20 năm giá tô Phở tăng gấp 6, giá chiếc bánh Chocopie chỉ tăng gấp 2 và nặng thêm: Chuyện làm ăn kiếm gần 8.800 tỷ tại Việt Nam của Orion Vina

Tri Túc | 06:49 14/04/2024

Lợi nhuận của Orion cao hơn nhiều lần so với Bibica và Hải Hà - hai công ty bánh kẹo nội địa lớn.

20 năm giá tô Phở tăng gấp 6, giá chiếc bánh Chocopie chỉ tăng gấp 2 và nặng thêm: Chuyện làm ăn kiếm gần 8.800 tỷ tại Việt Nam của Orion Vina

Tổng kết năm 2023, Orion Vina (Công ty sản xuất bánh kẹo của Orion tại Việt Nam) ghi nhận doanh thu 475,5 tỷ KRW (tương đương 8.760 tỷ đồng) – tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ.

Theo Công ty, đà tăng trưởng năm qua có chững lại do tiêu dùng trong nước chững lại ở đầu năm và chênh lệch thời điểm, cũng như sự gia tăng của chi phí nguyên liệu cùng các hoạt động đầu tư vào các sản phẩm mới như thức uống sữa choco IQ và ProYo! vào tháng 8 năm ngoái.

  1. CHIẾN LƯỢC TĂNG KHỐI LƯỢNG - KHÔNG TĂNG GIÁ

Dù sụt giảm, song so với các doanh nghiệp bánh kẹo nội địa khác, Orion đang giữ khoảng cách khá xa. Hiện Bibica hay Hải Hà, hai công ty bánh kẹo nội địa lớn, chỉ có doanh thu lần lượt 1.511 tỷ và 915 tỷ đồng năm 2023. Lợi nhuận sau thuế của Bibica hay Hải Hà thậm chí thấp hơn rất nhiều, lần lượt chỉ đạt 96 tỷ và 50 tỷ đồng.

Năm 2024, tình hình dự báo còn nhiều khó khăn khi nền kinh tế hồi phục song vẫn còn chậm. Do đó, có một thực tế các doanh nghiệp trong ngành phải tăng giá bán, bù đắp áp lực giá cả đầu vào tăng mạnh, chưa kể giảm trọng lượng sản phẩm để ‘tìm kiếm’ lợi nhuận.

Tuy nhiên Orion khẳng định vẫn theo đuổi chiến lược của mình: ‘duy trì mức giá ổn định’, ‘tăng khối lượng, không tăng giá’ đối với các sản phẩm: Chocopie, O’Star, Custas Cốm.... Đây cũng là chiến lược mũi nhọn được Orion đầu tư, phát triển trong nhiều năm nay.

“10 năm đầu kể từ mẻ bánh Chocopie đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2005, Orion tăng khối lượng chiếc bánh lên 10% với giá bán niêm yết 50.000 đồng/hộp. Trong khi đó, biến động giá cả thị trường Việt Nam thì rất lớn. Đơn cử, giá một tô Phở nếu năm 2005 bán giá chỉ 5.000-10.000 đồng/bát thì sau 10 năm đã dao động từ 25.000-30.000 đồng/bát.

Đến nay, trải qua gần 20 năm giá Phở tăng 6 lần trong khi đó giá bánh Chocopie chỉ tăng gấp đôi. So với mức tăng giá của thị trường, bánh Chocopie có mức tăng không lớn, chính điều này là ‘bí quyết’ giúp Orion duy trì được vị thế trong ngành, cũng là định hướng hoạt động mà Cố chủ tịch Lee Yang Gu (người sáng lập tập đoàn Orion) đề ra”, đại diện hãng nhấn mạnh.

Năm 2024, Orion Vina tăng tiếp khối lượng bánh lên 10% (từ 33gr lên 36,3gr), giá không thay đổi.

LÝ DO

Thị trường Việt Nam là một thị trường nhạy cảm về giá cả. Nhận định cầu tiêu dùng có sự tăng trưởng nhưng đại diện Orion Vina đánh giá, nhìn chung người tiêu dùng vẫn có xu hướng e dè trong mua sắm.

Họ có xu hướng ưu tiên hơn cho việc lựa chọn các sản phẩm thiết yếu. Do đó, chiến lược ‘không tăng giá, tăng trọng lượng’ cũng như giá trị cho khách hàng của Orion sẽ phù hợp”, phía Orion Vina tự tin.

Theo đuổi chính sách trên đồng nghĩa Công ty phải có bài toán về “gánh nặng chi phí”. Orion Vina không phủ nhận những năm đầu khi gia nhập vào thị trường, công ty vẫn phải mang nhiều gánh nặng về chi phí. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển vấn đề chi phí nhìn chung đã có thể giải quyết thỏa đáng thông qua nhiều chính sách phát triển khác nhau.

Đặc biệt nhờ vào việc thực hiện các dự án xanh, bao bì hiền lành, chi phí đầu tư vào bao bì được tiết giảm nhiều, Orion chủ động sử dụng chi phí tiết kiệm được để bù đắp, đầu tư về mặt chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó việc tiết giảm chi phí quảng cáo, đầu tư xây dựng mạng lưới kênh phân phối rộng khắp và phát triển vùng nguyên liệu tại địa phương cũng là một trong những hướng đi giúp tạo ra doanh thu và bù đắp lợi nhuận hiệu quả.

“Tại Việt Nam, Orion cũng thực hiện chính sách giảm số lượng màu mực trên bao bì. Số lượng ống đồng sử dụng để in từ 6 màu giảm xuống còn 3 màu. Đặc biệt nhờ vào việc giảm diện tích in phủ mực nên Orion đã tiết giảm được hơn 100 tấn mực mỗi năm. Hành động này góp phần giảm thiểu chi phí đầu tư cho phần đóng gói, từ đó hỗ trợ chi phí cho các hoạt động đầu tư và phát triển vào chất lượng sản phẩm, khoảng 400.000 USD (tương đương hơn 10 tỷ đồng/năm)”, lãnh đạo chia sẻ thêm.

XÂY DỰNG NHÀ MÁY THỨ 3 

Kế hoạch kinh doanh năm nay, Orion Vina sẽ tiếp tục tập trung và củng cố vị trí của mình đối với sản phẩm bánh Chocopie (Chiếm hơn 67% thị phần) và duy trì vị trí snack khoai tây số 1 tại Việt Nam.

Orion Vina cũng sẽ tích cực mở rộng thị trường sữa uống và đầu tư chất lượng hơn nữa cho các sản phẩm hiện có trên thị trường (Bánh gạo An, bánh quy mè Goute, bánh Custas,...).

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, hiện tại Orion cũng đã và đang xây dựng nhà máy thứ 3 tại khu vực phía Bắc Việt Nam, dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động trong thời gian tới.

Trong vai trò là nhà sản xuất bánh kẹo lớn tại Việt Nam, sở hữu hơn 70 nhãn hàng bánh kẹo khác nhau, Orion cũng dần lên kế hoạch trở thành doanh nghiệp thực phẩm phát triển bền vững toàn cầu.

Trong đó, năm 2023 và 2024 là những năm trọng điểm trong quá trình chuyển đổi và đầu tư của Orion. Dựa theo định hướng phát triển mới đồng thời nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường Công ty không chỉ đầu tư nhiều chi phí hơn cho sản xuất mà còn cho kế hoạch mở rộng kinh doanh.


(0) Bình luận
20 năm giá tô Phở tăng gấp 6, giá chiếc bánh Chocopie chỉ tăng gấp 2 và nặng thêm: Chuyện làm ăn kiếm gần 8.800 tỷ tại Việt Nam của Orion Vina
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO