Cổng bình chọn Thương hiệu Đổi mới sáng tạo vì người tiêu dùng (Innovative Choice Awards) thuộc hệ thống Giải thưởng Better Choice Awards 2023 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) chủ trì tổ chức đã mở (ngày 1/10 đến 20/10/2023), với những thương hiệu “quốc dân” được giới thiệu như Viettel, Vinamilk, Trung Nguyên, Biti’s… Và trong số này, cũng không thể thiếu sự có mặt của Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Vì sao? Câu chuyện dưới đây sẽ cùng độc giả tìm ra câu trả lời.
“Đổ tiền” vào việc hiếm có!
"Trung tâm R&D Chiếu sáng phải trở thành bộ não công nghệ của Rạng Đông và đã đến lúc phải đủ năng lực biến ý tưởng thành sản phẩm phục vụ cho kế hoạch sản xuất – kinh doanh hằng năm, chuẩn bị cho chặng đường phát triển trung, dài hạn những năm sau", ông Nguyễn Đoàn Thăng - Bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông phát biểu trong một sự kiện ngày 7/2/2018.
Sự kiện đó cách nay đã hơn 5 năm, vậy nhưng ít ai biết Trung tâm R&D Chiếu sáng Rạng Đông có tuổi đời còn gấp đôi thời gian đó: tháng 4/2011.
Khi đó, đây được xem là cột mốc vô cùng đáng nhớ khi một công ty công nghệ thuần Việt quyết định thành lập một trung tâm nghiên cứu, phát triển bài bản như vậy. Ở thời điểm đó, ít công ty trong nước nào quan tâm, thành lập được trung tâm thực hiện chức năng này (Nghiên cứu và phát triển).
Trung tâm R&D của Rạng Đông thường xuyên có 40 – 45 các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học đã hoặc đang làm việc tại nhiều viện nghiên cứu thường xuyên làm việc toàn thời gian, bán thời gian hoặc hình thức cộng tác viên giải quyết những vấn đề liên ngành, xuyên ngành của nhiều chuyên ngành khoa học khác nhau cùng với các thạc sĩ, kỹ sư của Rạng Đông. Việc này đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của công ty.
Một trong những thành tựu quan trọng đó là chinh phục được sự khắt khe, đòi hỏi cao về chất lượng của thị trường của 7 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7).
Bán hàng trăm tỷ sản phẩm, chinh phục G7
Nhờ việc đầu tư bài bản cho nghiên cứu, nhiều sản phẩm của Rạng Đông đã đáp ứng yêu cầu thị trường đã được sản xuất. Sau một thời gian dài chiếm lĩnh thị trường bằng các sản phẩm chiếu sáng truyền thống (FL, CFL, IL), đến tháng 1/2012, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chính thức trình làng các sản phẩm chiếu sáng công nghệ LED và ngay lập tức được thị trường đón nhận.
Đây là kết quả của việc Trung tâm R&D Chiếu sáng đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể với vai trò “Bộ não công nghệ” chuyển Rạng Đông từ sản xuất nguồn sáng sang sản xuất thiết bị chiếu sáng, tiến tới cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh cho các loại công trình, các thị trường chuyên dụng.
Sản lượng LED tăng nhanh qua các năm, vừa bán tại thị trường nội địa vừa xuất khẩu. Năm 2017, công ty đã xuất khẩu được hơn 98 tỷ sản phẩm LED và điện tử tới các thị trường Trung Quốc, Cuba, Hàn Quốc, Trung Đông, Sri Lanka, Mỹ… Một năm sau, công ty đặt mục tiêu chỉ trong 3 năm (2018-2020) chinh phục thị trường các nước G7, G20…
Rạng Đông cũng Rạng Đông là doanh nghiệp chiếu sáng duy nhất tại Việt Nam đã đầu tư phần thiết kế quản lý nhiệt ANSYS ICE PAK phục vụ cho sản xuất đèn LED. Đây là phần mềm rất nổi tiếng của Mỹ mà chuyên dùng trong thiết kế mô phỏng nhiệt của các sản phẩm phức tạp như ô tô, máy bay. Rạng Đông cũng đầu tư hệ thống đánh giá độ tin cậy sản phẩm của các nước G7, các thiết bị đánh giá LED theo tiêu chuẩn LM80, đầu tư thiết bị kiểm tra đánh giá độ tương thích điện từ EMC, các thiết bị kiểm tra đánh giá tuổi thọ nhanh của Mỹ…
Dành hơn 20% lợi nhuận cho khoa học công nghệ
Không chỉ tiên phong mở Trung tâm R&D, Rạng Đông cũng là đơn vị hiếm hoi dành đến từng đó lợi nhuận tái đầu tư cho khoa học, công nghệ.
Cụ thể, Rạng Đông dành 2% doanh thu cho đầu tư thiết bị công nghệ (đầu tư phần cứng), đầu tư 20% lợi nhuận sau thuế cho phát triển khoa học công nghệ (đầu tư phần mềm). Đây là cam kết của công ty để Rạng Đông phát triển không bị tụt hậu.
Tháng 11/2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ số cho một đơn vị vốn sản xuất thiết bị bóng đèn phích nước, chính là Rạng Đông!
Đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm của Rạng Đông đã xuất khẩu tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó bứt phá ngoạn mục ở các thị trường khó tính đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ tăng trưởng 300%, Hàn Quốc tăng trưởng 60%...
Nhờ những nỗ lực về đổi mới công nghệ sản xuất, tư duy kinh doanh nên doanh thu và thị phần của Rạng Đông vẫn đạt được sự tăng trưởng ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Rạng Đông ghi nhận doanh thu thuần hơn 3.660 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 293 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đã được giao tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, công ty đã hoàn thành 60% mục tiêu doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.
*Độc giả có thể bình chọn cho hạng mục Innovative Choice nằm trong khuôn khổ của Better Choice Awards 2023 tại đây.
Giải thưởng Better Choice Awards là sự kiện do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đồng tổ chức cùng công ty cổ phần VCCorp, trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Sự kiện triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 là sự kiện do Bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì, giao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia phối hợp triển khai cùng các đơn vị uy tín, trong đó có VCCorp.