Yahoo, công ty từng được coi là con cưng của thị trường chứng khoán, đang có kế hoạch quay trở lại thị trường đại chúng, theo FT.
Theo Giám đốc điều hành Jim Lanzone, mục tiêu cuối cùng của ông là giúp Yahoo IPO một lần nữa như một phần của kế hoạch ‘hồi sinh’ tập đoàn có trụ sở tại Thung lũng Silicon.
“Yahoo sẵn sàng về mặt tài chính. Công ty có bảng cân đối kế toán tuyệt vời. Chúng tôi có lãi”, ông Jim Lanzone nói, đồng thời cho biết kế hoạch IPO giúp Yahoo thực hiện những thay đổi cấu trúc cần thiết.
Verizon, công ty từng mua lại Yahoo và AOL vào năm 2015 và 2017, đã bán cả hai cho công ty cổ phần tư nhân Apollo trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD vào tháng 9/2021 vì kinh doanh khó khăn. Verizon trước đó đặt cả hai dưới thương hiệu “Oath” như một phần của chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, song buộc phải thanh lý chúng với giá gần bằng một nửa.
Đối với Yahoo, thương vụ này chính là dấu chấm hết cho sự nổi tiếng. Thị phần Internet khi đó chính thức rơi vào tay các gã khổng lồ mới nổi như Google và Facebook những năm 2000.
Yahoo lần đầu tiên trở thành công ty đại chúng vào tháng 4/1996, sau đó nhanh chóng trở thành một trong những trang web phổ biến nhất kết hợp giữa công cụ tìm kiếm và email. Được biết, Yahoo vẫn lọt top 5 toàn cầu về tổng lưu lượng truy cập, theo Lanzone, sau ngần ấy năm trồi sụt.
Theo Giám đốc điều hành Jim Lanzone, Yahoo được hưởng lợi từ danh hiệu “người dẫn đường tin cậy trong thế giới kỹ thuật số thuở sơ khai”.
“Công ty đã gặp khó khăn, song chúng tôi vẫn ghi nhận lưu lượng truy cập rất lớn. Chúng tôi sẽ có những tháng ngày tươi đẹp”, ông Jim Lanzone nói, đồng thời cho biết công ty sẽ tìm kiếm cơ hội M&A trong các lĩnh vực liên quan. “Chúng tôi sẽ tích cực xem xét những điều đó”.
Mới đây, Yahoo mua lại ứng dụng cá cược thể thao Wagr để phục vụ mảng hoạt động kinh doanh thể thao. “Có rất nhiều thứ chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi sẽ tham gia vào quá trình M&A”, ông Jim Lanzone nói. “Hy vọng rằng chúng ta có thể quay trở lại. Tôi khá lạc quan về những gì chúng ta có thể làm. Tôi nghĩ AI sẽ mang đến một cơ hội mới”.
Được biết, Yahoo là công cụ tìm kiếm nổi lên vào cuối những năm 1990 đầu những năm 2000. Tuy nhiên, phản ứng chậm chạp trước sự thay đổi của quảng cáo kỹ thuật số và sự xuất hiện của Web 2.0 khiến nó nhanh chóng bị “xóa sổ’’. Người dùng thay vào đó chú ý nhiều hơn đến Facebook - nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh của CEO Mark Zuckerberg.
Vào năm 2008, CEO Steve Ballmer của Microsoft cố gắng mua lại Yahoo, lúc này đang là công cụ tìm kiếm đứng thứ hai. Yahoo khi đó cho rằng mức giá 44 tỷ USD mà Microsoft đưa ra là “quá thấp” mà quên mất rằng chính công ty cũng đang xuống dốc không phanh.
“Không gian sống” của Yahoo ngày càng bị bóp nghẹt khi Google và Facebook nhảy vào mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến. Yahoo, từng là một công ty Internet khổng lồ, giờ đây đánh mất vị thế vào tay các đối thủ sáng tạo hơn.
Theo WSJ, một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Yahoo là do công ty đã mắc sai lầm trong khâu tuyển dụng lãnh đạo. Rất nhiều người không có kinh nghiệm dẫn dắt một tập đoàn lớn, lại không có chuyên môn hoặc sự nhạy cảm cần thiết trong mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến.
Theo: FT