Xây dựng Hòa Bình (HBC) sẽ làm tổng thầu của dự án trị giá hơn 21.000 tỷ đồng tại Quốc đảo Vanuatu

Trọng Hiếu | 14:57 23/08/2023

Dự kiến toàn bộ dự án sẽ chia ra 3 giai đoạn và hoàn thành trong vòng 8 năm.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) sẽ làm tổng thầu của dự án trị giá hơn 21.000 tỷ đồng tại Quốc đảo Vanuatu

Theo thông tin từ tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC), doanh nghiệp này đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PrimeTech Constructions Pty Ltd trong hợp tác về thi công xây dựng và ký kết hợp đồng tổng thầu thiết kế và thi công dự án resorts tại Quốc đảo Vanuatu. 

Cụ thể, Xây dựng Hòa Bình và PrimeTech Constructions sẽ phối hợp triển khai dự án Matevulu Sands Hotel and Resorts tại Quốc đảo Vanuatu do Matevulu Sands Limited là chủ đầu tư. Dự án là khu phức hợp có quy mô gồm một trung tâm thương mại, khối khách sạn và khu resort với tổng giá trị đầu tư 2,7 tỷ AUD tương đương khoảng 42.425 tỷ đồng.

Trong đó, Xây dựng Hòa Bình sẽ là tổng thầu thiết kế và thi công các hạng mục xây dựng trị giá khoảng 1,35 tỷ AUD (khoảng 21.219 tỷ đồng). Dự kiến toàn bộ dự án sẽ chia ra 3 giai đoạn và hoàn thành trong vòng 8 năm. 

Còn trong hợp đồng hợp tác chiến lược, Xây dựng Hòa Bình và PrimeTech Constructions thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược trong hoạt động xây dựng bao gồm thiết kế, thi công và xuất nhập khẩu vật tư, thiết bị thi công. Hai bên cam kết huy động tốt nhất nguồn lực, kiến thức và kinh nghiệm của mình, thiết lập mối quan hệ lâu dài, bền vững để cùng phát triển thị trường Australia, Vanuatu và khu vực Thái Bình Dương.

Đại diện phía PrimeTech Constructions chia sẻ lễ khởi công sẽ diễn ra vào tháng 11/2023 và được thực hiện muộn nhất là quý 2/2024, Dự án tại Vanuatu sẽ là bước khởi đầu đánh dấu cho sự hợp tác chiến lược này giữa hai công ty. Cùng với đó, PrimeTech Constructions cũng đã chuẩn bị 4 dự án tiếp theo tại Queensland (Australia) để hoàn thiện trong khoảng 5 năm tới.

Bên cạnh dự án tại Quốc đảo Vanuatu, Xây dựng Hòa Bình cũng hợp tác thi công xây dựng các dự án của PrimeTech Constructions mà trước mắt là 4 dự án quy mô lớn tại Australia.

hoa-binh-hop-tac-v__i-primetech-3.jpg

Theo giới thiệu, PrimeTech Constructions là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư địa ốc đang phát triển lớn mạnh với tốc độ cao tại Australia và cũng là nhà đầu tư nhiều dự án quy mô lớn tại Australia và Quốc đảo Vanuatu. 

Nói thêm, Quốc đảo Vanuatu nằm ở phía Tây Nam Thái Bình Dương thuộc Châu Đại Dương, là một quần đảo san hô và núi lửa gồm 83 đảo lớn nhỏ. Khoảng 75% chiều dài và rộng đất đai bao phủ bởi các khu rừng nhiệt đới, Vanuatu đang trong giai đoạn phát triển du lịch mạnh mẽ nhất.

Còn về Xây dựng Hòa Bình, doanh nghiệp này năm trong top 10 nhà thầu xây dựng năm 2023 theo Vietnam Report. Doanh nghiệp này hiện đang cùng liên danh Hoa Lư do CTCP Xây dựng Coteccons dẫn đầu đang tiến hành đấu thầu gói 5.10 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giá trị hơn 35.000 tỷ. 

Xét đến tình hình kinh doanh, trong quý 2/2023 doanh thu thuần của Hòa Bình đạt gần 2.300 tỷ đồng – giảm 44% so với cùng kỳ năm trước nhưng biên lợi nhuận gộp bất ngờ lên tới 18% trong khi quý 2/2022 chỉ chưa đầy 5%.

Mặc dù sự đột biến này tạo ra mức lợi nhuận gộp tăng gấp đôi lên 423 tỷ đồng, nhưng công ty vẫn lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ 656 tỷ từ thanh lý tài sản cố định, Hòa Bình báo lãi trước thuế 585 tỷ đồng – cao gấp 8,5 lần cùng kỳ năm trước. Thuyết minh cho biết công ty đã thanh lý 1.293 tỷ đồng máy móc thiết bị trong kỳ. Phần máy móc thiết bị này đã khấu hao hơn 857 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Xây dựng Hòa Bình (HBC) sẽ làm tổng thầu của dự án trị giá hơn 21.000 tỷ đồng tại Quốc đảo Vanuatu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO