Xiaomi - Từ 'hạt gạo nhỏ' trở thành 'Apple của Trung Quốc': Vừa giành lại ngôi vương smartphone sau 10 năm, CEO 50 tuổi vẫn tiếp tục khởi nghiệp

Vũ Anh | 10:26 03/05/2025

Lời tiên tri của CEO Lei Jun đã thành sự thật.

Xiaomi - Từ 'hạt gạo nhỏ' trở thành 'Apple của Trung Quốc': Vừa giành lại ngôi vương smartphone sau 10 năm, CEO 50 tuổi vẫn tiếp tục khởi nghiệp

Tháng 2/2022, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi, Lei Jun, đã lên tiếng hàm ý hạ bệ Apple và Samsung, đồng thời thề rằng sẽ biến công ty của mình trở thành thương hiệu cao cấp bán chạy nhất Trung Quốc trong 3 năm tới. Tuyên bố được Lei đưa ra trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo với tiêu đề “Đây là một cuộc chiến sinh tử’’.

“Xiaomi đang trên 3 chặng đua: điện thoại thông minh, internet vạn vật và xe điện. Tất cả đều đầy những thách thức từ phía các đối thủ lớn hiện có. Tuy nhiên, Xiaomi vẫn muốn có tất cả. Hành trình này sẽ vô cùng gian nan”, Ivan Lam, chuyên gia phân tích về điện thoại thông minh tại Counterpoint Research cho biết. Trong đó, rào cản lớn nhất của Xiaomi để thực hiện hóa mục tiêu vượt qua Apple và Samsung là thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các dòng sản phẩm cao cấp của mình.

Khó khăn là vậy, song đúng 3 năm sau, lời tiên tri của Lei Jun đã thành sự thật.

HÁI TRÁI NGỌT

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường di động Trung Quốc phục hồi nhẹ trong quý I/2025, trong đó Xiaomi dẫn đầu quý I với 19% thị phần. CEO Lei Jun không giấu nổi sự vui mừng khi nhanh chóng chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội. “Mất 10 năm Xiaomi mới giành lại vị trí dẫn đầu ở Trung Quốc. Tôi thật sự xúc động khi đọc báo cáo này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng”, nhà sáng lập Xiaomi viết.

Hiện Xiaomi thuộc nhóm nổi tiếng nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc. Độ phủ cao, xâm nhập nhiều thị trường từ sớm cùng triết lý kinh doanh được giới chuyên gia đánh giá cao. Xiaomi cũng thường xuyên lọt nhóm 3 nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, đứng cùng Samsung, Apple trong những năm gần đây.

Việc có thể trở lại vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc là cột mốc được CEO Lei Jun xem trọng. Theo các chuyên trang nội địa, pha ngược dòng thành công này đến từ triết lý sản phẩm và kênh bán ngoại tuyến mở rộng. Thành công ban đầu của nhà sản xuất này đến từ việc phân phối online. 

screenshot-2025-05-03-at-10.11.46.png

Xiaomi, được thành lập vào năm 2010, là công ty Trung Quốc vốn nổi tiếng với các sản phẩm như nồi cơm điện, robot hút bụi, máy lọc không khí và điện thoại thông minh. Mang sứ mệnh thay đổi định kiến của người tiêu dùng về sản phẩm "Made in China", hãng này đã không ngừng đầu tư và hợp tác với nhiều công ty kiểm soát chất lượng nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm đồ gia dụng giá cả cạnh tranh, thiết kế bắt mắt và có độ bền. 

  • Giá thành hợp lý là yếu tố quan trọng giúp Xiaomi thu hút lượng lớn khách hàng. Cũng như nhiều thương hiệu Trung Quốc khác, Xiaomi thu hút được lượng lớn khách hàng phổ thông nhờ vào các sản phẩm có mức giá rẻ. So với các thương hiệu đối thủ cùng phân khúc, đồ gia dụng Xiaomi có giá cạnh tranh hơn, giúp người dùng có thể sở hữu những sản phẩm chất lượng cao mà không tốn quá nhiều chi phí. 

DÙNG CÔNG NGHỆ THAY ĐỔI THẾ GIỚI

Tuy nhiên, tham vọng của CEO Lei Jun không chỉ dừng lại ở đó. Người đàn ông này đã thôi thúc một thương hiệu suốt 14 năm trung thành với smartphone và đồ gia dụng này chuyển sang làm cả xe điện - thứ mà Apple, đối thủ lâu năm, dù muốn cũng không thể. 

Có người thắc mắc, ở tuổi 50, trong khi nhiều người thường chọn sự ổn định, tận hưởng thành quả thay vì tiếp tục thử thách bản thân, tại sao Lei Jun vẫn liều lĩnh đến thế. Thế nhưng, trong mắt ông, đây không phải là sự liều lĩnh. Đó là sứ mệnh mà thời đại đã giao phó.

“May mắn lớn nhất của thế hệ chúng tôi là có thể dùng công nghệ để thay đổi thế giới. Khi bạn nhìn thấy ánh đèn trong phòng làm việc của các kỹ sư vẫn sáng giữa đêm khuya, bạn sẽ hiểu rằng ngọn lửa của ngành sản xuất Trung Quốc sẽ không bao giờ tắt”, ông nói. 

Sau khi chiếc xe điện Xiaomi SU7 trở thành hiện tượng, Lei Jun thừa nhận như đang sống trong giấc mơ suốt cả tháng trời. Cuộc đời quả thật tràn đầy những điều bất ngờ. Người đàn ông này đã dành hàng chục năm để thực hiện lời hứa của mình trước đây: “Cuộc đời rất dài, hãy luôn tin rằng những điều tốt đẹp sắp xảy ra”. 

Tại triển lãm ô tô thường niên lớn nhất Trung Quốc, giám đốc điều hành các thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới đã trầm trồ trước gian hàng của Xiaomi. Wang Chuanfu, giám đốc điều hành của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn, chia sẻ với Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun rằng bản thân ông đã nhầm khi nghi hoặc Xiaomi.

Chiến thắng của Xiaomi làm sáng tỏ một thực tế mới trong ngành kinh doanh ô tô có tuổi đời hàng thế kỷ: Rào cản gia nhập dần được xóa bỏ, Trung Quốc băng băng tiến về phía trước nhờ tập trung vào phần mềm và các tính năng thông minh. Paul Gong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang đi trước hầu hết các đối thủ khác trong toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện”.

Theo CEO Lei Jun, SU7 được định vị là “chiếc xe mơ ước”, có thể cạnh tranh với các mẫu Tesla và Porsche. Ông cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào dự án xe điện trong khoảng 10 năm, mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong 15-20 năm tới.

“Xiaomi không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô nhưng là bậc thầy về chuỗi cung ứng. Họ tham gia cuộc đua vào thời điểm mọi thứ đã phát triển tương đối ổn định”, một chuyên gia nhận định.

Theo: WSJ, The NY Times 


(0) Bình luận
Xiaomi - Từ 'hạt gạo nhỏ' trở thành 'Apple của Trung Quốc': Vừa giành lại ngôi vương smartphone sau 10 năm, CEO 50 tuổi vẫn tiếp tục khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO