"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông kể chuyện "xuất khẩu" sách tới 20 nước, đúc rút sau nhiều năm làm ăn khắp thế giới của Phúc Sinh

Quỳnh Như | 09:07 14/09/2023

Trừ những danh tác lớn của Việt Nam, thì việc sách của một doanh nhân Việt Nam được xuất ở nước ngoài cực kỳ hiếm. Thế nhưng, CEO Phúc Sinh – Phan Minh Thông đã làm được điều đó. Mới đây, quyển sách Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh - Overcoming Business Journeys của ông, đã được NXB Novum (London) phát hành và bán gần 20 nước.

"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông kể chuyện "xuất khẩu" sách tới 20 nước, đúc rút sau nhiều năm làm ăn khắp thế giới của Phúc Sinh
Tác giả kiêm CEO Phúc Sinh – Phan Minh Thông

Sau vài chục năm lăn lộn trên thương trường thế giới, với doanh nhân Phan Minh Thông, không chỉ mỗi Việt Nam mà ở đâu cũng có thể là ‘sân nhà’ của mình. Với Phan Minh Thông, khi đã có thể buôn bán tiêu và cà phê khắp thế giới, thì tại sao không với sách của chính mình.

Vị doanh nhân cho biết, sau khi thấy tác phẩm Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh - Overcoming Business Journeys được độc giả Việt Nam đón nhận nhiệt liệt, anh liền nghĩ đến việc ‘xuất khẩu’ nó ra nước ngoài.

Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh bao gồm 26 truyện ngắn ghi lại những trải nghiệm của Phan Minh Thông khi ngang dọc khắp thế giới thực hiện việc làm ăn kinh doanh cho Phúc Sinh. Mỗi câu chuyện đều có những nhân vật độc đáo với những hoàn cảnh sống khác nhau và trong mỗi câu chuyện đều có hình bóng của một người đam mê khởi nghiệp.

Cụ thể, phần đầu của cuốn sách cho chúng ta biết về cuộc sống và kinh doanh trong đại dịch Covid-19, những khó khăn mà những doanh nhân lớn nhỏ trên khắp thế giới gặp phải cũng như những giải pháp mà họ đã tìm ra. Phần này còn đề cập đến nhiều cách thức khác nhau mà doanh nhân các nước đã chọn lựa để duy trì hoạt động kinh doanh khi thị trường quốc tế đóng cửa do đại dịch.

Phần tiếp theo liên quan đến những rào cản mà mọi người gặp phải khi cố gắng thành công trong môi trường kinh doanh quốc tế. Đặc biệt, bên cạnh những câu chuyện kinh doanh độc đáo, quyển sách còn đề cập đến những câu chuyện giản dị về phụ nữ và nghệ thuật Việt Nam, những điều mà Phan Minh Thông luôn trân quý.

z4665775842652_40aa1d45942de2432c647881c0c00d1d.jpg

Theo chia sẻ của Phan Minh Thông, sau khi thuê người chuyển ngữ Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh sang tiếng Anh, anh đã nhờ các đại lý ở Đức gửi bản thảo này đến 10 Nhà Xuất Bản (NXB) khác nhau tại Đức.

Tuy nhiên, 8 NXB đã từ chối vì họ chỉ nhận và phát triển bản thảo bằng tiếng Đức. Bài học ở đây là: nếu muốn một NXB nước nào phát hành sách cho bạn thì bạn phải gửi sách viết bằng ngôn ngữ của nước đó. Cuối cùng, rất may có NXB Novum ở Đức là chi nhánh của NXB Novum London đã gửi bản thảo đó về Hội sở chính tại London và hội sở chính rất thích bản thảo câu chuyện, thế là họ gửi hợp đồng đến tác giả”, Phan Minh Thông hồi tưởng.

Sau khi xuất bản, NXB Novum cùng các đối tác của họ đã bỏ ra rất nhiều nỗ lực để phân phối sản phẩm càng nhiều càng tốt. Hiện Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh - Overcoming Business Journeys có thể tiêu thụ ở gần 20 bước trên khắp thế giới, với giá bán 21,90 bản Anh/30,99 Euro.

Cũng theo CEO Phúc Sinh, độc giả ở châu Âu, Mỹ có thể mua sách sẽ dễ hơn, sau khi đặt online thì sách sẽ được giao sau khoảng 2 đến 3 tuần; còn châu Mỹ Latin, Canada và châu Á thì khách hàng phải đợi đến tháng 9 sách mới được giao.

Còn với Amazon, chỉ sau khoảng 6 đến 8 tuần sau khi bày bán sách trên kệ của mình, họ mới thông báo về chính sách giao hàng. Vậy nên, phải cuối tháng 9 đầu tháng 10 mới đo đếm được sự đón nhận cuốn sách, vì cuối tháng 7 sách mới lên một số trang Amazon.

Về kênh offline, NXB Novum đã tự bán khoảng hơn 500 cuốn, sau đó Barnes & Noble và một số nhà sách sẽ bán bản cứng tại các cửa hàng thực của họ trên toàn nước Mỹ.

z4665777299731_2dc4ac56dc82b22d6dbf8e0acb086d58.jpg
Overcoming Business Journeys được bán online trên website của NXB Novum.
screen-shot-2023-09-13-at-3.40.17-pm.png
Sách cũng đã được bày bán trên Amazon.

Khách hàng và người mua trên toàn thế giới, sau khi biết tôi phát hành sách Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh - Overcoming Business Journeys ở London thì rất ủng hộ. Trên thế giới, London vẫn là trung tâm văn hóa và tài chính của thế giới, nên việc được phát hành sách tại đây mang lại danh tiếng tuyệt vời cho tác giả. Bên cạnh đó, ở nước ngoài, họ rất kính trọng tri thức, cho nên khách hàng – đối tác – bạn bè của Phúc Sinh ủng hộ mua nhiều.

Tuy nhiên, tôi sẽ không vội vàng ‘xuất khẩu’ thêm những tác phẩm khác – ví dụ như Sáng Tạo Không Giới Hạn dù NXB Novum đang hối thúc gửi thêm các bản thảo khác; tôi muốn xem hiệu ứng của quyển đầu tiên như thế nào. Gần đây, các NXB đang mong muốn chuyển thể và phát hành bản tiếng Đức của Vượt Lên Những Con Đường Kinh Doanh tại Đức”, CEO Phan Minh Thông cho biết.

Tác giả Phan Minh Thông là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Phúc Sinh Corporation. Phúc Sinh là công ty số một Việt Nam về xuất nhập khẩu hồ tiêu và là một trong 5 công ty lớn nhất cả nước về xuất khẩu cà phê. Tính đến năm 2016, doanh số xuất khẩu của Phúc Sinh đạt 300 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
"Vua hồ tiêu" Phan Minh Thông kể chuyện "xuất khẩu" sách tới 20 nước, đúc rút sau nhiều năm làm ăn khắp thế giới của Phúc Sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO