 3 mẫu của Haima (Trung Quốc), hay 1 mẫu của Beijing (thuộc BAIC) và 2 mẫu của Hongqi thì số lượng mẫu đã vượt 20.

Không chỉ tự thiết lập kênh bán hàng riêng, một số thương hiệu gia nhập bằng cách kết nối với các đơn vị trong nước. Đáng chú ý, Chery với sự hiện diện của Omoda & Jaecoo còn ký kết với Geleximco để xây dựng một nhà máy có công suất tối đa lên tới 250.000 xe/năm, thể hiện cam kết lâu dài tại thị trường.

 - Ảnh 4.

Chery bắt tay Geleximco (Việt Nam) để xây dựng một nhà máy xe tại Thái Bình.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào các phân khúc mà các hãng tham gia thì sẽ thấy rằng phân khúc xe gầm cao là phân khúc được nhắm tới nhiều nhất. Với riêng phân khúc xe gầm cao hạng C, số lượng mẫu xe Trung Quốc góp mặt trên thị trường lên tới 8 mẫu; nếu tính cả mẫu xe từ các thương hiệu vốn đã có mặt tại thị trường Việt Nam thì con số có thể lên tới gần 30 mẫu.

Phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ luôn là "chiến trường" khốc liệt nhất tại nhiều thị trường trên thế giới, bởi dòng xe này có mức giá bán phải chăng nhưng lại có đủ tiện ích để phục vụ nhu cầu của số đông.

 - Ảnh 5.

Omoda C5 là 1 trong 4 mẫu xe của Chery sắp được phân phối tại Việt Nam.

Song, chính vì phục vụ số đông nên đôi khi... nhiều quá lại thành điều bất lợi với người tiêu dùng. Đó là bởi khách hàng không phải ai cũng là chuyên gia! 

Dẫu biết rằng các mẫu xe khi ra thị trường đều có những yếu tố khác biệt để tránh "dẫm chân" vào nhau, nhưng đâu phải khách hàng nào cũng đủ thời gian để tìm hiểu và nhận ra những khác biệt đó?

Từ đây, nhu cầu về một cách phân định thị trường đơn giản hơn đã xuất hiện. Nhu cầu cơ bản của khách hàng có thể nhóm về một số hạng mục, như xe phục vụ gia đình, xe thân thiện môi trường, hay thậm chí xe dành riêng cho những người mới làm quen.

 - Ảnh 6.

Trên thực tế, các hạng mục vừa rồi lại chính là các hạng mục của giải thưởng Car Choice Awards, thuộc hệ thống giải thưởng Better Choice Awards do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng công ty cổ phần VCCorp dưới sự chỉ đạo của Bộ kế hoạch và đầu tư.

Car Choice Awards, cũng như Smart Choice Awards và Innovative Choice Awards, đều dành hết sự tập trung đến nhu cầu của người tiêu dùng để tạo ra danh sách sản phẩm phù hợp với những yêu cầu đến từ thực tiễn. Các hạng mục giải thưởng này đều do người tiêu dùng và các chuyên gia có uy tín bình chọn.

Ở thời điểm hiện tại, Car Choice Awards và các giải thưởng trong hệ thống của Better Choice Awards đã mở cổng bình chọn. Năm nay, Car Choice Awards sẽ có 8 hạng mục, lần lượt là Xe dẫn đầu xu hướng, Đột phá thiết kế trên ô tô hiện đại, Xe quốc dân cho người mới, Xe phổ thông tiêu biểu cho gia đình, Xe sang tiêu biểu cho gia đình, Xe Chất chơi của năm, Xe năng lượng Xanh tiên phong, và Thương hiệu xe mới tiêu biểu.

Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Giá trị Đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.

Giải thưởng đã bắt đầu mở cổng bầu chọn công khai vào ngày 9/9/2024, sau buổi họp báo tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6B Hoàng Diệu. Thời gian đóng cổng bình chọn đến hết ngày 24/9/2024. Nhanh tay bầu chọn cho thương hiệu bạn yêu thích chiến thắng đề cử tại Better Choice Awards 2024 thông qua website: https://betterchoice.vn/


(0) Bình luận
4 tập đoàn xe lớn nhất Trung Quốc tụ hội tại Việt Nam: Mang đến cả chục mẫu mới kèm một điều khó tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO