Theo Carbuzz, trong năm 2024 đã có gần 65 triệu ô tô mới đã được bán trên toàn thế giới.
Con số này bao gồm ô tô dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu; ô tô thuần điện, ô tô hybrid, plug-in hybrid và các dòng xe năng lượng mới. Tính trung bình mỗi tháng, người dân trên toàn cầu mua sắm thêm 5,4 triệu ô tô mới.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng của thị trường ô tô toàn cầu vẫn tập trung ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển và có thế mạnh về công nghiệp sản xuất ô tô.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới liên tục kể từ năm 2008 đến nay. Các công ty như Tesla, BMW, Volkswagen, Ford, Toyota, Mercedes-Benz, Porsche và Audi, cùng các công ty động cơ như Cummins, đều lập liên doanh để sản xuất xe tại Trung Quốc.
Với nền công nghiệp ô tô ngày càng lớn mạnh, một phần nhờ sự chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn lớn, mẫu xe bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2024 là hàng nội địa: BYD Song.
Bán chạy thứ hai là mẫu BYD Qin PLUS, chỉ có bản thuần điện và hybrid sạc điện. Vị trí thứ ba thuộc về mẫu xe điện Tesla Model Y.
Ở một quốc gia mà nhu cầu về ô tô khác biệt rất nhiều so với nhu cầu thông thường của châu Âu hoặc Hoa Kỳ, động cơ dung tích nhỏ chiếm ưu thế và một chiếc ô tô có động cơ V8 dưới mui xe là rất hiếm.
Ngành ô tô Mỹ đang tỏ ra kiên cường hơn nhiều so với các đối tác quốc tế của mình, ghi nhận mức tăng trưởng 2,2% lên gần 16 triệu chiếc. Trong đó, phân khúc xe điện ghi nhận doanh số kỷ lục 1,3 triệu chiếc, tăng 7% so với năm 2023.
Ford F-Series, với doanh số đạt 730.000 chiếc, là mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ trong năm 2024, kế đến là Chevrolet Silverado và Toyota RAV4. Trong khi đó, mẫu xe điện Tesla Model Y đứng vị trí thứ 4.
Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cũng chịu một số áp lực vào năm 2024. Dù giới trẻ ở nước này không còn hứng thú với việc sở hữu xe riêng, nhưng Nhật Bản vẫn là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới trong năm 2024, với mức tiêu thụ hơn 4,4 triệu xe. Trong đó, riêng Toyota chiếm 1,36 triệu chiếc, là thương hiệu có 3 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, gồm: Corolla, Yaris, và Sienta.
Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và được dự đoán sẽ là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong vài năm tới. Các nhà sản xuất ô tô lớn như Kia, Volkswagen, BMW, Honda, Hyundai, Nissan, Suzuki, Toyota, Renault, Ford, General Motors, Jeep, MG Motor, Tata, Isuzu và Mercedes-Benz đều đã có liên doanh ở Ấn Độ, cung cấp cho thị trường hàng loạt mẫu xe giá rẻ.
Năm 2024, Tata Punch, một chiếc crossover nhỏ gọn, với doanh số 202.000 chiếc đã chấm dứt 40 năm thống trị của Maruti Suzuki. Đứng thứ hai là mẫu Suzuki WagonR (190.000 chiếc) và thứ ba là Suzuki Ertiga.
Đức là một trong những nước có nền công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới, nên cũng dễ hiểu khi nằm trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2024, dù doanh số giảm gần 1% so với năm 2023. Ba mẫu xe bán chạy nhất ở Đức trong năm 2024 đều của Volkswagen: Golf, T-Roc và Tiguan.
Với nhiều biến động chính trị, xã hội và đình công đang rình rập vào năm 2025, triển vọng kinh tế không mấy tươi sáng với Đức. Một số công ty ô tô Trung Quốc dường như đã để mắt đến các nhà máy ô tô Đức sắp đóng cửa.
Với thế mạnh về khai khoáng, nông nghiệp, công nghiệp và nông trại, cùng với thị trường nội địa lớn, Brazil nằm trong top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, đất nước Nam Mỹ này tiêu thụ gần 2,5 triệu chiếc ô tô mới, tập trung vào phân khúc xe giá rẻ, tính thực dụng cao.
Mẫu xe bán chạy nhất tại Brazil trong 4 năm liên tiếp là Fiat Strada, xe bán tải cỡ nhỏ, kết cấu khung gầm liền khối với 144.000 chiếc được bán ra. VW Polo và Chevrolet Onix lần lượt là mẫu xe bán chạy thứ hai và thứ ba ở Brazil.
Tại thị trường Anh, thương hiệu ô tô Volkswagen của Đức bán chạy nhất, nhưng mẫu xe bán chạy nhất lại là Ford Puma, với gần 50.000 chiếc đến tay người dùng trong năm 2024. Xe xăng vẫn chiếm hơn một nửa số ô tô mới bán ra, dù Anh đang khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
Trong đó, Tesla Model Y là mẫu xe điện bán chạy nhất, đạt doanh số gần 33.000 xe.
Là một trong những cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Pháp vẫn luôn là thị trường ô tô lớn, và mẫu xe bán chạy nhất, rất dễ đoán, là xe Pháp. Cụ thể, đó là Renault Clio, một mẫu hatchback cỡ nhỏ, giá rẻ. Hai vị trí tiếp theo là Dacia Sandero và Peugeot 208, đều là xe hatchback giá rẻ.
Kết quả này phản ánh thị hiếu của người tiêu dùng Pháp chuộng xe có tính thực tế cao, kích thước nhỏ để dễ luồn lách trong những con phố hẹp.
Theo cơ quan thống kê ô tô Autostat của Nga, thị trường xe mới ở nước này đã có sự hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024, với doanh số tăng hơn 48% so với năm 2023. Bán chạy nhất là thương hiệu nội địa Lada, và mẫu xe bán chạy nhất là Lada Granta.
Năm 2024 cũng ghi nhận sức ảnh hưởng của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường ô tô Nga, với mức tăng trưởng doanh số cực kỳ ấn tượng. Thương hiệu Haval của Trung Quốc là thương hiệu ô tô bán chạy thứ hai ở Nga, với mẫu Haval Jolion SUV cũng là mẫu xe bán chạy thứ hai trên thị trường. Các thương hiệu Chery, Geely và Changan cũng ghi nhận doanh số cao.
Đất nước của món mì, rượu vang đỏ và hàng loạt thương hiệu siêu xe đình đám như Ferrari, Lamborghini, Pagani... là nền kinh tế lớn thứ ba trong Liên minh châu Âu (EU) và sở hữu nền sản xuất lớn thứ hai ở châu Âu.
Mẫu xe bán chạy nhất ở Italy trong năm 2024, không có gì bất ngờ, mang quốc tịch Italy: mẫu xe cỡ nhỏ Fiat Panda. Kế đến lần lượt là Dacia Sandero và Jeep Avenger.