Cơn sốt Labubu và Baby Three
Theo kết quả công bố trong Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử (TMĐT) quý 4/2024 từ công ty YouNet ECI, trong nửa cuối năm 2024, art toy (đồ chơi nghệ thuật) như Labubu và Baby Three đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội (MXH), tạo nên làn sóng sưu tầm mạnh mẽ.
Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy hai dòng sản phẩm này ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận và thu hút sự tham gia thảo luận của 1,5 triệu người trên MXH trong vòng 6 tháng (từ 1/6/2024 – 31/12/2024).
Labubu bùng nổ thành “hiện tượng” trên thế giới sau khi được Lisa (thành viên nhóm Blackpink) “lăng xê” vào tháng 4/2024. Đến tháng 8/2024, cơn sốt này mới lan rộng tại Việt Nam, đạt đỉnh với hơn 565.000 thảo luận, đặc biệt khi PopMart - thương hiệu sở hữu Labubu chính thức mở bán dòng sản phẩm này tại TP.HCM.
Sức hút của Labubu càng được gia tăng khi những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như Thanh Hằng, Bảo Thy, Á hậu Huyền My... thường xuyên đăng tải hình ảnh phối đồ cùng Labubu hoặc khoe bộ sưu tập của mình, đưa sản phẩm này trở thành tâm điểm chú ý trên MXH.
![labubu-baby-three.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/06/labubu-baby-three.png)
Sau đó, nhiều TikToker cũng “đua nhau” livestream về những blind box (hộp mù) Labubu, đưa cụm từ “xé túi mù” trở thành xu hướng. Vì vậy, lượng thảo luận về túi mù liên tục gia tăng trên Facebook và TikTok, đạt hơn 390.000 thảo luận trong 6 tháng cuối năm.
Không chỉ là hiện tượng trên MXH, trào lưu art toy còn ghi nhận doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo số liệu của YouNet ECI, trong 6 tháng cuối năm 2024, 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop đã được tiêu thụ. Như vậy, trung bình mỗi tháng, gần 49.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán ra.
Xé túi mù đến bao giờ?
Cơn sốt xé túi mù thực sự bùng nổ trên MXH từ tháng 10/2024. Kể từ đó, doanh số của Labubu và Baby Three cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh mẽ trên các sàn TMĐT.
Cụ thể, Labubu đạt đỉnh doanh số vào tháng 11/2024 với hơn 75.200 sản phẩm được bán ra. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, doanh số của Labubu giảm hơn 40%, nhường chỗ cho sự bứt phá của Baby Three. Trong cùng thời gian, Baby Three ghi nhận mức tăng trưởng 20% doanh số, trở thành tâm điểm mới trên các sàn TMĐT.
![doanh-so.png](https://mkt.1cdn.vn/2025/02/06/doanh-so.png)
Dự đoán về tương lai của trào lưu xé túi mù, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc Phân tích Thị trường của công ty YouNet ECI cho rằng nhìn vào dữ liệu tương tác MXH và doanh thu TMĐT, có thể dự báo xu hướng “xé túi mù” hay “đập hộp mù” chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì và tăng trưởng trong năm mới nhờ sự kết hợp giữa trend giải trí và trend mua sắm.
“Tuy nhiên, để tận dụng được làn sóng này, các nhà bán hàng và nhà phân phối cần có khả năng nhanh chóng nhận diện xu hướng và triển khai các hoạt động sớm, khi trend mới thành hình, điển hình như Labubu hay Baby Three. Những sản phẩm này chỉ có 3-4 tháng để duy trì đỉnh cơn sốt và thu hút sự chú ý từ cộng đồng, sau đó lại nhường chỗ cho trend mới”, ông Lâm phân tích.
Ngoài ra, các nhà bán hàng và nhà phân phối cần biết cách tận dụng các hình thức nội dung sáng tạo, giải trí. Ví dụ như tổ chức livestream, hay lồng ghép các trò chơi (gamification) nhằm giúp cá nhân hóa trải nghiệm, đồng thời làm phong phú thêm hành trình mua sắm của người tiêu dùng.
Theo khảo sát trong báo cáo Vietnam E-commerce Intelligence 2025 do YouNet ECI và YouNet Media công bố, top 3 hình thức nội dung shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) hiệu quả nhất đối với khách hàng Gen Z là: Livestream/video dùng thử sản phẩm từ những người có tầm ảnh hưởng; flash sales/ưu đãi giới hạn; nội dung đập hộp/review của người dùng.
Những hình thức này không chỉ tăng tính cá nhân hóa mà còn làm giàu thêm hành trình trải nghiệm của khách hàng.