VN-Index vượt 1.100 điểm, thị trường vẫn không sôi động

Phương Linh | 15:58 20/12/2023

Đây là lần thứ 8 trong năm 2023 chỉ số này vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 1.100 điểm.

VN-Index vượt 1.100 điểm, thị trường vẫn không sôi động

Tiếp đà hồi phục từ phiên trước, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có thêm một phiên giao dịch 20/12 khởi sắc. Lực cầu trở lại vào nửa cuối buổi chiều giúp VN-Index đảo chiều tăng mạnh. Dù vậy đà tăng thu hẹp đôi chút vào cuối phiên, chỉ số chính đóng cửa tăng 4,46 điểm (+0,41%) lên 1.100,76 điểm. Đây là lần thứ 8 trong năm 2023 chỉ số này vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 1.100 điểm.

Thị trường vượt cản, nhà đầu tư ắt sẽ là những người cảm thấy phấn khởi nhất khi cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên niềm vui lần này có vẻ không quá mãnh liệt khi cảm xúc có lẽ đã “quá quen” do VN-Index quá nhiều lần đảo qua, đảo lại mốc điểm quen thuộc này.

Một phần khác, nhà đầu tư vẫn mang tâm lý tương đối thận trọng trong bối cảnh thị trường diễn biến khó lường, khối ngoại bán ròng tỷ đô và lo ngại rủi ro ngắn hạn vẫn còn hiện hữu có thể kéo thị trường quay đầu bất cứ lúc nào. Những nhịp “bull trap” diễn ra thường xuyên càng khiến dòng tiền không còn mặn mà mua đuổi thay vào đó là chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn trước khi quyết định hành động.

Ngoài ra, giao dịch ảm đạm là khó tránh khỏi khi giai đoạn hiện tại rơi vào vùng trống thông tin trên thị trường. Các thông tin hỗ trợ đã phản ánh vào giá trong khi luồng thông tin mới chưa có nhiều. Tiền nằm trong thị trường nghiêng về trạng thái “án binh bất động”, thanh khoản thị trường vì thế rơi về vùng thấp, giá trị khớp lệnh trên HOSE trong phiên chỉ xấp xỉ 9.600 tỷ đồng trong phiên 20/12, thấp nhất từ thời điểm cuối tháng 10.

Tiền nội dè dặt, khối ngoại lại duy trì đà bán đều đặn càng gây áp lực lớn lên thị trường khó bứt phá và tác động tới hành động của nhà đầu tư cá nhân. Đã gần 7 tuần liên tiếp khối ngoại "xả hàng" trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính chung từ đầu năm 2023 tới hiện tại, giá trị bán ròng trên sàn HOSE của khối ngoại vượt 24.200 tỷ đồng và xu hướng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, gần như xóa nhòa thành quả mua ròng trong cả năm 2022 liền trước.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, định giá thị trường không quá hấp dẫn đang cản trở dòng tiền tiếp cận. Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, Giám đốc Khối nghiên cứu và Phân tích đầu tư FIDT, mặc dù con số định giá P/E của VN-Index được đánh giá rất rẻ, nhưng khi phân tách ngành, sẽ có những nhóm định giá khá cao như nhóm phi tài chính, còn rủi ro của nhóm ngân hàng và bất động sản đã phản ánh vào định giá và kỳ vọng cho sự phục hồi khi rủi ro giảm dần. Riêng thị trường bất động sản dù tiếp tục hồi phục trong năm 2024 nhưng rủi ro vẫn hiện hữu.

Tương tự, bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng nhóm Phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup cho rằng nhà đầu tư cần nhìn sâu hơn từng lớp ngành, lớp cổ phiếu bên trong để đánh giá định giá thực sự của thị trường. Nếu không tính đến nhóm bất động sản, P/E thị trường đã cán mốc 23,5 lần – cao hơn định giá khi VN-Index vượt mốc 1.500 điểm. Chuyên gia của FiinGroup cho rằng VN-Index cần chiết khấu sâu thêm để hấp dẫn dòng tiền hoặc các doanh nghiệp niêm yết phải tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ ở phía trước. Chỉ khi đáp ứng được một trong hai điều kiện trên mới có thể giúp nhà đầu tư tránh việc mua cổ phiếu giá cao quá đà.

“Nhà đầu tư cần nhìn nhận thực tế là chúng ta đang nắm cổ phiếu trên mặt bằng đỉnh định giá và điều này cho thấy câu chuyện đầu tư giá trị không còn là trọng yếu ở thời điểm hiện tại”, bà Vân nhận định.

Câu chuyện đang được chờ đợi nhất là việc hệ thống mới KRX liệu có kịp đi vào vận hành theo đúng kế hoạch. Hệ thống mới đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thị trường hoàn thiện các tiêu chí để nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Đây cũng được kỳ vọng là yếu tố then chốt góp phần thu hút nhà đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VN-Index vượt 1.100 điểm, thị trường vẫn không sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO